Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản bị “xả hàng”, VN-Index giảm gần 45 điểm

Đúng với quy luật “tin ra là bán”, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thép đã quay đầu giảm sàn bất chấp thông tin tích cực NHNN vừa chính thức nới room tín dụng thêm 1,5-5%, nâng mức tăng trưởng tín dụng trong năm 2022 lên 15,5-16% so với mục tiêu đầu năm là 14%.

Nhóm cổ phiếu lớn bị “xả hàng” trong phiên giao dịch ngày 6-12 gây áp lực lên thị trường
Nhóm cổ phiếu lớn bị “xả hàng” trong phiên giao dịch ngày 6-12 gây áp lực lên thị trường

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 6-12 chứng kiến thêm một phiên phân phối (phiên đầu tiên vào ngày 1-12 với VN-Index mức giảm khoảng 30 điểm) sau một chuỗi dài hồi phục gần 3 tuần trước đó với mức giảm mạnh hơn. Gần 150 mã trên toàn thị trường giảm sàn, trong đó nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng giảm kịch biên độ kéo VN-Index giảm gần 45 điểm. 

Thông tin tích cực về nới room tín dụng từ NHNN dường như đã được hấp thụ hết vào giá cổ phiếu nên trong phiên giao dịch này, nhà đầu tư trong nước đã ồ ạt bán cổ phiếu khiến hàng loạt cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thép… giảm kịch sàn. 

Lực bán chủ yếu đến từ nhà đầu tư trong nước vì khối ngoại vẫn tiếp tục mua gần 785 tỷ đồng trên sàn HoSE. Hàng loạt cổ phiếu Blue-chips bị bán khiến nhiều cổ phiếu giảm sâu. Cả 30 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất trên sàn HoSE đều giảm giá mạnh, trong đó VPB, VRE, HPG, PDR, GVR, MBB, STV, VIB giảm sàn gây áp lực lớn lên chỉ số. 

Ngoài các cổ phiếu giảm sàn nằm trong nhóm Blue-chips giảm sàn nêu trên, nhiều cổ phiếu khác như BID, ACB, ABB, CTG, EIB, TCB… đều giảm trên 5%. 

Nhóm cổ phiếu chứng khoán “hoa tiêu” của thị trường cũng rất “nhạy cảm” với thị trường nên phản ứng rất nhạy khi hàng loạt cổ phiếu như HCM, VCI, MBS, SBS, SHS, VDS, VIX… cũng đã giảm hết biên độ. 

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng quay đầu nằm sàn la liệt như: CEO, DXG, DXS, HDC, HQC, IDJ, LDG, LGL, NBB, NVL, PDR, SCR, QCG…

Việc các nhóm cổ phiếu trên giảm sàn do hệ quả đã tăng mạnh trong suốt thời gian dài trước đó. Nhiều cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán đã hồi phục từ 30-50% từ đáy chỉ trong thời gian ngắn. Việc thị trường điều chỉnh trong phiên giao dịch này được đánh giá là bình thường trước áp lực bán chốt lời của nhà đầu tư đã bắt đáy thành công. 

Trong khi đó, trên thị trường vẫn có những cổ phiếu lội ngược dòng tăng trần như VHC, IDI, HAG, HNG, ANV… 

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 44,98 điểm (4,11%) xuống còn 1.048,69 điểm với 391 mã giảm (trong đó có 95 mã giảm sàn), 87 mã tăng và 31 mã đứng giá.

Chốt phiên tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng giảm 7,16 điểm (3,26%) xuống cón 212,8 điểm với 132 mã giảm (40 mã giảm sàn), 52 mã tăng và 48 mã đứng giá. Thanh khoản thị trường tăng mạnh với tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường ở mức gần 27.000 tỷ đồng, trong đó sàn HoSE chiếm hơn 23.533 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục