Còn nhiều khó khăn sắp xếp lại trường lớp và giáo viên tại Cà Mau

Chiều 15-8, UBND tỉnh Cà Mau đã họp thông tin kết quả bước đầu về việc sắp xếp trường, lớp và đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp, nhiều địa phương cũng như các trường cho biết đang gặp khó trong việc xóa điểm lẻ, sỉ số lớp học; biên chế giao thấp so với nhu cầu thực tế. 

UBND tỉnh Cà Mau đã họp thông tin kết quả bước đầu về việc sắp xếp trường, lớp và đội ngũ giáo viên

Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, cho biết kết quả sắp xếp năm học năm 2018-2019 (tính đến ngày 10-8) cấp mầm non số người hiện có 2.357, so với biên chế được giao thì thừa 123. Tuy nhiên, so với Thông tư liên tịch số 6/2015 (của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ) thiếu 756 người. Cấp tiểu học số người hiện có 7.663, so với biên chế thì thừa 278 người, so với Thông tư 16/2017 (của Bộ GD-ĐT) thừa 560 người. Cấp THCS số người hiện có 4.431, so với biên chế thừa 272 người, so với Thông tư 16 thừa 91. Còn THPT tổng số người hiện có 2.120, so với Thông tư 16 còn thiếu 247 người.

Tại cuộc họp, nhiều địa phương cũng như các trường cho biết đang gặp khó trong việc xóa điểm lẻ, sỉ số lớp học (khối tiểu học bình quân 32 em/lớp, khối trung học sơ sở bình quân 42 em/lớp); biên chế giao thấp so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, nếu không hợp đồng thêm thì không đảm bảo công tác giảng dạy…

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, yêu cầu việc sắp xếp đội ngũ giáo viên phải làm rất cụ thể, chi tiết; từng trường, từng huyện và TP Cà Mau chủ động sắp xếp. Theo đó, chuyển từ nơi thừa sang thiếu, còn số dôi dư thì rà soát chuyển vị trí công tác cho phù hợp, đưa vào đối tượng ưu tiên có thể chuyển sang đi lao động nước ngoài. Sau khi rà soát mà không sắp xếp được nữa sẽ chấm dứt hợp đồng (đối với trường hợp 2 vợ chồng cùng giảng dạy thì chỉ được cắt 1 người)...

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị sau khi rà soát trường lớp và đội ngũ giáo viên nếu xét thấy có nhu cầu tăng thêm biên chế thì tỉnh sẽ trình Trung ương xin tăng thêm biên chế, trên cơ sở đó tăng thêm ngân sách phân bổ cho ngành giáo dục.

Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhân việc tăng thêm biên chế là “chưa chắc lắm” trong bối cảnh có chủ trương của Trung ương tinh giảm biên chế.

Tin cùng chuyên mục