Colombia và ELN muốn Mỹ tham gia tiến trình đối thoại hòa bình

Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) đã nhất trí đề nghị Mỹ tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình mà hai bên vừa nối lại tại Caracas (Venezuela) sau 4 năm gián đoạn. ELN được thành lập từ năm 1964 và là một trong hai nhóm du kích vũ trang lâu đời nhất tại Colombia.

Thông cáo chính thức từ đại diện của Na Uy, một trong những nước đóng vai trò bảo trợ tiến trình đối thoại, cho biết đang chờ xem liệu Washington có sẵn sàng cử đặc phái viên tới tham gia bàn đối thoại.

Colombia và ELN muốn Mỹ tham gia tiến trình đối thoại hòa bình ảnh 1 Tư lệnh Quân đội Giải phóng Quốc gia Colombia (ELN) Antonio Garcia (trái) và Cao ủy phụ trách vấn đề hòa bình của Chính phủ Colombia Danilo Rueda ký thỏa thuận sau khi thông báo về tiến trình đàm phán hòa bình, tại Caracas, Venezuela, ngày 4-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoài ra, Chính phủ Colombia và ELN cũng đạt được thỏa thuận về việc chấp thuận Na Uy, Cuba và Venezuela tiếp tục đóng vai trò bảo trợ đối với tiến trình đàm phán hòa bình của Colombia, đồng thời sẽ mời Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha tham gia với tư cách các nước đồng hành. Hai bên cũng muốn mời cả Chính phủ Brazil và Mexico tham dự.

Tin cùng chuyên mục