Nghị định 51/CP và Thông tư 153/TT-BTC quy định về hóa đơn chứng từ sẽ có hiệu lực áp dụng từ 1-1-2011, bạn đọc đã đặt nhiều câu hỏi về các quy định mới này. Chúng tôi đã chuyển thắc mắc cho bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TPHCM trả lời.
° Chúng tôi bán hàng nhưng muốn ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập hóa đơn thì có được không, nếu được thì thủ tục thế nào, xin lãnh đạo Cục thuế hướng dẫn giúp. (Nguyễn Bảo My, quận Bình Thạnh, TPHCM)
– Người bán hàng có quyền ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập hóa đơn. Nhưng việc ủy nhiệm phải được lập thành văn bản giữa bên ủy nhiệm và bên được ủy nhiệm. Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm phải tổng hợp báo cáo định kỳ việc sử dụng các hóa đơn ủy nhiệm trong báo cáo sử dụng hóa đơn hàng quý. Khi hết thời hạn ủy nhiệm hoặc chấm dứt ủy nhiệm trước hạn, hai bên cũng phải xác nhận bằng văn bản.
° Nếu số lượng danh mục hàng hóa bán ra ghi không hết vào trong các dòng của hóa đơn, nhưng bên mua muốn chỉ ghi trong một tờ hóa đơn, vậy chúng tôi phải làm thế nào? (Phan Mai Thanh, Lê Văn Sỹ, quận 3, TPHCM)
– Trường hợp danh mục hàng hóa, dịch vụ nhiều hơn số dòng của một hóa đơn, người bán có thể lập thành nhiều hóa đơn hoặc lựa chọn một trong 2 cách sau: ghi liên tiếp qua nhiều tờ hóa đơn liên tục; sử dụng bảng liệt kê các loại hàng hóa, dịch vụ rồi kèm theo hóa đơn.
° Trường hợp khi chúng tôi lập hóa đơn nhưng sau đó phát hiện có sai sót thì có sửa được không? (Hồ Minh Phương, ở đường Nguyễn Văn Quá, quận 12)
– Thông tư 153/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 51/NĐ-CP có quy định cụ thể cách xử lý của từng trường hợp hóa đơn đã lập nhưng chưa giao cho người mua; hóa đơn đã lập, đã giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, dịch vụ; hóa đơn đã lập và đã giao cho người mua nhưng cả 2 bên đều chưa khai báo thuế; hóa đơn đã lập, đã giao, đã giao hàng hóa và cả người bán, người mua đều đã khai báo thuế. Mời bạn tham khảo thông tư để biết chi tiết từng trường hợp.