Có 3 ca mắc mới Covid-19, Hà Nội yêu cầu tăng tốc truy vết

Nếu chậm giờ nào trong việc truy vết thì việc đuổi theo rất khó khăn. Truy vết song hành với việc xét nghiệm, cách ly F1, giám sát nghiêm ngặt F2 cách ly tại nhà.

Chiều 30-4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến chiều cùng ngày, thành phố Hà Nội đã có 3 ca mắc Covid-19, trong đó có 2 trường hợp là công nhân Công ty Panasonic Việt Nam và Công ty Vico ở Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh). Hiện tại, 3 trường hợp này đã được chuyển sang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội ngày càng phức tạp hơn nhiều, ca F0 đầu tiên tiếp xúc với ca bệnh ở Hà Nam ngày 22-4, ngày 26-4, ca dương tính ở Đông Anh tiếp xúc với ca bệnh mới ở Khu công nghiệp Thăng Long. Như vậy đã có ca F2 trở thành F0. Do đó yêu cầu các đơn vị cần tập trung cao độ, thần tốc truy vết, không được bỏ sót trường hợp nào. “Nếu chậm giờ nào thì việc đuổi theo rất khó khăn. Truy vết song hành với việc xét nghiệm, cách ly F1, giám sát nghiêm ngặt F2 cách ly tại nhà”- Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu 2 công ty có ca bệnh mới ở Khu công nghiệp Thăng Long, phải truy vết F1 ngay, khử khuẩn các khu làm việc, có đề xuất cụ thể về việc phong tỏa, tạm dừng hoạt động từng khu vực, phân xưởng, làm sao đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc phong tỏa chỉ tiến hành cục bộ hay toàn bộ công ty hoặc ở các xã... sẽ tùy vào điều tra dịch tễ. Nếu chưa điều tra hết thì phong tỏa diện rộng rồi từng bước nới lỏng. Các khu cách ly cần quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên không để lây chéo hoặc mang mầm bệnh ra ngoài cộng đồng; đảm bảo an toàn cho những người phục vụ.

Có 3 ca mắc mới Covid-19, Hà Nội yêu cầu tăng tốc truy vết ảnh 1 Cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 30-4

Với tốc độ lây lan của virus khá nhanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ: “Công tác xét nghiệm cần nhanh hơn. Sở Y tế cần nhắc nhở lãnh đạo CDC phải tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội. Việc xét nghiệm phải thực hiện đúng công thức 4-6, trong 10 tiếng phải trả kết quả xét nghiệm. Đơn vị nào làm sai công thức, để dịch lây lan thì phải chịu trách nhiệm”. Đồng thời yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Góp ý kiến tại cuộc họp, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: “Dịch trên thế giới phức tạp đã rõ nhưng chúng ta cần lưu ý chính ở các nước Đông Nam Á. Đơn cử như Lào, Thái Lan, Malaysia, Philippines... đang rất căng thẳng và tôi lo ngại một chu kỳ bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở Đông Nam Á. Đặc biệt là những nước đang nóng lòng dỡ bỏ các giải pháp tập trung đông người và miễn dịch cộng đồng chưa cao".

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, chúng ta đã ghi nhận chủng lây lan nhanh là chủng ở Anh, chủng ở Nam Phi nên không loại trừ những ổ dịch xuất hiện tại nước ta phần lớn đều liên quan đến chủng lây lay lan nhanh. "Nếu là ổ dịch, chúng ta tự tin kiểm soát được nhưng cần chú ý là nguy cơ không chỉ đến từ biên giới, mà chính là con đường nhập cảnh hợp pháp, ở trong khu cách ly"- PGS-TS Trần Đắc Phu cảnh báo và đề nghị Hà Nội phải truy vết hết các F0, F1, F2 và phải tiến hành khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết càng nhanh càng tốt.

Tin cùng chuyên mục