“Cơn địa chấn” trong ngành du lịch Nhật Bản

Tháng 4 là tháng mùa hoa anh đào nở rộ tại Nhật Bản, cũng là thời điểm hút du khách nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, thảm họa động đất và sóng thần vừa qua đã gây chấn động mạnh tới ngành du lịch Nhật Bản và ảnh hưởng lớn tới tham vọng thu hút 30 triệu lượt khách quốc tế/năm của nước này.

Giờ ở Asakusa, rất hiếm thấy một gương mặt người nước ngoài nào dạo quanh khu phố cổ nổi tiếng nhất Tokyo. Chỉ cách đây chưa đầy 2 tháng, dòng khách nước ngoài vẫn đổ xô đến đây để bách bộ mua sắm tại những gian hàng nhỏ xinh bày biện nhiều mặt hàng truyền thống, từ những chiếc bình gốm, tách trà sứ, khăn lụa tơ tằm đến những món bánh ngọt truyền thống được trình bày trang nhã trong những chiếc hộp vuông hay gói giấy có cột dải lụa nhỏ.

Sau ngày xảy ra thảm họa kinh hoàng tại Nhật làm 28.000 người chết và mất tích, phóng xạ hạt nhân bị rò rỉ và lan đến nhiều nơi trên nước Nhật đã làm hàng ngàn người nước ngoài đang sống, làm việc ồ ạt tìm đường về nước. Nỗi lo về độ nguy hiểm của phóng xạ cũng khiến khách du lịch quốc tế lo ngại sau khi chính phủ nhiều nước khuyến cáo không nên đến nước này. Cục Du lịch quốc gia Nhật Bản cho biết trong tháng 3 chỉ có 352.800 khách du lịch quốc tế tới Nhật Bản, giảm một nửa so với cùng kỳ. Đây cũng là mức giảm kỷ lục kể từ năm 1964. Theo điều tra của nhật báo Yomiuri, trong hơn 1 tháng kể từ sau ngày 11-3, khoảng 80.000 du khách nước ngoài đã hủy các chuyến bay tới Nhật Bản. Số lượng du khách Đức giảm mạnh nhất (64,6%). Số lượng du khách từ Trung Quốc, một thị trường ngày càng quan trọng của ngành du lịch Nhật Bản, cũng giảm tới 49,3%. Một số hãng hàng không nước ngoài cũng hủy luôn các chuyến bay tới “đất nước Mặt Trời mọc”. Do số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản giảm nên ngành dịch vụ khách sạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 560.000 người đã hủy đặt phòng đến các khách sạn trên toàn nước Nhật chỉ ít ngày sau khi thảm họa xảy ra.

Để hạn chế ảnh hưởng của thảm họa động đất và sóng thần cũng như sự cố rò rỉ phóng xạ tới ngành du lịch, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan khẳng định việc kiểm soát tình hình tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 trong thời gian sớm nhất là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ Nhật đang chuẩn bị kế hoạch mời các phương tiện thông tin đại chúng và các hãng lữ hành nước ngoài tới Nhật Bản để quảng bá hình ảnh nước này và thu hút các du khách nước ngoài

PHƯƠNG NAM
(Theo AFP, Yomiuri)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trình diễn nghệ thuật tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Ảnh: THÚY BÌNH

Kiến tạo không gian văn hóa TPHCM

Hơn 19 giờ, nhóm bạn trẻ kết nối nhau qua sở thích chụp ảnh đường phố hào hứng tới Công viên Lam Sơn (phía trước Nhà hát Thành phố, quận 1), chọn góc và liên tục bấm máy. Trần Ngọc Minh (28 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận 10) chia sẻ: “Những không gian trong thành phố như công viên, phố đi bộ là nơi để các nhóm bạn trẻ vui chơi vào cuối tuần. Trước đây, tôi hay đi săn ảnh ban đêm, gặp nhiều nhóm du khách, họ rất thích tìm hiểu văn hóa, đời sống của người dân địa phương”.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật