Có phải cứ sau mỗi quy hoạch thì 1.000ha rừng ở Sơn Trà bị mất đi?

Bộ trưởng đã “quên” trả lời câu hỏi này, nhưng trong phần giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giải thích cặn kẽ, chi tiết về vấn đề này.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn về vấn đề quy hoạch Sơn Trà. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn về vấn đề quy hoạch Sơn Trà. Ảnh: VGP

Chiều 13-6, trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, ĐBQH Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) hỏi: Có phải cứ sau mỗi quy hoạch thì 1.000 ha rừng ở Sơn Trà bị mất đi?

Bộ trưởng đã “quên” trả lời câu hỏi này, nhưng trong phần giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giải thích cặn kẽ, chi tiết về vấn đề này.

Theo đó, có 3 quy hoạch liên quan đến Sơn Trà:

Tháng 1-2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cả nước đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trong đó khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà có diện tích 3.871ha.

Tháng 10-2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiếp quy hoạch về rừng đặc dụng trên cả nước, trong đó rừng đặc dụng ở bán đảo Sơn Trà là 2.591,1ha.

Tháng 11-2016, Thủ tướng Chính phủ quy hoạch khu du lịch Sơn Trà với diện tích 1.056 ha, con số này không phải do quy định của Luật Du lịch mà đã được xác định trong bản đồ quy hoạch phát triển Đà Nẵng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do Bộ Xây dựng chủ trì, thẩm định.

Như vậy, 3 quy hoạch về bảo tồn, rừng đặc dụng, du lịch liên quan đến Sơn Trà thì diện tích được xác định là hoàn toàn khác nhau.

Phó Thủ tướng cho biết thêm, ngay trên diện tích 1.056ha theo quy hoạch khu du lịch quốc gia Sơn Trà cũng vẫn có rừng đặc dụng và nếu xây tới ngưỡng 1.600 phòng thì diện tích để xây dựng chỉ khoảng vài chục hécta.

"Chúng ta cần hiểu cho đúng, nếu không nhân dân nhìn vào sẽ không hiểu tại sao Chính phủ một mặt thì nói không đánh đổi môi trường, một mặt thì cứ quy hoạch sau lại cắt đi 1.000ha so với quy hoạch trước. Cách hiểu này hoàn toàn không đúng. Đây là các khái niệm khác nhau chứ không phải như vậy”, Phó Thủ tướng nói.

Ông cũng nhấn mạnh, Quốc hội, cử tri yên lòng rằng những quy hoạch này được các bộ chuẩn bị kỹ càng và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Dù còn có những điểm chúng ta cần cầu thị tiếp thu, nhưng căn bản là cả hệ thống đã làm rất trách nhiệm chứ không phải qua loa, ẩu đến mức như một số lời suy đoán".

Tin cùng chuyên mục