Cơ hội tỏa sáng văn hóa Việt

Từ nhiều ngày qua, mặc cho thời tiết nóng lạnh bất thường trong tháng giao mùa của miền Bắc, hàng ngàn diễn viên, vận động viên, học sinh các trường nghệ thuật miệt mài luyện tập cho màn trình diễn đặc biệt trong lễ khai mạc SEA Games 31.

Như chạy đua với thời gian, câu chuyện của một Việt Nam thân thiện, ấm áp, mạnh mẽ và bao dung, dẻo dai mà vững chãi qua hình ảnh của tre xanh, của sen hồng, của lúa nước… đã dần định hình trong “bữa tiệc” của văn hóa Việt, tinh thần Việt.

Được chuẩn bị công phu, lễ khai mạc SEA Games 31 hứa hẹn mang đến cho khán giả trong nước, quốc tế những hình ảnh đẹp nhất về tầm vóc, văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam. Chương trình kéo dài trong 120 phút với 3 chương: Việt Nam thân thiện, Đông Nam Á mạnh mẽ và Đông Nam Á tỏa sáng.

Đặc trưng văn hóa của Việt Nam và các nước Đông Nam Á được khai thác triệt để, trong đó màn biểu diễn gắn với sông nước cho thấy sự gắn kết của các quốc gia dọc con sông Mê Công và bên bờ biển châu Á - Thái Bình Dương. Lần đầu tiên, tranh Đông Hồ, nét văn hóa riêng biệt của Việt Nam, sẽ được thể hiện bằng ánh sáng, trình chiếu trên mặt sân Mỹ Đình, tạo nên một khung cảnh rực rỡ.

Những nét văn hóa đặc sắc của mỗi nước Đông Nam Á sẽ được “vẽ” bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ. Trong khi đó, 40 môn thi đấu của SEA Games 31 được thể hiện qua hình ảnh linh vật Sao la, cũng được “vẽ” bằng ánh sáng.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đây được coi là sự kiện hiếm hoi thu hút sự quan tâm của truyền thông khu vực Đông Nam Á và thế giới. Bởi vậy, đây chính là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, đặc biệt là sự thân thiện, cởi mở, mến khách, ứng xử văn hóa văn minh của con người Việt Nam.

Cùng với những màn luyện tập công phu cho đêm khai mạc, nhiều hoạt động quảng bá cũng được các địa phương triển khai đồng bộ. Để nắm bắt vận hội này, từ nhiều ngày qua, những địa phương nơi có các điểm thi đấu đã chuẩn bị rốt ráo. Nhiều điểm đến nổi tiếng của Quảng Ninh như Tuần Châu, Hạ Long, Yên Tử sẽ tổ chức 7 môn thi đấu SEA Games 31.

Công tác tuyển chọn tình nguyện viên được địa phương này chú trọng, bởi đây chính là gương mặt đại diện tạo ấn tượng trực tiếp với khách quốc tế. Những ngày này, 300 tình nguyện viên đang được tập huấn chi tiết, tỉ mỉ về kỹ năng giao tiếp, phục vụ.

Thủ đô Hà Nội cũng đã hoàn thành công tác trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan trên panô, khẩu hiệu, băng rôn, hệ thống biển quảng cáo, màn hình LED… trên các trục phố chính, quanh khu vực diễn ra lễ khai mạc, lễ bế mạc và địa điểm thi đấu; quảng bá hình ảnh Hà Nội - Việt Nam nhân sự kiện SEA Games 31, các điểm đến văn hóa, du lịch đặc sắc.

Kế hoạch quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam xuyên suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, như trình chiếu hình ảnh du lịch tại lễ khai mạc, lễ bế mạc, lồng ghép hình ảnh điểm đến của Việt Nam vào các video clip trình chiếu hàng ngày ở các khách sạn lưu trú của vận động viên tham dự SEA Games 31, cùng với các ấn phẩm, tờ rơi về du lịch Việt Nam... cũng đang được hoàn tất. Nhiều tour du lịch kết nối giữa các điểm thi đấu với các danh lam thắng cảnh vùng cũng đã được xây dựng dành riêng cho du khách, các cổ động viên, vận động viên.

Việt Nam đã từng khẳng định vị thế với việc tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc tế. Năm 2017, Hội nghị APEC được tổ chức tại Việt Nam đã để lại trong lòng nguyên thủ các cường quốc ấn tượng về môi trường an ninh và công tác tổ chức chu đáo, hiếu khách, chuyên nghiệp.

Năm 2018, dấu ấn nước chủ nhà Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN được ghi nhận tích cực và gần đây nhất năm 2019, Việt Nam được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2… Và việc tổ chức SEA Games 31 một lần nữa là cơ hội khẳng định Việt Nam có đủ năng lực để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế, khu vực và đảm bảo chất lượng về mọi mặt từ cơ sở vật chất, kỹ thuật cũng như các hoạt động trong sự kiện.

Một kỳ SEA Games an toàn, sôi động, cầu nối quảng bá nét đẹp văn minh, thanh lịch của người Việt Nam có lẽ là mong muốn chung của tất cả các địa phương lúc này. Đó cũng là một nguồn lực cho phát triển và quan trọng hơn cả là tạo được dấu ấn đẹp với bè bạn quốc tế về một Việt Nam tươi đẹp, an toàn, thân thiện.

Tin cùng chuyên mục