CLB sách của Oprah Winfrey: Mất uy tín!

CLB sách của Oprah Winfrey: Mất uy tín!

Sáng nay, “nữ hoàng talkshow” Mỹ, Oprah Winfrey, quyết định rút khỏi trang web của mình cuốn sách gây tranh cãi “The Education of Little Tree”, sau nhiều lời phàn nàn của giới văn chương Mỹ...

Giới thiệu sách “dỏm”

“The Education of Little Tree” là tác phẩm gây nhiều tranh cãi, được đánh dấu bằng việc lọt vào bảng xếp hạng do CBC bình chọn, trở thành 1 trong 10 vụ lừa bịp nổi cộm trong văn chương thế giới năm 2006. Thoạt đầu, cuốn sách được cho rằng dựa trên câu chuyện có thật, viết dưới dạng hồi ký và được rất nhiều độc giả đón nhận nồng nhiệt vào năm 1976 vì câu chuyện cảm động về một cậu bé thổ dân da đỏ mồ côi đã dũng cảm đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc. Cuốn sách đã trở thành hiện tượng văn học vào những năm 1970 và có lượng bán lên đến hàng triệu bản.

Oprah Winfrey

Oprah Winfrey

...và cuốn sách gây tranh cãi
...và cuốn sách gây tranh cãi

Nghi vấn bắt đầu nảy sinh khi tác giả sách, Forrest Carter, qua đời vào năm 1976 và cuốn sách được Hiệp hội Những người bán sách Mỹ trao tặng giải thưởng văn học ABBY vào năm 1991. Về sau, người ta phát hiện, “The Education of Little Tree” là “sáng tác” của Asa Earl Carter, một thành viên Ku Klux Klan (đảng 3K), tổ chức những người da trắng kỳ thị chủng tộc. Phát hiện mới đã gây sửng sốt cho nhiều độc giả say mê  tác phẩm mang đậm chất nhân văn này trong suốt nhiều năm qua. Asa Cater chính là người phụ trách phần viết diễn văn cho cựu Thống đốc bang Alabama, George Wallace, nổi tiếng là người kỳ thị chủng tộc vào những năm 1970... Trong những bản in gần đây, cuốn sách đã được “dán mác” lại là “tác phẩm hư cấu” (fiction).

Không phải lần đầu bị sự cố

Giải thích cho sự bất cẩn khi biên tập trang web, người phát ngôn của Oraph Winfrey, Angela DePaul, cho biết đã có sự nhầm lẫn khi đưa cuốn “The Education of Little Tree” lên trang web giới thiệu “những sách hay cần mua” của “nữ hoàng talkshow”. Angela nói, cả cô và Winfrey đều không biết cuốn sách gây nhiều tranh cãi này đã giới thiệu trên trang web bao lâu. Winfrey cũng đã lên tiếng thừa nhận sai sót và đây là lần đầu tiên, một cuốn sách trên trang web của cô bị rút khỏi danh mục sách cần tìm đọc. Winfrey từng giới thiệu cuốn sách này trong một talkshow hồi năm 1994 và thừa nhận cô là một người rất yêu tác phẩm vì câu chuyện đầy xúc động của cậu bé thổ dân da đỏ.

Đây không phải lần đầu tiên CLB sách Oprah gặp sự cố. Winfrey từng bị chỉ trích vì đã giới thiệu và đưa cuốn hồi ký của James Frey, “A Million Little Pieces”, vào danh mục sách cần mua. Sau khi phát hiện cuốn sách được chính tác giả bịa đặt, Winfrey đã “quên” bỏ cuốn sách khỏi danh mục sách và đến nay nó vẫn còn nằm trên trang web www.oprah.com. Điều này đã ít nhiều gây ảnh hưởng đến uy tín của CLB sách Oprah, một phần trong chương trình truyền hình của cô, vốn thành công trong việc hướng chú ý của dư luận vào các tác phẩm còn ít được biết. Ảnh hưởng của CLB sách Oprah lớn đến nỗi tác phẩm nào được Winfrey giới thiệu lập tức trở thành sách bán chạy nhất (được xem là “hiệu ứng Oprah”).

PHƯƠNG NAM (theo AP, USA Today)

Tin cùng chuyên mục