Coffee tour in the city - Điểm hẹn giới trẻ

Sân trước Bưu điện TPHCM là không gian mở với các nét văn hóa đặc trưng của thành phố. Điều này góp thêm ý nghĩa khi Coffee tour in the city - uống cà phê giữa không gian di sản, ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Coffee tour in the city trở thành điểm hẹn mới của giới trẻ
Coffee tour in the city trở thành điểm hẹn mới của giới trẻ

Cà phê, âm nhạc

“Tôi đã nghe nhạc ngoài phố như thế này ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ, hay trước Nhà hát Thành phố vài lần, nhưng đây là lần đầu được nghe nhạc trước Bưu điện TPHCM. Điều đặc biệt, mọi người vừa thưởng thức âm nhạc vừa nhâm nhi cà phê. Bưu điện TPHCM là công trình chứng kiến bao thăng trầm của thành phố, tự thân nó đã mang giá trị lịch sử lớn lao, cũng là nơi kết nối nhiều vùng đất trên thế giới thông qua những lá thư, bưu phẩm… Chuỗi sự kiện Coffee tour in the city là dịp mọi người gặp gỡ nhau cuối tuần, kể cả ai lang thang một mình trên phố cũng tìm được sự kết nối rộn ràng”, bạn Phạm Thị Thu Thủy (28 tuổi, ngụ quận 10) chia sẻ cảm xúc khi tham dự Coffee tour in the city vào một sáng chủ nhật cuối tuần.

Đứng kế Thủy, Nguyễn Minh Tuấn (31 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bảo rằng, sau 2 năm TPHCM gồng gánh khó khăn vì dịch bệnh thì mùa hè này thành phố đón trở lại nhiều hoạt động giải trí, kết nối và Coffee tour in the city dường như mang những người xa lạ vào một không gian mà không ai tiếc nhau một câu chào, nụ cười. Tuấn nói: “Sau 1 năm dịch bệnh bùng phát, mọi thứ trở về với sự nhộn nhịp vốn có, cộng thêm các hoạt động kết nối cộng đồng ý nghĩa. Lần đầu tiên, tôi và nhóm bạn được trải nghiệm miễn phí ở không gian công cộng những thiết bị, cách thức cà phê pha thủ công. Chưa kể, những dòng cà phê đặc biệt với bao dư vị trái cây, hoa quả từ các vùng miền Việt Nam là Sơn La, Điện Biên, Cầu Đất (Lâm Đồng), Khe Sanh (Quảng Trị)… đã hội tụ tại đây. Nghe nhạc trong không gian sống động với những trải nghiệm thú vị xung quanh hạt cà phê Việt, thật tuyệt vời”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thắm, đại diện đơn vị tổ chức Coffee tour in the city, chia sẻ, cách uống cà phê của người Việt, nhất là tại các đô thị lớn như TPHCM, đang ngày càng tinh tế. Ngoài cách uống cà phê như thói quen, nhiều bạn trẻ bắt đầu chú tâm đến cà phê đặc sản (specialty coffee) với những bộ dụng cụ pha chế thủ công, muốn thưởng thức cùng bạn bè trong không gian công cộng.

Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới về sản lượng xuất khẩu cà phê, chỉ sau Brazil. Tuy nhiên, không phải ai cũng được thưởng thức những loại cà phê ngon nhất nước mình. Ngoài ý nghĩa hoạt động giải trí cuối tuần, Coffee tour in the city còn có mục tiêu đưa kiến thức, văn hóa thưởng thức cà phê tới mọi người, khuyến khích sự khám phá, trải nghiệm. Chuỗi chương trình cũng được xem là hoạt động cộng đồng thí điểm cho tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TPHCM.

“Khu vực trung tâm của thành phố, đặc biệt trước Bưu điện TPHCM, sau dịch vẫn thiếu vắng các hoạt động vui chơi giải trí cuối tuần có tổ chức, mang tính định kỳ. Vì thế, được sự ủng hộ từ Sở VH-TT TPHCM, UBND quận 1, Bưu điện TPHCM, chúng tôi đã bắt đầu hành trình Coffee tour in the city từ 1 tháng qua. Đã có hàng ngàn lượt khách đến thưởng thức cà phê miễn phí, nghe nhạc và trải nghiệm các cách thức, thiết bị pha chế cà phê thủ công. Có lẽ lần đầu tiên, giữa lòng thành phố bên cạnh những thanh âm cuối tuần quen thuộc, người dân, du khách và đặc biệt các bạn trẻ được thưởng thức cà phê trong không gian di sản với tiếng guitar, violin mộc mạc”, chị Ngọc Thắm nói.

Tặng sách cho trẻ vùng xa

Với mong muốn mang lại thông điệp giá trị hướng đến những người trẻ đam mê sống, hành trình Coffee tour in the city còn gắn với dự án One Book - One Coffee. Hoạt động đầu tiên là quyên góp Tủ sách cho tuổi trẻ, khi tặng sách là đổi được tách cà phê thơm. Và những quyển sách từ thị thành này sẽ đến trẻ em và thanh thiếu niên vùng sâu vùng xa vào cuối năm nay.

“Đem sách ra trước Bưu điện TPHCM quyên góp rồi “chill” cà phê nè!”. Từ lời rủ rê của đứa bạn trên Facebook, Nguyễn Văn Nhân (28 tuổi, ngụ quận Tân Bình) và Teresa Ngô (34 tuổi, ngụ quận 3) dẫn nhau đi tặng sách - nhận cà phê. Tỏ ra vô cùng thích thú, Nhân nói: “Lần đầu tiên tặng sách, mình đã chọn những cuốn hay về khoa học, văn học, kỹ năng sống… hướng đến giá trị nhân văn trong hành trình học làm người”. Còn Teresa Ngô bày tỏ, Coffee tour in the city là sự kết hợp văn hóa rất hay giữa cà phê, âm nhạc và sách; và đem sách đổi cà phê tặng trẻ vùng xa là những cách hay kết nối mọi người.

Chị Ngọc Thắm cho biết, Coffee tour in the city sẽ thay các bạn trẻ mang sách đến những người cần sách nhất. “Biết đâu một quyển sách sẽ làm thay đổi một lựa chọn, nối một bước chân… đưa các em, các bạn trẻ đến gần hơn với sự hiểu biết. Việc quyên góp sách không chỉ ý nghĩa đến người nhận mà còn với người tặng. Sẽ có rất nhiều quyển sách bạn đọc một lần, hay chỉ dùng một vài lần cho việc gì đó. Vậy hãy gửi tới Tủ sách cho tuổi trẻ để sách đến với người cần hơn”, chị Ngọc Thắm bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục