“Cò” bệnh viện lại lộng hành

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần xử lý vi phạm nhưng cứ sau một thời gian im hơi lặng tiếng, “cò” bệnh viện (BV) lại xuất hiện - phần lớn dưới dạng tài xế xe ôm, dẫn dụ bệnh nhân đến các phòng khám tư khám bệnh, bốc thuốc. Thậm chí, dịch vụ nhận bốc số thay, khám siêu nhanh không cần phải xếp hàng chờ cũng vẫn âm thầm tồn tại. Nạn nhân của “cò” đa số là người bệnh ở các tỉnh, thành. 

Chèo kéo, dụ dỗ bệnh nhân

8 giờ sáng, trước cổng BV Da liễu TPHCM (đường Nguyễn Thông, quận 3, TPHCM) có khá đông bệnh nhân từ khắp nơi đổ về khám chữa bệnh. Phía trước cổng BV, nhóm “cò” khoảng 2-3 người liên tục mời gọi, chặn đầu xe để dụ dỗ bệnh nhân vào các phòng khám tư gần đó. Có bệnh nhân thẳng thừng từ chối, cũng có không ít người nghe theo lời mời chào này. Nhiều “cò” vẫn hoạt động ngay trước mắt một số bảo vệ bên trong BV. 

Bước ra từ một phòng khám tư cạnh BV Da liễu TPHCM, chị V.N.T. (23 tuổi) vẫn chưa hết bàng hoàng, vì chưa đầy 30 phút chị đã tốn hơn 2 triệu đồng. Chị T. cho biết, chị ở Kiên Giang lên TPHCM khám da mặt, tuy nhiên vừa tới cổng BV, chị T. được một người đàn ông nhiệt tình giữ lại và chỉ qua phòng khám trong hẻm cạnh BV để được khám nhanh, không mất thời gian chờ đợi.

“Cò” bệnh viện lại lộng hành ảnh 1 Các đối tượng “cò” chèo kéo, chặn bệnh nhân trước cổng Bệnh viện Da liễu TPHCM. Ảnh: BÙI TUẤN

Chị T. kể: “Vừa đến phòng khám này, các y tá ghi thông tin cá nhân rồi tiến hành khám, soi da, kết luận và cho đơn thuốc. Quá trình khám chưa đầy 15 phút, tôi mất hơn 400.000 đồng phí khám và hơn 2 triệu đồng tiền thuốc uống, thuốc bôi”.

Đặc biệt, hiểu tâm lý của bệnh nhân từ các tỉnh xa, thiếu thông tin, “cò” dụ dỗ bệnh nhân với chiêu trò như: vào BV phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 thêm chi phí linh tinh tốn kém hơn, nếu dương tính phải cách ly… để đưa đến các phòng khám tư lấy phần trăm.

Mặc dù tại cổng các BV, loa thông báo phát cả ngày “mời người dân vào thẳng bên trong BV để khám, cẩn thận với các đối tượng bên ngoài BV dẫn đến nơi khác khám”… nhưng “cò” BV một số nơi vẫn lộng hành, do vậy, có không ít người đến khám bệnh đã dính bẫy của các đối tượng này.

Dịch vụ khám “siêu nhanh”

Trong vai người có nhu cầu khám mắt tại Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo (đường Hòa Hảo, quận 10), vừa bước tới cổng, chúng tôi bị một nhóm người hành nghề chạy xe ôm chặn lại liên tiếp hỏi: “Muốn khám nhanh không, tụi tui dẫn đi, chứ giờ vào bốc số phải chờ lâu lắm”.

Hỏi về phí dịch vụ, người đàn ông đáp: “Ở đây giá dẫn vào khám là 200.000 đồng/lần, bao làm thủ tục, không phải bốc số, dẫn vào gặp bác sĩ tại đây khám luôn, khám xong ra mới đưa tiền”. Chúng tôi gật đầu, người này liền gọi một phụ nữ trung niên từ trong phòng khám ra dẫn chúng tôi vào làm thủ tục.

“Cò” bệnh viện lại lộng hành ảnh 2 Người phụ nữ dẫn phóng viên vào khám nhanh tại Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo, quận 10. Ảnh: BÙI TUẤN

Như giới thiệu, không cần bốc số, chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, còn lại mọi thứ đều được người phụ nữ trung niên này làm giúp. Khi hoàn thành thủ tục khám và đóng tiền tại quầy thanh toán viện phí, chúng tôi được người phụ nữ dẫn thẳng lên khoa mắt, rồi nhanh chóng rời đi.

Khám xong, người phụ nữ này chạy theo yêu cầu đưa tiền phí cho người đàn ông trước cổng, vừa đi vừa dặn dò: “Em nói anh đó lấy 100.000 đồng thôi, chứ khám ít quá, cứ nói là học sinh không có nhiều tiền”. Sau một lúc thỏa thuận, người đàn ông chạy xe ôm đồng ý lấy 100.000 đồng tiền phí khám bệnh nhanh.

Tương tự, chúng tôi có mặt tại BV Chợ Rẫy (quận 5) và cũng ghi nhận trường hợp tương tự. Thấy chúng tôi loay hoay, nhóm người chạy xe ôm trước cổng tiến lại gần, hỏi han rồi nói: “Giờ em vào bốc số tới tối cũng chưa tới lượt khám, cứ đưa thông tin cho tụi anh, anh lấy số giúp ngày mai vào khám sớm, khỏi mất công chờ đợi”.

Hỏi phí, người đàn ông tên Thủy nói: “200.000 đồng/lượt, khám xong anh mới lấy tiền. Anh làm ở đây mấy năm rồi nên yên tâm, không sợ bị lừa đâu”. Dứt lời, người này đưa chúng tôi mảnh giấy nhỏ, yêu cầu điền thông tin người bệnh, muốn khám gì kèm tấm danh thiếp, hẹn sáng mai tới sớm lấy số khám bệnh.

Hôm sau, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại trên danh thiếp, người này đưa mẫu giấy thứ tự khám và dặn: “Vào ngồi chờ tí là tới lượt, khi nào khám xong ra đưa tiền phí cho anh cũng được”…

Không chỉ nạn cò mồi, dịch vụ gửi xe ở một số BV cũng đáng nói. Nhiều BV có giá giữ xe máy 10.000 đồng/chiếc, đắt gấp đôi so với các nơi khác; một số nơi gửi xe trên vỉa hè không có quây chắn, rất lộn xộn…

Liên quan đến vấn đề “cò” BV vẫn ngang nhiên hoạt động, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo các BV để ghi nhận ý kiến và các biện pháp xử lý thời gian tới nhưng vẫn chưa được hồi âm. Mong rằng, các cơ quan chức năng và BV cần có biện pháp mạnh hơn nữa để giải quyết dứt điểm vấn nạn này, bảo vệ quyền lợi của người dân, tránh tiền mất tật mang.

Tin cùng chuyên mục