Có dấu hiệu Triều Tiên đang phát triển tên lửa mới

Những phát hiện mới nhất này cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động của mình tại các cơ sở chế tạo tên lửa và hạt nhân sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore.
Hoạt động xây mới tại cơ sở sản xuất tên lửa Triều Tiên ở Hamhung. Ảnh: REUTERS
Hoạt động xây mới tại cơ sở sản xuất tên lửa Triều Tiên ở Hamhung. Ảnh: REUTERS

Ngày 30-7, các quan chức thân cận với cơ quan tình báo Mỹ cho biết các cơ quan này phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang tiến hành phát triển các tên lửa mới tại một nhà máy từng sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ. 

Theo nguồn tin trên, những bằng chứng mới đây, gồm ảnh các vệ tinh được chụp trong vài tuần gần đây, cho thấy ít nhất là 1 hoặc 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được chạy bằng nhiên liệu lỏng đang được chế tạo tại một cơ sở nghiên cứu lớn ở Sanumdong, khu ngoại ô của thủ đô Bình Nhưỡng.

Nguồn tin cho rằng những phát hiện mới nhất này cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động của mình tại các cơ sở chế tạo tên lửa và hạt nhân sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Mặc dù, các nguồn tin tình báo không khẳng định việc Triều Tiên tăng cường khả năng của mình nhưng chỉ rõ quốc gia này vẫn tiếp tục chế tạo các loại vũ khí hiện đại này.

Trước đó, ngày 26-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về các cuộc gặp thượng đỉnh mới đây của Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết Mỹ đặt mục tiêu đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng Triều Tiên tiếp tục sản xuất nguyên liệu tách rời trong chương trình vũ khí hạt nhân của nước này cho dù đạt được tiến bộ hướng tới phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ nhận định "đang có tiến bộ" trong tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục