Cơ hội lịch sử

Trước thềm vòng bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản diễn ra vào ngày 20-9 tới, kết quả thăm dò của hãng tin Kyodo cho thấy Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang chiếm ưu thế hơn so với đối thủ là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Với tỷ lệ ủng hộ chiếm hơn 55% trong đảng LDP cầm quyền, khả năng ông Shinzo Abe đắc cử vị trí chủ tịch đảng là điều gần như chắc chắn. Đây là cuộc bầu cử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì mang tính quyết định người sẽ nắm giữ cương vị thủ tướng nhiệm kỳ tới của Nhật Bản. Nếu chiến thắng trong vòng bầu cử lần này, ông Shinzo Abe có cơ hội một lần nữa giữ vị trí Thủ tướng Nhật Bản đến năm 2021, trở thành vị Thủ tướng nắm quyền lâu nhất ở quốc gia có nền kinh tế thứ 3 thế giới. 

Uy tín của Thủ tướng Abe hiện vẫn được đánh giá khá cao là nhờ  chính sách điều hành đất nước, trong đó có chính sách cải tổ Abenomics được tiến hành trong 6 năm qua. Bất chấp một số tranh cãi và vấp phải không ít khó khăn, nhưng chính sách Abenomics đã đưa Nhật Bản có những chuyển biến tốt và thực chất. Tháng 6 năm nay, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đưa ra đánh giá, nền kinh tế Nhật Bản đang “tăng trưởng vừa phải”, phản ánh sự khởi sắc trong xuất khẩu và chi tiêu vốn. BoJ cũng nỗ lực tăng tỷ lệ lạm phát lên tới 2% - mức mà ngân hàng này cho là phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng vững chắc. Về chính sách đối ngoại, Thủ tướng Abe nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân khi bảo vệ lập trường kiên quyết của Tokyo trong vấn đề an ninh và chủ quyền lãnh thổ.  Bên cạnh đó, cách tiếp cận theo đường lối cứng rắn với Triều Tiên, những kỹ năng ngoại giao để đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump và mở rộng cơ hội hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới của ông Abe đã góp phần củng cố thêm tỷ lệ ủng hộ.

Thời gian 3 năm sẽ là “cơ hội thứ ba” để Thủ tướng Shinzo Abe có thể tiếp tục thúc đẩy các chính sách kiểm soát thành công tình trạng giảm phát kéo dài cũng như phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng với các chính sách thương mại của Washington - một đồng minh truyền thống quan trọng mà Nhật Bản không muốn đối đầu.Về chính sách kinh tế, ông Abe được mong chờ sẽ tiếp tục kết quả của chính sách kinh tế Abenomics, bao gồm chính sách nới lỏng tiền tệ của BoJ. Kết quả các cuộc điều tra cho thấy các chính sách được người dân Nhật Bản kỳ vọng nhất đối với Chủ tịch đảng cầm quyền nhiệm kỳ tới lần lượt là: tăng cường an sinh xã hội với tỷ lệ ủng hộ là 46%, phục hồi kinh tế với tỷ lệ ủng hộ là 40%. Trong khi đó, chính sách sửa đổi hiến pháp trong đó ghi rõ sự tồn tại của lực lượng phòng vệ Nhật Bản tại Điều 9 mà ông Abe cùng nội các đang theo đuổi chỉ nhận được sự ủng hộ của 9% số người được hỏi. 

Theo giới quan sát, việc lựa chọn ủng hộ ông Shinzo Abe giữ vị trí Thủ tướng đã phản ánh nguyện vọng mà phần lớn người dân Nhật Bản mong muốn, đó là sự ổn định và liên tục trong lãnh đạo chính trị. Trong cuộc trao đổi với phóng viên tại chuyến thị sát tại Tây Nam Nhật Bản, ông Shinzo Abe đã khẳng định: “Tôi có trách nhiệm phải đáp lại sự ủy thác của nhân dân. Tôi quyết tâm sẽ lãnh đạo Nhật Bản thêm 3 năm nữa với tư cách Chủ tịch Đảng LDP và Thủ tướng”.

Tin cùng chuyên mục