Chuyện kể ở một đầu cầu Thạch Hãn

Cây cầu vắt ngang con sông Thạch Hãn có khi được gọi tên là cầu Quảng Trị, có khi gọi theo tên dòng sông. Khách lữ hành ngược Bắc xuôi Nam khi qua cây cầu này đều nôn nao tìm tới một địa chỉ: Thành cổ Quảng Trị. Nằm ở phía Bắc cây cầu, khu đài tưởng niệm mang hình tượng 19 trái tim đỏ được bao bọc bởi một trái tim lớn. Tượng đài này ghi dấu nơi ngã xuống của những chiến sĩ đặc công Trung đội Mai Quốc Ca thuộc biên chế của Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 9, Sư đoàn 304.

Đài tưởng niệm phía Bắc cầu Thạch Hãn

Chuyện kể rằng, vào đầu mùa hè năm 1972 sôi sục những trận đánh lớn giữa ta và địch tại mặt trận Bắc Quảng Trị, Trung đội đặc công của Trung đội trưởng Mai Quốc Ca nhận nhiệm vụ mang 100kg thuốc nổ để đánh sập cây cầu trên sông Thạch Hãn nhằm cắt đứt con đường huyết mạch mà địch chuyên chở đạn dược, xăng dầu, súng đạn từ Đà Nẵng, Huế chi viện cho hai căn cứ Ái Tử và Đông Hà. Khi bắt đầu hành động, không may các chiến sĩ đặc công vấp phải mìn địch gài ở mép sông. Phát hiện ra các anh, địch điều động binh lực lớn tới 2 tiểu đoàn, có pháo binh, xe tăng, máy bay khép chặt vòng vây, hòng bắt sống Trung đội Mai Quốc Ca. Với tương quan lực lượng quá chênh lệch, các chiến sĩ của ta hầu như chỉ có súng AK và lựu đạn trong tay, nhưng với sự chỉ huy của Trung đội trưởng Mai Quốc Ca, các anh đã bình tĩnh, ngoan cường chiến đấu trong vòng vây mỗi lúc một siết chặt của địch. Chúng bắc loa gọi đầu hàng, nhưng không một chiến sĩ nào chịu khuất phục. Đạn hết dần, từng chiến sĩ ngã gục trước sự kinh hãi của kẻ địch.

Cầu Thạch Hãn (ảnh lớn)và phiến đá ghi tên tuổi công tích của Trung đội Mai Quốc Ca

Kẻ địch kéo lê thi hài của 19 chiến sĩ lên phơi nắng trên quốc lộ một nhằm uy hiếp tinh thần bà con cô bác trong vùng. Cảm phục tinh thần chiến đấu dũng cảm và đức hy sinh không chịu khuất phục của các chiến sĩ trẻ, nhân dân thôn Nhan Biều rùng rùng kéo tới yêu cầu bọn địch phải để bà con đưa thi hài của các anh về mai táng. Cuộc đấu tranh giằng co, quyết liệt của bà con với bọn địch kéo dài tới tận ngày thứ 5, bọn địch mới chịu để bà con đưa thi hài các anh về chôn cất tại thôn Nhan Biều. Sau ngày đất nước được thống nhất, hài cốt của các anh được chuyển về mai táng tại nghĩa trang Liệt sĩ Ái Tử, phía Bắc cầu Thạch Hãn.

19 trái tim đỏ được ôm ấp trong trái tim Bà mẹ Tổ quốc góp thêm vinh quang, hiển hách cho dòng sông Thạch Hãn.

TÔ HOÀNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.