Chuyên nghiệp từ những việc nhỏ

Tính đến hết năm 2011, Đảng bộ các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) TPHCM đã kết nạp được 169 so với kế hoạch 125 đảng viên, đạt tỷ lệ 135,2%. Trong đó khu vực ngoài quốc doanh đã kết nạp được 118 đảng viên (đạt 102,6% kế hoạch năm). Nhiều đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu đặt ra như chi bộ Công ty Điện lực Hiệp Phước, chi bộ Công ty Cổ phần Savi, chi bộ KCN Tây Bắc Củ Chi, Đảng bộ KCX Linh Trung, Đảng bộ KCX Tân Thuận…

Kết quả nói trên cũng thể hiện rõ những nỗ lực của Đảng ủy các KCX-KCN thời gian qua, khi đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung công tác phát triển Đảng; chủ trương đúng đắn về phát triển đảng viên, đoàn viên trong các doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước; cán bộ làm công tác Đảng tại các chi, đảng bộ trọng điểm được bổ sung kịp thời; thời gian xác minh, sưu tra lịch sử chính trị quần chúng ưu tú nhanh hơn…

Tuy nhiên, nếu so sánh số lượng 118 đảng viên được kết nạp với con số hơn 256.000 lao động trong các KCX-KCN trên toàn địa bàn TP thì kết quả này quá khiêm tốn. Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều cán bộ làm công tác này không giấu được tâm tư: Tổ chức đoàn xuống thăm thì nhiều chủ DN nước ngoài “ngơ ngác”, hỏi: “Tổ chức Đảng là gì vậy? Có nhiệm vụ gì trong DN? Sao đã tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn, vậy thành lập thêm Đoàn Thanh niên, chi bộ Đảng để làm gì?”. Có nơi, chủ DN nước ngoài còn chìa ra tờ giấy có sơ đồ bộ máy DN và đề nghị đoàn công tác vẽ vị trí của chi bộ Đảng, Đoàn Thanh niên vào đó họ dễ hình dung. Có nơi, khi số lượng đảng viên đã đủ thành lập chi bộ, Đảng ủy Hepza gửi công văn xuống đề nghị chủ DN thành lập chi bộ thì có một số DN im lặng, không hồi âm…

Năm 2012, TP đặt ra nỗ lực lớn với mục tiêu 37,5% DN ngoài nhà nước có 500 lao động trở lên có tổ chức Đảng trong năm 2012, còn Đảng bộ các KCX-KCN TP thì cụ thể hơn với kế hoạch phát triển mới 170 đảng viên, thành lập thêm 13 chi bộ ở các DN. Bên cạnh việc hoàn thiện mô hình tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN; động viên, tôn vinh các chủ DN tâm huyết với công tác Đảng, đoàn thể; bản thân tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN phải đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cho phù hợp… thì rõ ràng không thể xem nhẹ công tác tuyên truyền.

Một trong những điểm yếu hiện nay chính là thông tin không đến được, hoặc đến một cách lệch lạc với đối tượng cần vận động. Việc tuyên truyền, thuyết phục chủ DN, nhà đầu tư nước ngoài, làm cho chủ DN hiểu rõ, hiểu đúng về vai trò, vị trí, tác dụng của tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN là vai trò, nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Đơn giản như “việc nhỏ” mà Đảng ủy Hepza đề nghị: hỗ trợ các KCN-KCX các tài liệu tuyên truyền đã được chắt lọc nhất về tổ chức Đảng, đoàn thể, việc cần thiết phải thành lập các tổ chức này ở DN, thông qua nhiều ngôn ngữ khác nhau (Anh, Nhật, Hàn, Trung…), để thông tin cần thiết đến được với đối tượng cần vận động.

Phát triển Đảng cho lao động ưu tú và thành lập tổ chức Đảng ở các KCX-KCN trên địa bàn TPHCM là bài toán khó nhưng cấp thiết. Chính vì vậy, càng đòi hỏi một chiến lược bài bản cho công tác này với những bước đi đa dạng, khéo léo, chuyên nghiệp ngay từ đầu và từ những việc tưởng chừng “nhỏ nhặt” như công tác tuyên truyền.

Linh Đan

Tin cùng chuyên mục