Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XVII năm 2017

Chuyện “giải cứu” cổng Cảng Bến Nghé

SGGP
Chặng đường gần 10 năm công tác ở Phòng Kỹ thuật thuộc Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé đã giúp kỹ sư Nguyễn Hồng Thảo tích lũy nhiều kinh nghiệm chuyên môn, cũng như xây dựng lòng tin từ đồng nghiệp, lãnh đạo của đơn vị. 
Điểm sáng nhất trên chặng đường ấy là hơn 20 sáng kiến kỹ thuật giúp người lao động cải thiện điều kiện làm việc, giúp công ty tiết kiệm chi phí trong sản xuất.
Tiếp thu kỹ thuật tiên tiến 
Như lời Chủ tịch Công đoàn công ty Phan Thanh Trình nhận xét: “Nguyễn Hồng Thảo là một trong những kỹ sư nòng cốt của phong trào sáng tạo, cải tiến kỹ thuật. Đều đều hàng năm, anh Thảo luôn có một vài sáng kiến đóng góp vào công trình tập thể”.
Những ý tưởng cải tiến của kỹ sư Phạm Hồng Thảo cùng đồng nghiệp có khi không thể tính ra giá trị làm lợi cụ thể, nhưng đều đáp ứng nhu cầu của người lao động và giải đáp kịp thời bài toán lãnh đạo công ty đưa ra. Sáng kiến “Chế tạo barrier bán tự động dùng cơ cấu truyền động dây đai trang bị cho cổng ra vào Cảng Bến Nghé” là một ví dụ cụ thể. 
Chuyện “giải cứu” cổng Cảng Bến Nghé ảnh 1 Anh Nguyễn Hồng Thảo kiểm tra thiết bị ở Cảng Bến Nghé
Cảng Bến Nghé là nơi tập trung lưu lượng lớn phương tiện, hàng hóa. Do đó, khu vực cổng ra vào luôn tấp nập, đông đúc, khiến hoạt động của bộ phận bảo vệ vất vả, căng thẳng. Nhất là những lúc cao điểm, lực lượng bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn khi kiểm soát người và phương tiện ra vào cảng.
Trước tình trạng trên, Ban giám đốc công ty kêu gọi cán bộ, công nhân viên nghĩ cách “giải cứu” cửa cảng. Sau khi bàn bạc, công ty đưa ra 2 phương án có khả năng khả thi là mua thiết bị mới hoặc tự thiết kế. Mọi người cùng phân tích, nếu mua thiết bị nhập khẩu thì giá sẽ rất cao, gây tốn kém cho đơn vị; nếu anh em tự thiết kế thì công ty không chỉ tiết kiệm chi phí mà nhiều người còn có cơ hội phát huy sức sáng tạo, nâng cao tay nghề.
Nghĩ đến lợi ích chung, anh Thảo và đồng nghiệp phấn khởi nhận nhiệm vụ thiết kế, vận hành barrier mới đặt ở cổng. Sáng kiến “Chế tạo barrier bán tự động dùng cơ cấu truyền động dây đai trang bị cho cổng ra vào Cảng Bến Nghé” thai nghén từ đấy. Trên cơ sở tình hình thực tế và học hỏi kinh nghiệm từ những thiết bị do nước ngoài sản xuất, bộ phận kỹ thuật của công ty thiết kế barrier nâng hạ tự động, đặt ở cổng. Khi có xe cộ, người ra vào, anh em bảo vệ điều khiển barrier tự động nâng, hạ.
Ở lần vận hành thử nghiệm đầu tiên, barrier bị đánh giá chưa an toàn, chưa đáp ứng tiêu chí đề ra. Anh Thảo và đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm phương án mới. “Chúng tôi quyết tâm làm tới khi thành công mới thôi”, anh Thảo nhớ lại.
Sau nhiều lần nâng cấp, cải tạo, tất cả nhược điểm của thiết bị dần được khắc phục. Đơn cử, thiết bị mới khi nâng lên đã không “tự nhiên” hạ xuống như ở lần thử nghiệm đầu tiên. Từ năm 2011 đến nay, barrier ở cổng Cảng Bến Nghé vẫn hoạt động an toàn, hiệu quả, là “cánh tay” đắc lực của bộ phận an ninh. 
“Mồi lửa” cho phong trào sáng kiến  
