Coi chừng nhầm sốt xuất huyết với Covid-19

 Ngày 4-7, Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bác sĩ của trung tâm vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhân bị sốt xuất huyết (SXH) nhưng lại nhập viện muộn do nghĩ bị phản ứng sốt cao sau tiêm vaccine Covid-19. 

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết, hiện nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, nhiều người dân có tâm lý lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm nên ngại đến bệnh viện khám nhưng thực tế còn nhiều dịch bệnh khác vẫn đang lưu hành ở nước ta. Với những người sau tiêm vaccine Covid-19 thường có triệu  chứng sốt, đau mỏi người... nên không ít người thường bỏ qua khả năng mắc bệnh khác, nhất là với SXH. “Đây là một trong những sai lầm thường gặp khiến việc phát hiện mắc SXH muộn, trong khi dịch SXH đang có chiều hướng gia tăng”, PGS-TS Đỗ Duy Cường cảnh báo. 

Theo PGS-TS Đỗ Duy Cường, SXH và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch do virus gây ra với các biểu hiện ban đầu giống nhau, có thể gây nhầm lẫn như biểu hiện sốt, đau đầu, đau mỏi người. Tuy nhiên, đây là 2 bệnh có yếu tố dịch tễ, đường lây truyền và bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau.

Covid-19 có yếu tố lây truyền là có tiếp xúc với người mắc bệnh. Còn SXH lây truyền do muỗi đốt, với triệu chứng khá rõ là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn...

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cùng với dịch SXH gia tăng, người dân và ngay các nhân viên y tế cần lưu ý các triệu chứng của bệnh, khai thác yếu tố dịch tễ kỹ càng, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục