Có cấm việc chào hàng quấy rối người tiêu dùng?

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc bức xúc phản ánh việc thường xuyên bị các nhân viên bán hàng đa cấp, bảo hiểm, ngân hàng… gọi điện chào mời tham gia lớp tập huấn bán hàng đa cấp, mua bảo hiểm, vay tín dụng… Bạn đọc thắc mắc: Việc chào hàng, quảng cáo quấy rối người tiêu dùng như vậy có vi phạm pháp luật hay không? Chúng tôi đã chuyển câu hỏi này tới luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM và được trả lời như sau:

Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nghiêm cấm việc tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên; hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng, bị tịch thu tang vật, phương tiện sử dụng để thực hiện vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 22 Nghị định 19/2012/NĐ-CP ngày 16-3-2012 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Điều 7 Nghị định 110/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, nghiêm cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, hoặc phải trả tiền hay trả bất kỳ khoản phí nào dưới hình thức khóa học, khóa đào tạo, hội thảo, hoạt động xã hội hay các hoạt động tương tự khác để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

Trường hợp doanh nghiệp vi phạm quy định nêu trên sẽ bị phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng theo quy định tại Điều 38 Nghị định 120/2005/NĐ-CP của Chính phủ (quy định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh). Theo đó, khi bị nhân viên bán hàng đa cấp quấy rối, người dân có thể tố cáo tới UBND cấp huyện hoặc cơ quan quản lý thị trường cấp huyện để các cơ quan này xử lý.

Trường hợp qua điều tra, xác minh vụ việc, lấy lời khai của cá nhân, tổ chức vi phạm, nếu xác định được có hành vi vi phạm pháp luật thì các cơ quan này sẽ lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với cá nhân, tổ chức vi phạm.

THI HỒNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Cần đồng bộ các loại thẻ Covid

Sau ngày 15-9, TPHCM dự kiến từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo từng giai đoạn, dần chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích nghi an toàn với dịch Covid- 19. Các biện pháp được đưa ra là thí điểm cấp “thẻ xanh” Covid, “thẻ vàng” Covid cho người dân.

Từ thư bạn đọc

Khó khăn khi mua thuốc trong khu vực phong tỏa

Qua đường dây nóng Báo SGGP, ông Nguyễn Quang Hợp (71 tuổi), ngụ hẻm 566/111 đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp phản ánh ông bị bệnh tiểu đường phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên khu vực nơi ông ở đang bị phong tỏa, không thể nhờ ai mua thuốc giúp được.

Ý kiến

An dân để chuyển vùng đỏ thành xanh

Sau nhiều tuần giằng co, người dân tổ 41, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức đã đẩy lùi dịch Covid, đưa khu dân cư thoát khỏi vùng đỏ trở lại vùng xanh. Bài học rút ra: Để đẩy lùi dịch bệnh phải bắt đầu từ việc an dân.