Không chỉ vậy, anh Thảo và đồng nghiệp thường xuyên mày mò, thiết kế những bộ phận bị hư hỏng trong trường hợp chỉ một thiết bị nhỏ trục trặc khiến cả dây chuyền đình trệ. Anh Thảo cho biết, những thiết bị khi vỡ, hỏng, thì chắc chắn chưa có phụ tùng thay ngay mà phải chờ nhập hàng từ nước ngoài. Thay vì chờ đợi, anh em cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nghĩ cách khắc phục trước mắt. Kỹ sư Nguyễn Hồng Thảo hay tự thiết kế nâng cấp mẫu mã, công dụng của thiết bị, dựa trên mẫu đang sử dụng.
Hiện anh và đồng nghiệp đang ấp ủ 2 sáng kiến cải tiến. Cụ thể, sau một thời gian dài sử dụng, phanh xe nâng sẽ ngày một yếu. Vì thế, để đảm bảo năng suất và an toàn lao động, bộ phận phụ trách kỹ thuật, trong đó có anh Thảo, tính toán việc duy tu, làm mới thiết bị này. Giải pháp tăng lực phanh bằng các biện pháp kỹ thuật được anh và mọi người thống nhất. Cũng ở xe nâng, anh và đồng nghiệp còn chế tạo mới thiết bị thay đổi cơ cấu lái cho xe. Công ty đang đưa 2 giải pháp trên vào vận hành thử nghiệm. 
Không chỉ hăng say làm việc ở công ty, khi về nhà, anh Thảo vẫn tranh thủ vẽ thiết kế sáng kiến, tính toán lắp ghép thử trên máy tính… Đến khi thấy ổn, anh mang thiết kế vào cơ quan để nhờ cấp trên và đồng nghiệp góp ý. 
Nhiệm kỳ vừa qua, anh Thảo được người lao động tin tưởng bầu vào Ban chấp hành Công đoàn Cảng Bến Nghé. Theo ông Phan Thanh Trình, việc có kỹ sư hoạt động trong ban chấp hành sẽ là “mồi lửa” cho phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.
Từ năm 2016 đến nay, công ty có hơn 20 sáng kiến, cải tiến làm lợi 6 tỷ đồng. Anh Thảo là một trong những nhân tố chủ lực của phong trào. Vị trí công việc giúp anh Thảo và đồng nghiệp tiếp xúc, thực hiện những công việc về kỹ thuật. Từ đó, anh có điều kiện mày mò, sáng tạo những thiết bị, đưa ra những giải pháp giúp công ty cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm chi phí. Thành quả ngày hôm nay là kết quả gần 10 năm phấn đấu, hết mình vì công việc, trách nhiệm với đồng nghiệp, tập thể của kỹ sư Nguyễn Hồng Thảo.

KỲ LÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thành ủy TPHCM ra chỉ thị tăng cường biện pháp thực hiện Chỉ thị 16  ​

Thành ủy TPHCM ra chỉ thị tăng cường biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 ​

Để thực hiện bằng được mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong, bảo vệ hệ thống y tế và khả năng điều trị, cứu chữa bệnh nhân, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chỉ đạo tăng cường một số biện pháp quyết tâm thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TPHCM.

Bút Sài Gòn

Không giành nắm chuôi

- Vờ Lích chắc chắn phải hoãn do tác động của dịch bệnh. Nhà tổ chức giải đấu đưa ra đề nghị hoãn tới năm sau, còn nhiều câu lạc bộ lại muốn kết thúc gọn. Hai mong muốn này quá xa nhau, vậy làm sao để kéo gần khoảng cách?

Giao thông - Đô thị

Còn địa phương kiểm tra giấy xét nghiệm lái xe trên “luồng xanh”

Thông tin từ cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh thành vào chiều 23-7 cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và chốt trên các tuyến đường đến TPHCM đã cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, không phát sinh điểm ùn tắc kéo dài trên phạm vi cả nước.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn