Cơ bản hoàn tất các công tác chuẩn bị bầu cử

(SGGP).- Ngày 17-5, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Ngày hội non sông” về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Theo ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, tính đến ngày 17-5, toàn bộ công việc chuẩn bị cho bầu cử đang theo đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, an ninh đúng quy định pháp luật, chưa xảy ra trục trặc gì lớn. “Hôm nay được xem là ngày cận cuối cùng của cuộc vận động bầu cử ở cả 4 cấp. Tình hình chuẩn bị bầu cử đang diễn ra hết sức sôi động. Các cử tri cả nước tích cực tiếp cận, tương tác với các ứng cử viên mang tính dân chủ rất cao”, ông Dũng nói. Hiện một số địa phương đã hoàn thành xong chương trình vận động bầu cử. Nhìn chung, các ứng cử viên đều làm đúng theo trình tự pháp luật, không sai sót.

Ông Trần Hữu Thắng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nội vụ cũng cho biết, phương án đảm bảo ngày bầu cử tuyệt đối an toàn, cần tính đến các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, bão lũ, mưa to để kịp thời ứng phó, tạo mọi điều kiện để cuộc bỏ phiếu được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn. Đặc biệt, phải rà soát, kiểm tra số lượng cử tri trên địa bàn, chú ý các cử tri có hộ khẩu thường trú nhưng đang đi làm ăn xa, số cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu nơi khác, số cử tri chưa đăng ký đi bỏ phiếu nơi khác, có thống kê, tổng hợp cụ thể số cử tri này, đảm bảo sự chủ động cho Tổ bầu cử trong ngày diễn ra cuộc bỏ phiếu. Rà soát, thống kê số cử tri ốm đau, già yếu, tàn tật có thể đến ngày bầu cử không đến được phòng bỏ phiếu để phân công các thành viên Tổ bầu cử mang phiếu và hòm phiếu phụ đảm bảo tất cả cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử theo quy định pháp luật. “Khi hết giờ bỏ phiếu (tức 7 giờ tối), Tổ bầu cử mới mở hòm phiếu để kiểm phiếu. Việc kiểm phiếu và lập biên bản kiểm phiếu của Tổ bầu cử phải theo quy định của pháp luật, đảm bảo chính xác”, ông Thắng nhấn mạnh.

Cùng ngày, tại Công viên 23-9, Sở VH-TT-DL phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc triển lãm tranh cổ động “Chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016”. Triển lãm kéo dài đến ngày 25-5, giới thiệu đến người dân thành phố 31 tác phẩm tranh cổ động xuất sắc của các họa sĩ trên cả nước đã tham gia cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về bầu cử ở Trung ương và thành phố. Qua từng tác phẩm, các tác giả đã thể hiện sự sáng tạo, mang tính cổ động cao, thể hiện bản sắc của vùng miền trên cả nước. Triển lãm còn là điểm nhấn trong loạt hoạt động văn hóa nghệ thuật, nhằm góp phần tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày hội toàn dân lần này.

L.Nguyên - L.T.B.

Tin cùng chuyên mục