Cơn bão số 10 xuất hiện

Ngay sau khi cơn bão số 9 đổ ập vào Nam Trung bộ thì ngoài khơi xa lại vừa hình thành thêm cơn bão mới mang tên Goni.

Theo Cơ quan Dự báo khí tượng Nhật Bản, sáng 29-10, một vùng áp thấp nhiệt đới ở phía Đông Philippines đã mạnh lên thành cơn bão có tên quốc tế là Goni. 

Lúc 10 giờ sáng nay, tâm bão Goni ở khoảng 16.6 độ vĩ Bắc - 136,9 độ kinh Đông, di chuyển thẳng theo hướng Tây với vận tốc 20km/giờ. 

Các đài dự báo quốc tế nhận định khoảng đầu tuần sau, bão Goni sẽ vượt qua Philippines vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 10. Bước đầu, các trung tâm cảnh báo bão nhận định bão Goni tiếp tục đổ bộ vào Trung bộ, trọng tâm có thể là Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên vào giữa tuần sau. 

Trong tháng 11, Biển Đông sẽ còn liên tục đón các cơn bão. 
Cơn bão thứ 10 và 11 đã hình thành. Hình ảnh vị trí bão theo Cơ quan Dự báo khí tượng Nhật Bản

Miền Bắc và miền Trung mưa to, thời tiết xấu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, sáng nay 29-10, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên ở Bắc bộ đã có mưa, mưa rào.

Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên ở Bắc bộ từ nay đến ngày 30-10 có mưa, mưa rào; trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C. 

Sáng nay 29-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có mặt tại huyện Bắc Trà My - Quảng Nam để động viên lực lượng cứu hộ cứu nạn. Ảnh: ĐOÀN BẮC - ĐỖ HƯƠNG

Cơ quan cảnh báo thiên tai của Việt Nam cũng thông tin, trong 12 giờ qua, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 30-80mm, có nơi lớn hơn như: Kỳ Lạc (Hà Tĩnh) 147mm, La Khê (Hà Tĩnh) 110mm, Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) 105mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 111mm...

Sáng nay, thời tiết ở Hà Tĩnh như có bão. Ảnh: TRẦN HỮU DŨNG

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 14-17 độ vĩ Bắc kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió Đông trên cao, nên từ nay đến ngày 31-10 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500mm/đợt.

Từ ngày mai (30-10) đến ngày 31-10 ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

2,4 triệu khách hàng của EVN mất điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông tin, đến sáng nay 29-10, lưu lượng nước về các hồ thuỷ điện khu vực Vu Gia – Thu Bồn có xu hướng giảm; song lượng nước về các hồ trên các lưu vực sông Serepok, Sê San có xu hướng tăng, các đơn vị vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lũ với hoàn lưu cơn bão số 9 được dự báo vẫn gây mưa lớn diện rộng. 

Đến sáng nay, thống kê có 6 sự cố đường dây 500kV, tuy nhiên đã hoàn toàn khôi phục vận hành từ chiều 28-10. 

Có 9 sự cố đường dây 220kV, đến sáng 29-10 đã khôi phục được 8/9 đường dây bị sự cố. Có 32 sự cố đường dây 110kV, đến sáng 29-10 đã khôi phục được 25/32 đường dây bị sự cố.

Nhiều nơi mất điện do bão số 9 nhưng đến tối 28-10 đã có nhiều nơi được cấp trở lại. Ảnh do EVN cung cấp

Có tới 2,4 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 9 khi đổ bộ (thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk) nhưng đến sáng nay 29-10 đã khôi phục cung cấp điện được hơn 1,1 triệu khách hàng trong số các khách hàng bị mất điện.

Theo EVN, điện lực ở các địa phương trong tâm bão đang khẩn trương sửa chữa đường dây trở lại

Tại huyện Nam Trà My - Quảng Nam, nơi xảy ra vụ sạt lở vùi lấp nhiều người dân, lưới điện độc đạo 35kV Tam Kỳ - Trà My bị ảnh hưởng bởi bão, tuy nhiên ngay từ 7 giờ sáng nay, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã huy động 1 máy phát điện diesel đặt tại UBND huyện Nam Trà My để điều hành công tác cứu hộ.

PC Quảng Nam cũng đang tìm cách đưa máy phát điện lên hiện trường xã Trà Len, huyện Nam Trà My để phục vụ cứu hộ các nạn nhân bị sạt lở đất vùi lấp tại khu vực này.

Tại huyện Bắc Trà My, khu vực UBND huyện cũng đã được cấp điện từ máy phát của điện lực. Đây là trụ sở của Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam. 

Tin cùng chuyên mục