Cơ hội nào cho các nhà đầu tư không chuyên thời Covid-19?

Dù đại dịch Covid-19 hai lần ảnh hưởng mạnh đến thị trường, với những phiên giảm mạnh vào tháng 3 và tháng 7 vừa qua, nhưng thị trường sau đó lại phục hồi khá nhanh, thậm chí diễn biến tích cực nằm ngoài dự liệu của giới đầu tư. Chỉ số VNI-Index tính đến cuối tháng 8 chỉ giảm 8%, và tính đến cuối tháng 9 thì lại tăng 2,5% so với hồi đầu năm.

Sự hưng phấn này không chỉ đến từ các nhà đầu tư không chuyên – tận dụng những “cơn sóng” của thị trường, một xu hướng khác cũng được chú ý là dòng tiền “ủy thác” từ các nhà đầu tư cá nhân cũng tăng vọt lên.

Không bỏ hết trứng vào một giỏ
Một cách để gia tăng tài sản và phân tán rủi ro luôn được nhắc đến từ trước tới nay đó là “không bỏ hết trứng vào một giỏ”. 
Tiết kiệm có lẽ là lựa chọn ưa thích nhất của những nhà đầu tư không chuyên bởi tính thanh khoản cao và ít rủi ro. Tuy nhiên đi cùng yếu tố an toàn, tỷ lệ sinh lời của kênh đầu tư này cũng thấp hơn so với các kênh đầu tư khác. Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo hạ lãi suất điều hành kể từ ngày 1-10, lãi suất tiền gửi của nhiều ngân hàng giảm đồng loạt trong tháng 10-2020.  Với kênh chứng khoán và bất động sản, nhiều nhà đầu tư vẫn còn e ngại do tâm lý phòng thủ dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt. 
Việc đa dạng hóa các danh mục đầu tư vốn không dễ dàng bởi không phải ai cũng tìm được hình thức đầu tư phù hợp, có nhiều kiến thức để phân tích và theo dõi thị trường cũng như tập trung thời gian nghiên cứu kênh đầu tư của mình. 
Cơ hội nào cho các nhà đầu tư không chuyên thời Covid-19? ảnh 1
Trên thực tế, dòng tiền trên thế giới cũng đang “chạy” vào các quỹ đầu tư chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường trở nên bất ổn. Điển hình là câu chuyện các quỹ đầu tư ETF (đầu tư mô phỏng chỉ số) cũng “lên ngôi”, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều thị trường khác, dù phát triển hay mới nổi.
Tùy vào chiến lược, mỗi công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư có ứng xử khác nhau trên thị trường để “thỏa mãn” khẩu vị nhà đầu tư đã ủy thác.
Chẳng hạn như chiến lược của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (Eastspring Việt Nam) trong giai đoạn này là nghiêng về “thế thủ hơn thế công”, nghĩa là các hoạt động đầu tư nên dựa trên nền tảng của sự tăng trưởng mang tính bền vững hơn là hướng đến đầu tư dựa vào tăng trưởng cao. Là công ty quản lý quỹ lớn nhất thị trường Việt Nam tính theo giá trị tài sản đang quản lý, Eastspring Việt Nam hiện đang quản lý tổng tài sản trên 116,1 nghìn tỷ Đồng (tương đương 5 tỷ USD) tính đến ngày 30-6-2020. 

Đầu tư dài hạn tuân thủ theo khẩu vị rủi ro 

Ông Ngô Thế Triệu, Tổng Giám đốc kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (Eastspring Việt Nam) chia sẻ: “Về nguyên tắc, khi thị trường mục tiêu giảm thì tất cả các quỹ có đầu tư vào thị trường mục tiêu đó đều bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng của từng quỹ là khác nhau. Ngược lại, khi thị trường mục tiêu tăng trưởng, các quỹ có đầu tư vào các thị trường đó có cơ hội tăng trưởng. Nếu khách hàng muốn có được mức lợi nhuận cao thì cũng phải chấp nhận mức rủi ro cao tương ứng. Tương tự, nếu khách hàng nghiêng về mặt bảo vệ nhiều hơn thì có thể lựa chọn các quỹ trái phiếu. Cho dù là lựa chọn đầu tư nào thì Eastspring Việt Nam đều khuyên nhà tư nên tôn trọng nguyên tắc đầu tư đều đặn và dài hạn.”

Ông Ngô Thế Triệu, Tổng Giám đốc kiêm Tổng Điều hành Đầu tư của Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments (Eastspring Việt Nam)

Một trong những hình thức đầu tư ủy thác đang được biết đến hiện nay là sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị - đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư có cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được tách bạch giữa 2 phần: Bảo hiểm rủi ro và đầu tư.

Đây là dòng sản phẩm bảo hiểm đa năng khi giúp khách hàng vừa được bảo hiểm rủi ro, tai nạn bất ngờ, vừa trở thành nhà đầu tư với khả năng linh hoạt chọn danh mục theo các quỹ đầu tư có liên kết với công ty bảo hiểm. 
Khi tham gia sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị, nhà đầu tư có thể lựa chọn quỹ đầu tư tùy theo mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau, quỹ có mức độ rủi ro cao thì lợi nhuận càng lớn và ngược lại. Các quỹ này được quản lý bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc các Công ty Quản lý Quỹ. 

Sản phẩm PRU-Đầu Tư Linh Hoạt của Prudential Việt Nam là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có 6 quỹ đầu tư đa dạng bao gồm: Quỹ PRUlink Cổ phiếu Việt Nam, Quỹ PRUlink Tăng trưởng, Quỹ PRUlink Cân bằng, Quỹ PRUlink Bền vững, Quỹ PRUlink Trái phiếu Việt Nam và Quỹ PRUlink Bảo toàn. Các quỹ này được quản lý bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Eastspring Investments. 

Cơ hội nào cho các nhà đầu tư không chuyên thời Covid-19? ảnh 3

Tin cùng chuyên mục