Chuyên gia dịch tễ lý giải vì sao cả nước chưa giãn cách xã hội

Ngày 10-5, trước một số ý kiến cho rằng cần phải giãn cách xã hội trong cả nước để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 hiện nay, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ và không truy được vết được nguồn lây.

Làm rõ hơn về nhận định này, PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết, qua giám sát dịch tễ, từ ngày 27-4 tới nay, chúng ta đã xác định được 4 ổ dịch lớn gồm: Đà Nẵng, Yên Bái, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (ở Kim Chung, Đông Anh) và ổ dịch mới xuất hiện tại Hải Dương là ca bệnh nhập cảnh trái phép từ Lào.

Từ những ổ dịch này đã lây lan ra 26 tỉnh, thành phố, với 442 ca mắc Covid-19 trong nước. Cùng với đó, giải trình tự gene cho thấy dịch Covid-19 đang lưu hành là đa chủng virus, trong đó có chủng của Anh và của Ấn Độ, trong đó biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn.

"Thực tế hiện nay, qua ít ngày tiếp xúc gần, các ca F1, F2 nhanh chóng trở thành ca F0. Biến chủng này lây mạnh trong môi trường kín như quán bar ở Vĩnh Phúc, bệnh viện, địa điểm massage, vũ trường", PGS-TS Trần Đắc Phu cảnh báo và cho rằng để ứng phó với biến chủng mới của virus, phải xét nghiệm thần tốc hơn nữa.

Chuyên gia dịch tễ lý giải vì sao cả nước chưa giãn cách xã hội ảnh 1 PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Nguyên Cục trưởng Trần Đắc Phu cũng cho rằng, thời điểm này không nên giãn cách xã hội vì các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết. Đồng thời năng lực phòng chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên và chúng ta đang nỗ lực cách ly, phong tỏa các ổ dịch.

"Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý", ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng dù số ca mắc cao, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước nhưng về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh.

Chuyên gia dịch tễ lý giải vì sao cả nước chưa giãn cách xã hội ảnh 2 Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với các trường hợp nghi ngờ tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều

Cùng với đó, PGS-TS Trần Đắc Phu cũng cảnh báo trong bối cảnh hiện nay có thể "có những ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn" nên việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh, có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Đồng thời cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc chiến lược "phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả".

Tính đến 12 giờ trưa 10-5, Việt Nam có 2.012 ca lây nhiễm Covid-19 trong nước, trong đó số ca mắc từ 27-4 tới nay là 442 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 59.198 người.

Tin cùng chuyên mục