"Cơn ác mộng" bão tuyết tại Mỹ

Khoảng 50 triệu người Mỹ được cảnh báo về thời tiết mùa đông bởi ảnh hưởng của hai trận bão lớn xảy ra ngay sau Lễ tạ ơn, dịp mà nhiều người Mỹ quay trở lại nơi làm việc, sinh sống sau khi thăm gia đình.
>> Cơn bão tuyết xuất hiện khắp California và Arizona vào cuối tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng đến chuyến du lịch cuối tuần của người Mỹ. Nguồn: Washington Post
Nhà nghiên cứu Khí tượng học Brian Hurley thuộc Trung tâm Dự báo thời tiết Quốc gia cho biết, tại khu vực Greater Boston có nơi tuyết dày đến 15cm, kéo dài từ chủ nhật đến thứ 2 (theo giờ địa phương); Tại Chicago được dự báo sẽ có những cơn gió mạnh cùng mưa tuyết.
Cơ quan Dịch vụ thời tiết Mỹ cảnh báo bão mùa đông từ vùng thượng trung tây đang di chuyển về vùng đông bắc. Dự kiến, lượng tuyết sẽ rơi nhiều hơn và có kèm theo mưa lạnh. Các bang từ bắc và nam Dakota đến Michigan dự kiến sẽ có lượng tuyết dày đến 30cm. Nhiều con đường sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm trong điều kiện thời tiết này, nhất là ở Duluth, bang Minnesota. 
Đến thứ ba, ngày 3-12, nhiều khu vực ở vùng đông bắc sẽ có tuyết rơi khoảng 30cm. New York có tuyết rơi vào chủ nhật và thứ hai khiến việc đi lại gặp khó khăn do tuyết chất đống. Người dân cần chuẩn bị cho tình huống cây đổ và mất điện.
"Cơn ác mộng" bão tuyết tại Mỹ ảnh 1 Mưa lớn ở nhiều nơi ảnh hưởng đến giao thông của người dân. Ảnh: REUTERS 
Mưa cũng xuất hiện ở vùng đông bắc và kéo dài xuống phía nam, đến Ohio, Floria, kèm theo gió lớn, gió xoáy và sấm sét.
Trong khi đó, ở bờ tây, từ Seattle đến nam Los Angeles, những nơi có độ cao từ 1,8km trở lên sẽ có tuyết dày khoảng 30cm.
"Cơn ác mộng" bão tuyết tại Mỹ ảnh 2 Nhiều người không thể trở về nhà sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn do bị ảnh hưởng của thời tiết. Ảnh: REUTERS
Tuyết, băng và mưa khiến kỳ nghỉ cuối tuần của người Mỹ trở nên kinh hoàng hơn bao giờ hết nhất là khi mà năm nay, con số kỷ lục hơn 55 triệu người không thể trở về nhà suông sẻ bằng đường không, đường bộ, đường thủy và cả đường sắt.
Thời tiết khắc nghiệt đã khiến một chiếc máy bay trượt khỏi đường băng khi nó đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Buffalo Niagara hôm 1-12, phát ngôn viên của Cơ quan Giao thông Vận tải Niagara, Helen Tederous cho CNN biết.
Một ngày trước đó, ngày 30-11, tại Chamberlain, nam Dokota, cũng chính yếu tố thời tiết là nguyên nhân của vụ rơi máy bay khiến 9 người thiệt mạng.
Bão cũng cuốn tung 25 chiếc xe trên xa lộ 68 tại hạt Garrett, bang Maryland. Cảnh sát cho biết sương mù dày đặc làm hạn chế tầm nhìn trong khu vực và Cơ quan Khí hậu Quốc gia cũng dự báo bão tuyết sẽ xảy ra tại đây.
"Cơn ác mộng" bão tuyết tại Mỹ ảnh 3 Gần 6.000 chuyến bay nội địa và quốc tế đã phải hoãn và hơn 800 chuyến bị hủy do thời tiết. Ảnh: REUTERS
Theo cập nhật của đài CNN ngày 1-12, khi những người đi nghỉ Lễ Tạ ơn trở về nhà, ngày cao điểm nhất về đi lại ở Mỹ, cũng là lúc hàng ngàn chuyến bay trên khắp cả nước bị hoãn, hủy chuyến. Gần 6.000 chuyến bay nội địa và quốc tế đã phải hoãn và hơn 800 chuyến bị hủy. Các tác động đối với hoạt động vận tải dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 2-12.
Theo CNN, nước Mỹ ghi nhận con số kỷ lục là 31,6 triệu người sử dụng phương tiện hàng không để đi lại trong Lễ tạ ơn, tăng 3,7% so với năm 2018.

Tin cùng chuyên mục