Cơ sở tái chế gây ô nhiễm khu dân cư

Thời gian gần đây, Báo SGGP liên tục nhận được phản ánh qua đường dây nóng và đơn thư của bạn đọc là người dân ngụ tại tổ 183, ấp 4 (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) về việc một cơ sở tạo hạt nhựa, thổi bao ni lông từ phế liệu gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. 
Mỗi ngày hàng chục lượt xe tải của cơ sở tái chế ra vào chở hàng, gây mất an toàn giao thông trong hẻm
Mỗi ngày hàng chục lượt xe tải của cơ sở tái chế ra vào chở hàng, gây mất an toàn giao thông trong hẻm

Khổ vì mùi hôi và tiếng ồn

Từ phản ánh của cư dân, chúng tôi tìm tới cơ sở sản xuất của Công ty TNHH MTV Đầu tư sản xuất thương mại Thanh Quang (gồm 5 căn nhà liền nhau, trong đó cơ sở sản xuất chính ở số nhà C3/40). Khi chúng tôi đến, cơ sở này đang sản xuất tạo hạt nhựa, thổi bao ni lông từ nguyên liệu đã qua sử dụng, nên vừa vào hẻm đã ngửi thấy mùi hôi khó chịu, một lúc sau có vị đắng nghét ở cổ họng, kèm theo đó là tiếng ồn phát ra từ máy móc của cơ sở này khiến lỗ tai lùng bùng.

Bà Hồng Vân (ngụ địa chỉ C2/7F4) bức xúc: “Hơn 15 năm nay, chúng tôi phải chịu khổ với mùi hôi và tiếng ồn ở đây. Cơ sở này sử dụng nhiều máy công suất lớn chạy suốt 24/24 giờ bất kể ngày thường cũng như ngày lễ. Kể từ khi họ tới mở cơ sở này, không giây phút nào chúng tôi được yên bình, người già, trẻ nhỏ đau bệnh miết”.

Cũng theo các cư dân ở đây cho biết, cơ sở này còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, cụ thể là đồng hồ điện của cơ sở này đã bị nổ nhiều lần. Ngoài ra, xe cơ giới, xe tải chở hàng chạy liên tục suốt ngày đêm, góp thêm phần gây ồn ào và mất an toàn giao thông cho cả khu phố. Trước đây cơ sở này chỉ được cấp phép hoạt động tại địa chỉ C3/40, nhưng rồi đã tự ý mở rộng hoạt động sang 5 căn liền kề đó.

Bà L.T.H. cũng cho biết: “Khu vực này dân cư đông đúc, việc sản xuất, tái chế hạt nhựa, túi ni lông phế thải tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật và gây cháy nổ. Nhà tôi sát vách cơ sở này, tầm hơn 1 giờ đêm là họ đốt bao ni lông phế liệu, khói kèm mùi hôi bay vào nhà đến nghẹt thở, cùng với đó là tiếng ồn của máy cắt rè rè đến rung cả tường nhà. Mỗi đêm đi ngủ tôi đều phải chuẩn bị sẵn các xô nước để phòng có cháy. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại Công ty Thanh Quang tới các sở ban ngành liên quan, nhưng đến nay công ty vẫn tiếp tục sản xuất, xả thải chất độc hại và gây tiếng ồn vượt mức cho phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, tính mạng và sức khỏe cư dân. Khi đoàn kiểm tra tới làm việc thì họ di dời tượng trưng một máy, nhưng sau đó lại chuyển về và hoạt động bình thường”.

Thách thức cư dân đi khiếu nại

Tại biên bản số 09PA/BB-TNMT ngày 26-5-2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Bình Chánh về kiểm tra địa điểm là cơ sở sản xuất của Công ty Thanh Quang do ông Tô Văn Quang làm chủ, đoàn kiểm tra xác nhận ngành nghề hoạt động của cơ sở này là tạo hạt nhựa từ nguyên liệu đã qua sử dụng, thổi bao ni lông nhưng không có giấy phép môi trường.

