Diễn đàn doanh nghiệp thủ đô ASEAN

Cơ hội quảng bá thương hiệu Việt

Ngày 15-10, diễn đàn doanh nghiệp thủ đô các nước ASEAN (ACBF) lần đầu tiên khai mạc tại Hà Nội, với sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu lãnh đạo doanh nghiệp đến từ các nước ASEAN. “Đây là cơ hội quảng bá tốt nhất cho thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam” -ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội (đơn vị tổ chức diễn đàn) khẳng định.

“Bàn tròn” các lĩnh vực “nóng”

Bất động sản là lĩnh vực được thảo luận tại diễn đàn (Ảnh: Một khu căn hộ cao cấp đang được xây dựng tại TPHCM). Ảnh: Phạm Học Hữu

Lần đầu tiên được tiến hành nhưng về hình thức, ACBF được tổ chức tương tự như các cuộc hội thảo trong khuôn khổ APEC 2006. Các phiên thảo luận có sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia và các doanh nhân.

Theo Ban tổ chức, ACBF lần này bao gồm 7 phiên thảo luận liên quan đến các lĩnh vực “nóng” đang được quan tâm như thị trường tự do ASEAN (AFTA), thị trường bán lẻ, tài chính chứng khoán, bất động sản… Nội dung các phiên thảo luận được xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến từ VCCI, Hiệp hội Doanh nghiệp các nước ASEAN, Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại và đóng góp của các doanh nghiệp.

Điểm nhấn của ACBF là Lễ trao Cúp vàng Doanh nhân ASEAN cho các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của ASEAN. Hiệp hội doanh nghiệp các nước sẽ đề xuất các doanh nhân, doanh nghiệp được tôn vinh (dự kiến mỗi nước sẽ đề xuất từ 5 đến 10 doanh nhân, riêng Việt Nam sẽ đề cử nhiều hơn trên toàn quốc).

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội, Chủ tịch ACBF, cho biết diễn đàn này hướng tới tất các doanh nghiệp thuộc khối ASEAN: “Xin được hiểu chữ “thủ đô” là do được tổ chức tại thủ đô và được sự bảo trợ của chính quyền thủ đô, chứ không phải bó hẹp đối tượng tham gia là doanh nghiệp thủ đô các nước ASEAN” –ông Sơn nhấn mạnh.

Chính vì thế, đây sẽ là cơ hội quảng bá tốt nhất cho thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam muốn vươn tầm thị trường quốc tế, trước mắt là thị trường khu vực ASEAN. Đồng thời, ACBF cũng là một hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và là dịp để tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh và hợp tác giữa các doanh nghiệp ASEAN.

Sôi động hợp tác đầu tư

Ngay trước diễn đàn, đoàn công tác của Hiệp hội doanh nghiệp Hà Nội đã đi khảo sát tại 4 nước ASEAN là Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và đã nhận được sự hưởng ứng của giới doanh nghiệp ở các quốc gia này. Ông Phairush Burapachaisri, Phó Tổng thư ký Hội đồng thương mại và Phòng thương mại Thái Lan, cho biết các doanh nghiệp Thái Lan đang rất quan tâm đến môi trường đầu tư ở Việt Nam, nhất là cơ hội đầu tư vào tài chính - ngân hàng, công nghiệp thực phẩm và thị trường bán lẻ. Các doanh nghiệp Indonesia lại muốn hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực bất động sản, quản lý khu đô thị, viễn thông…

Không chỉ các doanh nghiệp 4 nước ASEAN nói trên, một số doanh nghiệp trong nước tham gia ACBF cũng tỏ ra háo hức. “Đây sẽ là một cơ hội lớn cho chúng tôi được trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh và phát triển hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức hiệp hội trong cộng đồng doanh nghiệp ASEAN” -bà Nguyễn Diệu Linh, Phó Tổng giám đốc CTCP Vincom nhận xét.

Giống như các doanh nghiệp Việt Nam khác, Vincom đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu giới thiệu về lĩnh vực, năng lực kinh doanh... cũng như những dự định đầu tư hợp tác. Theo bà Diệu Linh, thị trường ASEAN, đặc biệt Singapore là nơi Vincom đang rất quan tâm; Vincom mong muốn qua diễn đàn này sẽ tìm hiểu và có được cơ hội đầu tư hoặc hợp tác với các doanh nghiệp Singapore.

Công ty TNHH phát triển đô thị Nam Thăng Long (thành viên của Ciputra -một tập đoàn bất động sản lớn ở Indonesia) cũng đặt kỳ vọng vào ACBF. Ông Phạm Hồng Khang, Phó Tổng giám đốc thứ nhất công ty này, cho biết sẽ gặp gỡ tìm hiểu và tiếp xúc với một số đối tác tại diễn đàn để cùng triển khai một số dự án về bệnh viện và trường học.

Bảo Minh

Các tin, bài viết khác