Có nên quá ác cảm với tác giả trẻ?

(SGGPO).- Vài năm trở lại đây, thị trường sách dành cho người trẻ rất sôi nổi, song nhiều ý kiến cho rằng sách dành cho người trẻ đang “loạn” về chất lượng, lợi dụng pr, quảng cáo để bù lại nội dung tác phẩm thiếu chiều sâu. Thế nhưng, thử đặt câu hỏi ngược lại, độc giả ngày nay có dễ bị pr, quảng cáo lừa hết lần này qua lần khác?

Những tác giả trẻ được chú ý hiện nay phải kể đến là Iris Cao, Hamlet Trương, Vũ Phương Thanh (Gào), Phan Ý Yên…  Một điều dễ thấy là tác phẩm của họ luôn bán chạy và bán chạy mặc dù giá thành cao. Có trường hợp tác giả có tổng số bản in đã phát hành trên thị trường lên đến khoảng 200.000.

Một buổi giao lưu ra mắt sách của một tác giả ăn khách

Trong khi đó, các tác phẩm của người viết đồng trang lứa được giới phê bình đánh giá cao lại có sức tiêu thụ ì ạch. Vấn đề nằm ở đâu? Đó phải chăng là “lỗi” của tác giả ăn khách? Hay ở chỗ chuyên nghiệp và không chuyên ngiệp trong nắm bắt phân khúc thị trường?

Nhiều ý kiến quy trách nhiệm rằng chính truyền thông phóng đại, nói quá tầm cỡ tác phẩm đã phần nhiều tiếp tay cho hiện trạng này. Nhưng công bằng mà nói, độc giả ngày nay đủ tỉnh táo trước truyền thông, họ có thể chọn nhầm một hai lần, nhưng làm sao có thể chọn nhầm mãi?

Đó là chưa kể các tác phẩm nào khi đến được với người đọc đều đã có giấy phép xuất bản. Việc quảng bá sản phẩm cũng không có gì là sai trái nếu không muốn nói đó là trách nhiệm của người viết, với mục đích cuối cùng là tiếp cận tốt người đọc. Chẳng qua, tác giả nào đã làm tốt việc đó mà thôi.

Trên thực tế, văn chương nước ngoài từ lâu đã có nhiều tác giả thành công với dòng sách đại chúng dành cho người trẻ. Bộ phận tác giả này chuyên nghiệp trong nắm bắt được nhu cầu độc giả và đáp ứng đúng nhu cầu đó nên trở thành tác giả bán chạy. Họ có thị trường riêng và hoạt động tốt ở phân khúc thị trường của mình. Hoàn toàn không phải ăn may theo truyền thông như nhiều người Việt đang cố công phân tích.

Một buổi ra mắt thu hút khá đông độc giả trẻ

Bạn Đỗ Thị Thanh Trà (Quận Thủ Đức, TPHCM), một độc giả của văn chương trẻ chia sẻ: “Tôi đọc sách của Anh Khang, Phan Ý Yên, Thiên Bình và một số ít tác giả trẻ khác nữa. Tôi thấy cảm xúc trong tác phẩm giống với cảm xúc của tôi, nhất là trong tình yêu. Và những cảm xúc đó không hời hợt”.

Rõ ràng, trên thị trường đang tồn tại hai dòng văn chương dành cho người trẻ. Đối tượng của dòng văn chương thiên về chiều sâu nghệ thuật khác với đối tượng của dòng văn chương phục vụ số đông công chúng. Và nếu số đông độc giả trẻ chọn dòng nào để tìm mua, tìm đọc đi chăng nữa thì rồi cũng đến lúc độc giả trẻ của hôm nay đủ trưởng thành để chọn những tác phẩm có tầm vóc hơn.

Vậy nên, không việc gì phải loay hoay tìm cách lý giải vì sao những quyển sách lại bán chạy, mà thay vào đó hãy làm tốt việc tiếp cận đúng đối tượng độc giả của mình.

LAM VĨNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ra mắt sách Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân Văn hóa thế giới. Ảnh: PHAN HUY

Ra mắt cuốn sách Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân Văn hóa thế giới

Ngày 28-6, tại Bến Tre, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Bến Tre tổ chức lễ ra mắt cuốn sách Nguyễn Đình Chiểu - Danh nhân Văn hóa thế giới và chuyển giao tài khoản sử dụng Tủ sách bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, Tủ sách Chi bộ điện tử, nhằm kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Văn hoá thế giới Nguyễn Đình Chiểu (1-7-1822 – 1-7-2022).

Phim

147 tác phẩm tham dự giải Cánh diều 2021

Theo Hội Điện ảnh Việt Nam, đã có 147 tác phẩm tham dự giải thưởng Cánh diều 2021, trong đó có 11 phim truyện điện ảnh, 14 phim truyện truyền hình, 45 phim tài liệu, 10 phim khoa học, 28 phim hoạt hình, 35 phim ngắn... 

Âm nhạc

Dung dị và bình yên với “Về miền ký ức” của sao mai Huyền Trang

Sau dịch Covid-19, sao mai Huyền Trang vừa đánh dấu sự trở lại âm nhạc bằng một dự án nghệ thuật mang tên Về miền ký ức. Dự án gồm 4 MV với phong cách âm nhạc dân gian viết về tình yêu quê hương rất dễ nghe với giai điệu trữ tình, lời ca mộc mạc và giọng hát ngọt ngào, tinh tế say đắm lòng người của Huyền Trang kết hợp cùng tác giả Lê Xuân Bắc thực hiện trong thời gian qua.

Mỹ thuật

Sân khấu

Sân khấu TPHCM: Thừa ít, thiếu nhiều

Cuối tuần qua, Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tọa đàm Sân khấu TPHCM - Nội lực sân khấu kịch nói hiện nay. Những người làm nghề có dịp để nói về các khó khăn mà sân khấu thành phố đang phải đối mặt.

Sáng tác

" />