Còn hơn 30 triệu người dân nông thôn sử dụng nước chưa đạt chuẩn

Ngày 30-11, tại tỉnh Sóc Trăng, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Một giếng khoan tại Sóc Trăng được xây dựng để đáp ứng nhu cầu nước sạch khan hiếm vào mùa khô năm 2020

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ (ngày 16-4-2004) về tín dụng thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đến năm 2020.

Tính đến năm 2020, Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã huy động nguồn lực được 106.733 tỷ đồng (đạt hơn 66% kế hoạch). Qua đó, đã có hơn 6,5 triệu lượt hộ vay làm công trình nước; có 6,2 triệu hộ vay làm công trình vệ sinh gia đình (nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, bể bioga), góp phần tăng thêm 30% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh và 19,5% hộ có nhà vệ sinh hợp vệ sinh.

Tính đến nay, cả nước có 88,5% người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, 51% sử dụng nước đạt quy chuẩn Việt Nam (QCVN) và 75,2% dân số nông thôn có nhà vệ sinh hợp vệ sinh.

Còn hơn 30 triệu người dân nông thôn sử dụng nước chưa đạt chuẩn ảnh 2 Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), thì hiện vẫn còn hơn 30 triệu người dân nông thôn trên cả nước chưa được sử dụng nước đạt QCVN (con số này có thể tăng thêm nếu áp dụng quy chuẩn QC-01/2018/QCVN từ năm 2021).

Ngoài ra, tỷ lệ cấp nước sạch và vệ sinh ở  nhiều vùng vẫn còn thấp so với bình quân chung của cả nước như: Vùng miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên, đây cũng là những vùng có tỷ lệ cao về người nghèo, dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, nguồn nước vẫn đang đứng trước nhiều thách thức như biến đổi khí hậu và thiên tai, đặc biệt là hạn hán, xâm nhập mặn, lũ, ngập lụt... Do đó, vấn đề suy giảm số lượng và ô nhiễm chất lượng nguồn nước ngày càng tăng, đòi hỏi cần phải có giải pháp lâu dài để thích ứng biến đổi khí hậu.

Tổng cục Thủy lợi cho biết, thời gian tới sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về nước sạch nông thôn, đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đến 2030, tầm nhìn 2045; Kiến nghị tiếp tục triển khai chương trình tín dụng cho chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo hướng tăng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng cho vay...

Tin cùng chuyên mục