Sau Tết Nguyên đán hàng loạt các siêu thị điện máy trên địa bàn TPHCM tổ chức chương trình khuyến mãi tràn lan. Dịp này, người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận hàng giá ưu đãi. Tuy vậy, hàng “giảm giá sốc”, “siêu khuyến mãi”… có thực sự giảm giá như quảng cáo hay không vẫn chưa có câu trả lời. Chỉ biết rằng không ít khách hàng phải chép miệng than vãn do mua trúng hàng khuyến mãi ảo.
Tranh đua khuyến mãi...
Bất kỳ khách hàng nào cũng muốn được mua hàng giá ưu đãi, dù không biết giá có thực sự rẻ hơn hay bị kê khống rồi rao giảm. Đánh vào tâm lý ham rẻ, thích mới, nhiều cửa hàng điện máy đã tung ra vô số chương trình khuyến mãi xuyên suốt trong năm.
Chẳng hạn, tháng 2 có chương trình khuyến mãi nhân dịp ngày Lễ Tình nhân 14-2; tháng 3 có Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; tháng 4, tháng 5 có Ngày Giải phóng miền Nam 30-4, Ngày Quốc tế Lao động 1-5…Chưa kể tới vô số những dịp khuyến mãi khác như: Kỷ niệm sinh nhật siêu thị; Chúc mừng siêu thị bán được hàng cho vị khách thứ chục ngàn…
Hiện nay có các chương trình khuyến mãi “Mùa yêu thương”, rút thăm trúng thưởng 100%, “Món quà bất ngờ mừng 8-3”, “Mua sắm thông minh, rinh quà tặng “dzợ”, “Shopping Ring quà!”, “tặng phiếu mua hàng 200.000 đồng cho khách hàng sinh nhật trong tháng 3... với một số món hàng có giá 38.000 đồng như bình giữ nhiệt (nguyên giá 159.000 đồng); chảo Sunhouse, mua hàng có hóa đơn trên 500.000 đồng sẽ được tặng máy sấy tóc Aierkang trị giá 135.000 đồng; một số mặt hàng điện thoại, TV, tủ lạnh cũng được giảm giá từ 500.000-2.000.000 đồng/sản phẩm, tùy loại.
Giảm hay không còn tùy
Không ít siêu thị điện máy đều khẳng định bán hàng với giá “ưu đãi”, “giá mềm”… Chiêu hút khách trên đã tạo hiệu quả rõ rệt. Bằng chứng là sau mỗi đợt quảng bá rầm rộ về các chương trình mua sắm, khách hàng tới mua sắm đông hơn.
Tuy nhiên, trước thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay, người tiêu dùng đôi lúc phân vân không biết sự lựa chọn của mình có đúng hay không.
Chiều 5-3, tại một siêu thị điện máy ở Tân Bình, khách hàng tò mò xem một chương trình giảm giá sốc với máy ảnh Canon ESO 550D, nguyên giá 19.800.000 đồng, giảm giá còn 15.500.000 đồng. Nhân viên bán hàng luôn khẳng định với khách đó là sản phẩm có giá tốt nhất so với chính hãng.
Thế nhưng, khi chúng tôi so sánh mặt hàng này với hàng bán tại các siêu thị khác thì giá mỗi nơi mỗi khác. Cụ thể, tại trung tâm mua sắm bên cạnh thì chiếc máy Canon ESO 550D có giá 15.490.000 đồng; một siêu thị điện máy Chợ Lớn có giá 15.990.000 đồng. Cả hai nơi đều khuyến mãi kèm thẻ nhớ 4G và bao da.
Tương tự, chiếc máy nóng lạnh Alaska R48C đang khuyến mãi tại một siêu thị trên đường CMT8 quận 3 có giá 3.690.000 đồng, nhưng tại siêu thị Ideas có 3.490.000 đồng. Bên cạnh đó, hiện tượng thổi giá trước khi khuyến mãi để tạo cảm giác được mua giá rẻ cũng khiến người tiêu dùng bức xúc.
Tại siêu thị quận 5 khuyến mãi giảm giá đối với điện thoại Samsung Galaxy Y S5360 từ 3.580.000 đồng, giảm còn 3.190.000 đồng. Thế nhưng, cũng chiếc này, tại một siêu thị khác giá cũng thế lại được tặng thêm thẻ cào 3G, hai vỏ điện thoại Samsung, một điện thoại Samsung GT-E1050.
Siêu thị có quyền dùng nhiều cách khuyến mãi, xả hàng tồn để tăng lợi nhuận, miễn sao phù hợp luật pháp. Người tiêu dùng có quyền mua hoặc không mua sản phẩm. Tuy vậy, làm sao để không rơi vào cảnh “tưởng rẻ hóa mắc” khi mua hàng khuyến mãi lại là câu hỏi chưa có đáp án.
Do vậy, lời cảnh báo cho khách hàng là đừng ham khuyến mãi mà hãy khảo sát giá thật kỹ ở nhiều nơi để tránh việc mua hàng giảm giá hóa ra giá mắc.
Xuân Trung