Giải quyết điểm nóng ùn ứ giao thông
Ngành giao thông vận tải TPHCM đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hàng chục điểm nóng về ùn ứ giao thông ở 14 quận huyện. Để giải quyết hiệu quả hơn tình trạng này, không chỉ có nỗ lực của các ngành chức năng.
Dòng xe di chuyển rất chậm tại khu vực Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo. Ảnh: Cao Thăng
Ùn ứ bởi nhiều nguyên nhân
Thống kê mới nhất từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tính đến đầu tháng 10-2015, trên địa bàn thành phố đang có 24 điểm nóng về ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm. Các điểm nóng này dàn trải trên 14 quận huyện, từ các quận trung tâm sầm uất cho đến các quận vùng ven và quận mới. Trong số này, quận Tân Bình đứng đầu về số lượng với 4 điểm nóng tại các giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn dẫn vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; khu vực tiểu đảo Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Bạch Đằng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm; nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám và đường Trường Chinh đoạn từ Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý. Các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, quận 9, Thủ Đức và huyện Bình Chánh mỗi nơi hiện có 2 điểm nóng. Có thể nhắc đến một số điểm nóng như tại ngã tư Thủ Đức; giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo; ngã 6 Công trường Dân Chủ; nút giao Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; tuyến đường Hoàng Minh Giám đi xuyên qua Công viên Gia Định, ngã tư An Sương, ngã 6 Gò Vấp…
Về phân bổ quản lý, địa bàn do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đảm trách có nhiều điểm nóng ùn ứ nhất với 9 điểm, đứng thứ hai là Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 với 7 điểm, trong khi hai khu còn lại là Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 và Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 có số điểm nóng ùn ứ ít hơn với lần lượt tương ứng là 3 và 4 điểm nóng. Phạm vi do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn phụ trách cũng có một điểm nóng ùn ứ tại nút giao An Phú thuộc quận 2.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông tại các điểm nóng trên trong các giờ cao điểm sáng và chiều nhưng tựu trung có những nguyên nhân thường gặp như: mật độ phương tiện dồn về nút giao thông vào cùng thời điểm quá lớn; quá nhiều giao cắt đan xen nhau một cách phức tạp tại nút; tuyến giao thông trục hoặc tuyến huyết mạch; bị thắt cổ chai ở đâu đó tại điểm nóng; mặt đường hẹp; vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm nơi buôn bán…
Vấn nạn lấn chiếm, vi phạm luật giao thông
Trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện điểm nóng ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm nêu trên, khách quan mà nói, lắm khi nguyên nhân lại đến từ những phía khác mà không thuộc phạm vi chức năng của ngành giao thông vận tải. Đó là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi họp chợ, vốn phổ biến, tràn lan khắp thành phố suốt bao lâu nay là một ví dụ. Tiêu biểu là điểm nóng ùn ứ trên đường Lã Xuân Oai từ cầu Tăng Long đến ngã ba Lò Lu thuộc địa bàn quận 9. Tại điểm nóng phần vì do cầu Tăng Long hẹp, thêm tình trạng lấn chiếm lòng lề đường tại khu vực ngã ba Lò Lu nên chuyện ùn ứ giao thông xảy ra như cơm bữa vào giờ cao điểm. Giải quyết vấn nạn lấn chiếm lòng lề đường này là trách nhiệm và thẩm quyền của chính quyền địa phương. Trong khi đó, một trong những lý do dẫn đến xuất hiện điểm nóng ùn ứ tại ngã tư Tây Hòa thuộc quận Thủ Đức thời gian gần đây, lại là do không ít tài xế ô tô không chấp hành đèn tín hiệu giao thông khi không có lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết tại chốt.
Đây là vấn đề thuộc về ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện. Đôi khi điểm nóng ùn ứ xuất hiện, nghe thật mâu thuẫn, là do ảnh hưởng từ sự phát triển hạ tầng giao thông ở gần đó. Có thể minh họa điều này bằng điểm nóng tại nút giao An Phú quận 2. Theo ghi nhận của ngành chức năng, hiện nay nút giao này đã xảy ra tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm trong ngày mà nguyên nhân được truy ra là do sau khi tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện đã tăng vọt, tạo ra áp lực cho khu vực này.
THIỆN NHÂN