Cơ hội vàng để các nhà đầu tư “săn” cổ phiếu chuẩn

Thị trường chứng khoán từ đầu năm 2022 đến nay biến động mạnh mẽ, xuất hiện rất nhiều phiên giảm sâu 2-3% và cũng có những phiên hồi phục tăng "sốc" với con số tương tự. Điều này đang gây những gây ảnh hưởng nhất định cho các nhà đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, nhiều nhà đầu tư lại cho rằng đây là cơ hội vàng để “săn” cổ phiếu của những doanh nghiệp thực sự “khỏe mạnh”.

Nhận định về vấn đề này, bà Trần Thị Thùy Dương, Giám đốc Kinh doanh, Hội sở, Công Ty Cổ Phần Chứng khoán SSI cho rằng, thị trường có những phiên tăng sốc rồi lại giảm sâu là diễn biến chung của tất cả các thị trường tài chính trên thế giới. Điều này có thể xảy ra ở tất cả các chu kỳ cả tăng và giảm điểm.

Do vậy, nhà đầu tư nên nhìn sâu vào bên trong diễn biến của thị trường, tìm thêm các nhà tư vấn hỗ trợ để có thể lựa chọn cổ phiếu tốt hơn, có được những định hướng lựa chọn những doanh nghiệp cơ bản tốt để đầu tư cho chu kỳ dài chứ không chỉ nhìn vào biến động của chỉ số trong khung thời gian hẹp.

Trên thực tế, hiện tại trên HoSE, HNX, UpCOM có khoảng 1.800 mã cổ phiếu. Dù mỗi mã có những đặc thù riêng, có doanh nghiệp kinh doanh tốt và cũng có vài doanh nghiệp theo chiều ngược lại nhưng, nhìn tổng thể thì 1.800 doanh nghiệp này là những đại diện tốt nhất cho sức khỏe của nền kinh tế.

Đơn cử như cổ phiếu VNM của Vinamilk. Vinamilk chỉ là một trong số những doanh nghiệp trong nền kinh tế và phải đối mặt với thách thức mang tính toàn cầu như giá nguyên liệu, chi phí logistics tăng mạnh. Thế nhưng, doanh nghiệp này đã và đang kiểm soát tốt chi phí đầu.

Cơ hội vàng để các nhà đầu tư “săn” cổ phiếu chuẩn ảnh 1 Các sản phẩm sữa của Vinamilk được người tiêu dùng chú ý khi tham gia hội chợ thực phẩm quốc tế tại Thượng Hải cuối năm 2021

Có thể thấy, Vinamilk đã quản lý chi phí đầu vào khá hiệu quả khi biên gộp có tốc độ giảm ít hơn so với tốc độ tăng giá của nguyên liệu đầu sữa đầu vào (giá sữa nguyên liệu tăng 50% trong khi biên gộp của Vinamilk chỉ giảm khoảng 5-6%).  Nếu nhìn kỹ vào các chiến lược của Vinamilk nhiều năm gần đây cho thấy, công ty này đã chuẩn bị rất kỹ kịch bản.

Ví dụ như, đường là một nguyên liệu đầu vào chủ đạo trong sản xuất của Vinamilk thì doanh nghiệp này đã có động thái mua Vietsugar để chủ động ứng phó. Đối với nguyên liệu sữa cũng tương tự, Vinamilk đã đầu tư mạnh vào xây dựng vùng nguyên liệu để giảm bớt ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.

Theo báo cáo cuối năm 2021 của Vinamilk, tổng sản lượng sữa tươi cung cấp trong năm 2021 cao nhất từ trước đến nay, đạt xấp xỉ 380 ngàn tấn. Ngoài ra, với việc có thêm trang trại mới như trang trại Quảng Ngãi và dự án tổ hợp tại Lào (quy mô giai đoạn 1 là 8.000 con) dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022, khả năng tự chủ nguyên liệu sữa đầu vào của Vinamilk sẽ còn được tăng lên. Vinamilk cũng thường ký kết các hợp đồng kỳ hạn với bên cung ứng nguyên liệu để giảm rủi ro biến động giá.

Không dừng lại đó, cũng theo bà Trần Thị Thùy Dương, ngành sữa là ngành chiếm 14% tổng kim ngạch thương mại nông sản toàn cầu. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng sữa của người Việt và khu vực châu Á đang rất thấp so với mức trung bình của thế giới. Điều này đã tạo ra dư địa thị trường đtiềm năng phát triển ngành này trong ngắn – trung – dài hạn.

Cũng đơn cử về Vinamilk, hiện công ty này đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình tại các nước khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc với tiềm năng dân số đông nhất thế giới hiện nay. Mảng xuất khẩu của Vinamilk cũng được kỳ vọng cao nhờ liên tục tăng trưởng 2 chữ số qua các năm, biên lợi nhuận còn cao hơn cả nội địa. Trong năm 2021, công ty đã phát triển thêm 2 thị trường xuất khẩu mới và nâng tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế lên 57.

Song song đó, Vinamilk đã và đang có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm và rất nhiều sản phẩm ngoài sữa bò như nước ép trái cây, sữa hạt, thịt bò... Đặc biệt giai đoạn 1 của dự án bò thịt dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2023-2024 có quy mô công suất 30.000 bò thịt/năm, doanh thu năm đầu tiên dự kiến 2.000 tỷ đồng nên theo tôi phân tích, chúng ta sẽ nhìn thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu của Vinamilk trong thời gian tới sẽ không chỉ dừng lại ở con số 6x ngàn tỷ, mà có thể đạt tới những con số cao hơn trong những năm tiếp theo.

“Định giá hiện tại của VNM theo các phương pháp khác nhau đã được nhiều công ty chứng khoán, chuyên viên phân tích lên tiếng nên tôi sẽ không nói thêm nhưng cá nhân tôi nhận thấy vùng giá hiện tại 7-8x là vùng thực sự hấp dẫn để đầu tư và nắm giữ. Nếu học được chữ "nhẫn", nhà đầu tư sẽ không chỉ thu về dòng tiền từ cổ tức rất cao hàng năm, mà còn nắm giữ  được một doanh nghiệp tăng trưởng, có rất nhiều tiềm lực về tài chính và các thông tin đầu tư hoàn toàn minh bạch” bà Dương nhấn mạnh.  

Cơ hội vàng để các nhà đầu tư “săn” cổ phiếu chuẩn ảnh 2 Trang trại tại Quảng Ngãi là 1 trong 3 trang trại thuộc hệ thống trang trại sinh thái Green farm của Vinamilk

Ở góc độ chung, các nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán cần phải có một định hướng rõ ràng với khoản vốn của mình khi giải ngân. Nếu bạn xác định khoản vốn đó dùng để trading thì hãy quan sát những cổ phiếu có biến động mạnh, sự biến động đó nó tạo ra các cơ hội để nhà đầu tư có thể kiếm được tiền một cách nhanh chóng.

Nhưng nếu xác định khoản vốn đó là đầu tư thì hãy lựa chọn những tài sản tốt để nắm giữ lâu dài, nơi mà có sự an toàn và giải ngân được với số vốn từ bé đến lớn trong dài hạn. Cũng phải nói thêm, trading thì có thể mang lại niềm vui (hoặc nỗi buồn) ngắn hạn ngay khi bạn vào lệnh nhưng đầu tư  sẽ giúp các nhà đầu tư phát triển được tài sản trong dài hạn.  

Tin cùng chuyên mục