Tại buổi làm việc, ông Quang tự đề xuất sẽ di dời cơ sở sản xuất đi nơi khác trước ngày 31-12-2017. Trước ý kiến phản ánh của cư dân và thực tế ghi nhận, đoàn kiểm tra kết luận: “Trong quá trình hoạt động cơ sở sản xuất có phát sinh tiếng ồn và mùi đặc trưng do quá trình tạo hạt nhựa từ nguyên liệu đã qua sử dụng. Đề nghị ông Tô Văn Quang ngưng hoạt động tại các căn nhà chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chỉ được hoạt động tại địa chỉ C3/40, thu gom và chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý; trong quá trình hoạt động phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn và mùi hôi; tiến hành di dời toàn bộ cơ sở sản xuất đến địa điểm có quy hoạch phù hợp với ngành nghề hoạt động thực tế trước ngày 31-8-2017. Kiến nghị UBND xã Bình Hưng giám sát việc ngưng hoạt động của các địa điểm không phép, xử lý theo quy định đối với vị trí kinh doanh không phép. Phòng TN-MT huyện sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất để đo tiếng ồn, khí thải đối với công ty”.

Do đến ngày 31-8-2017 Công ty Thanh Quang vẫn chưa di dời, nên ngày 1-9-2017, Phòng TN-MT huyện Bình Chánh tiếp tục kiểm tra. Biên bản kiểm tra ghi rõ: “Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này không có bản cam kết bảo vệ môi trường hoặc đề án bảo vệ môi trường; ở địa chỉ C3/40 có 1 máy bằm khô, 1 máy tạo hạt nhựa, 3 máy thổi, địa chỉ C2/9PR có 2 máy thổi, còn địa chỉ C2/1QA có 2 máy cắt. Trong quá trình hoạt động phát sinh mùi đặc trưng từ máy thổi hạt nhựa, tiếng ồn phát sinh từ máy thổi và máy cắt. Ngày 2-6-2017, Phòng TN-MT huyện có văn bản số 1621/TNMT về việc đề xuất Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) huyện Bình Chánh tiến hành kiểm tra công tác PCCC đối với công ty Thanh Quang, nhưng đến thời điểm 1-9-2017 vẫn chưa có tổ công tác kiểm tra về PCCC. Trong đợt kiểm tra ngày 26-5-2017, ông Tô Văn Quang có cam kết sẽ di dời trước ngày 31-8-2017, nhưng tại thời điểm kiểm tra, ở 3 địa chỉ nêu trên vẫn đang hoạt động bình thường”.

Theo trình bày của ông Quang, do nơi dự kiến di dời xưởng đến chưa hoàn tất nên chưa thể di dời đúng như dự kiến. Từ đó, đoàn kiểm tra kết luận: Đề nghị chủ cơ sở tuân thủ áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ trong giai đoạn chờ di dời. Đề nghị khẩn trương di dời cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư trong thời gian sớm nhất để tránh phản ánh kéo dài.

Thật khó hiểu là mặc dù 2 lần kiểm tra, Phòng TN-MT huyện đã ghi nhận những vi phạm nặng như vậy và đều đề nghị Công ty Thanh Quang sớm di dời toàn bộ cơ sở sản xuất đến điểm có quy hoạch phù hợp với ngành nghề hoạt động, nhưng ngày 25-10-2017 UBND huyện Bình Chánh chỉ ra Quyết định 700/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thanh Quang. Theo quyết định này thì nguyên nhân xử phạt vi phạm hành chính chỉ là làm phát tán hóa chất, hơi dung môi hữu cơ trong khu sản xuất hoặc khu dân cư gây mùi đặc trưng của hóa chất, hơi dung môi hữu cơ đó. Hình thức xử phạt hành chính là cảnh cáo, biện pháp khắc phục hậu quả chỉ là buộc Công ty Thanh Quang phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. 

Do vậy, cư dân địa phương bức xúc vì sao huyện lại dung dưỡng cho sai phạm, giơ cao đánh khẽ như vậy. Đến nay, Công ty Quang Thanh vẫn ngang nhiên hoạt động, tiếng ồn và mùi hôi vẫn hành hạ người dân mỗi ngày, nhất là vào ban đêm. Thậm chí chủ cơ sở còn thách thức cư dân đi khiếu nại.

Tin cùng chuyên mục