Có nhà tài trợ

Từng có lúc, những nhà tổ chức vò đầu bứt tai do không kiếm ra nhà tài trợ cho hai giải đấu Cúp Quốc gia và hạng Nhất, còn Eximbank trước đó chỉ tài trợ duy nhất cho V-League. Cuối cùng thì Kienlong Bank cũng chấp nhận và nhiều người thở phào nhẹ nhõm.

Từng có lúc, những nhà tổ chức vò đầu bứt tai do không kiếm ra nhà tài trợ cho hai giải đấu Cúp Quốc gia và hạng Nhất, còn Eximbank trước đó chỉ tài trợ duy nhất cho V-League. Cuối cùng thì Kienlong Bank cũng chấp nhận và nhiều người thở phào nhẹ nhõm.

Thực chất thì chuyện doanh nghiệp này đứng ra tài trợ cũng chưa hẳn nâng tầm cho hai giải đấu, nhưng trong bối cảnh khó khăn như hiện tại thì có người chống lưng cũng là tốt lắm rồi. Sự thật thì đâu riêng gì ngân hàng mà nhiều lĩnh vực khác cũng đều lao đao, vất vả. Những tin đó đúng là không vui cho bóng đá, nhưng may là họ vẫn tài trợ khi ông chủ của ngân hàng đang có chân ở công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VPF.

Bóng đá VN từng có lúc ào ạt các đơn vị bên lĩnh vực tài chính nhảy vào bằng nhiều hình thức, từ tài trợ, gắn tên đơn thuần cho đến mua cả đội bóng. Thậm chí có doanh nghiệp còn đầu tư vào bóng đá như cách hợp thức hóa đồng tiền mà dân kinh doanh thường nói là tiền tay trái chuyển qua kênh này ra tiền sạch.

Lúc này thì cả giải hạng Nhất lẫn Cúp Quốc gia có nhà tài trợ nhưng niềm vui không nhiều, chưa hẳn do mức thưởng không hấp dẫn mà nhà tài trợ lo nhất là sẽ bị “lỗ”. Thật ra, chuyễn lỗ lã là hiển nhiên nếu đầu tư vào bóng đá Việt Nam nhưng cái chính ở đây là nhiều khả năng thương hiệu bị ảnh hưởng hơn nữa. Do trong quá khứ, có đội bóng miền Tây do ngân hàng này tài trợ đã xảy ra bao chuyện ì xèo, nay thêm hai giải hạng Nhất và Cúp Quốc gia không hy vọng nhiều khởi sắc.

Nền bóng đá trong nước có cái dở mà chưa biết bao giờ khắc phục là chỉ ngồi một chỗ, chờ người “của mình” lấy tiền ngân hàng nhà đổ vào bóng đá. Việc này có tính liên tục từ nhà tài trợ V-League rồi tới hai giải đấu hạng dưới cũng vậy, dù người trong cuộc biết chắc không hẳn là họ yêu bóng đá.

Một nền bóng đá mà cứ trông chừng vào chuyện tài trợ thay vì tạo ra những sản phẩm chất lượng để bán và kiếm thu nhập thì không thể nói là bóng đá chuyên nghiệp được.

KIM DUNG

Tin cùng chuyên mục