“Cơn địa chấn” trong ngành du lịch Nhật Bản

Tháng 4 là tháng mùa hoa anh đào nở rộ tại Nhật Bản, cũng là thời điểm hút du khách nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, thảm họa động đất và sóng thần vừa qua đã gây chấn động mạnh tới ngành du lịch Nhật Bản và ảnh hưởng lớn tới tham vọng thu hút 30 triệu lượt khách quốc tế/năm của nước này.

Giờ ở Asakusa, rất hiếm thấy một gương mặt người nước ngoài nào dạo quanh khu phố cổ nổi tiếng nhất Tokyo. Chỉ cách đây chưa đầy 2 tháng, dòng khách nước ngoài vẫn đổ xô đến đây để bách bộ mua sắm tại những gian hàng nhỏ xinh bày biện nhiều mặt hàng truyền thống, từ những chiếc bình gốm, tách trà sứ, khăn lụa tơ tằm đến những món bánh ngọt truyền thống được trình bày trang nhã trong những chiếc hộp vuông hay gói giấy có cột dải lụa nhỏ.

Sau ngày xảy ra thảm họa kinh hoàng tại Nhật làm 28.000 người chết và mất tích, phóng xạ hạt nhân bị rò rỉ và lan đến nhiều nơi trên nước Nhật đã làm hàng ngàn người nước ngoài đang sống, làm việc ồ ạt tìm đường về nước. Nỗi lo về độ nguy hiểm của phóng xạ cũng khiến khách du lịch quốc tế lo ngại sau khi chính phủ nhiều nước khuyến cáo không nên đến nước này. Cục Du lịch quốc gia Nhật Bản cho biết trong tháng 3 chỉ có 352.800 khách du lịch quốc tế tới Nhật Bản, giảm một nửa so với cùng kỳ. Đây cũng là mức giảm kỷ lục kể từ năm 1964. Theo điều tra của nhật báo Yomiuri, trong hơn 1 tháng kể từ sau ngày 11-3, khoảng 80.000 du khách nước ngoài đã hủy các chuyến bay tới Nhật Bản. Số lượng du khách Đức giảm mạnh nhất (64,6%). Số lượng du khách từ Trung Quốc, một thị trường ngày càng quan trọng của ngành du lịch Nhật Bản, cũng giảm tới 49,3%. Một số hãng hàng không nước ngoài cũng hủy luôn các chuyến bay tới “đất nước Mặt Trời mọc”. Do số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản giảm nên ngành dịch vụ khách sạn cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 560.000 người đã hủy đặt phòng đến các khách sạn trên toàn nước Nhật chỉ ít ngày sau khi thảm họa xảy ra.

Để hạn chế ảnh hưởng của thảm họa động đất và sóng thần cũng như sự cố rò rỉ phóng xạ tới ngành du lịch, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan khẳng định việc kiểm soát tình hình tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 trong thời gian sớm nhất là ưu tiên hàng đầu. Chính phủ Nhật đang chuẩn bị kế hoạch mời các phương tiện thông tin đại chúng và các hãng lữ hành nước ngoài tới Nhật Bản để quảng bá hình ảnh nước này và thu hút các du khách nước ngoài

PHƯƠNG NAM
(Theo AFP, Yomiuri)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Du khách tham quan Đường sách TPHCM

Đường dài quảng bá văn học thành phố ra thế giới

Một trong những kỳ vọng của Hội Nhà văn TPHCM khi ra mắt Hội đồng Văn học dịch mới đây là giới thiệu những tác phẩm văn chương của TPHCM đến với người đọc nhiều quốc gia. Quyết tâm đã có, nhưng liệu kỳ vọng này có sớm thành hiện thực?

Phim

Liên hoan phim châu Âu 2022

Được tổ chức tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và Đà Lạt từ ngày 19-5 đến 5-6, Liên hoan phim châu Âu 2022 mang đến những bộ phim châu Âu đặc sắc, được chọn lọc kỹ lưỡng và đã giành nhiều giải thưởng quốc tế.  

Âm nhạc

Trao giải cuộc thi “Học đường On the Mic” dành cho học sinh

Ngày 15-5, chương trình tổng kết và trao giải cuộc thi “Học đường On the Mic” được tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (quận 1, TPHCM). Sau 3 tháng tổ chức, cuộc thi thu hút 286 bài dự thi của học sinh THCS, THPT trên toàn quốc. 

Sân khấu

Đạo diễn - NSND Trần Minh Ngọc: Nhiều tiềm năng sân khấu đang bị bỏ ngỏ

Trước những khó khăn của sân khấu TPHCM, đặc biệt là đối với các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa (XHH), đạo diễn - NSND Trần Minh Ngọc luôn có nhiều tâm tư. Theo ông, để phát huy tốt tiềm năng đang có, cần phải có những thay đổi và đầu tư cấp thiết để sân khấu có điều kiện bứt phá khỏi những rào cản đang mang trên mình.

Sách và cuộc sống

Nợ nước non - được viết từ tình yêu thiêng liêng dành cho Bác

Tiểu thuyết Nợ nước non là tập 1 trong bộ tiểu thuyết 3 tập Nước non vạn dặm của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ. Bằng việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa công phu, bằng sự trải nghiệm, tích lũy vốn sống nhiều năm ở quê hương Nghệ An và nhiều vùng đất khác, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã xây dựng hình tượng nhân vật, bối cảnh xã hội chân thực, sống động, lôi cuốn người đọc qua từng trang viết. Người đọc như được về thăm, tìm hiểu mảnh đất xứ Nghệ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Sáng tác

Mỹ thuật