Còi không méo

- Thưa anh, tại sao Vờ Lích mùa giải này sắp tới khúc quyết định mà vẫn ít có điều tiếng về trọng tài so với mùa giải trước?

- Dòm trên biểu hiện chuyên môn, các trọng tài đã thực hiện phận sự của mình sòng phẳng và nghiêm ngắn hơn. Trọng tài có năng lực mà không có “quan hệ phức tạp” sẽ thổi còi công tâm. Còn ở chiều sâu, trọng tài đàng hoàng hơn còn do khả năng điều hành, quản trị cả giải đấu. Khi nồi cơm được quyết định bởi bóng đá sạch, mọi công đoạn liên quan đều không thể lèng èng. Bị điều tiếng không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập, mà còn mất mát về danh dự hoặc sự an toàn trong đời sống cá nhân. 

- Nhưng chặng đua tranh quyết liệt sắp tới vẫn có thể xuất hiện những biến cố ngỡ ngàng, và làng banh còn phải lo về khả năng tiêu cực?

- Đó là chuyện mà những người điều hành giải đấu phải tính đến, vì điều gì cũng có thể xảy ra. Nhưng như trên đã nói, nếu lợi ích nhận được quá nhỏ so với cái mất to đùng, chẳng ai chọn lựa rủi ro như thế. Trọng tài nội đã tốt lên, đó là sự trưởng thành cần ghi nhận, tương hợp với những tiến bộ của cả làng banh nội.

- Nếu thế, chắc là sẽ không cần phải chuẩn bị phương án “mua còi ngoại”?

- Ai cũng có thể sai lầm, nhưng cái gốc là giữ tâm cho sáng. Tâm ngay thẳng thì tiếng còi không méo được đâu!

Tin cùng chuyên mục