Cơn sốt học tiếng Việt ở Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, việc học và sử dụng thành thạo tiếng Anh là yếu tố thiết yếu để kiếm việc làm lương cao và cơ hội thăng tiến tốt. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người theo học một ngôn ngữ ít phổ biến hơn: đó là tiếng Việt. 
Nhu cầu tuyển dụng người biết tiếng Việt của các doanh nghiệp tại Hàn Quốc ngày càng cao
Nhu cầu tuyển dụng người biết tiếng Việt của các doanh nghiệp tại Hàn Quốc ngày càng cao

Hồi đầu tháng này, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức khai giảng “Lớp tiếng Việt yêu thương” tại Seoul Woman Plaza, thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Lớp học này nhằm giúp con em các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn học tiếng mẹ đẻ và góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của đất nước. Theo kế hoạch, Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc thời gian tới sẽ mở thêm các điểm trường ở khắp các tỉnh thành trên toàn Hàn Quốc. Hội cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ Phát triển châu Á để hỗ trợ các học sinh sau khi tốt nghiệp cấp ba, đào tạo tiếng Việt và cấp học bổng cho học sinh đi du học tại các trường đại học ở Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc mong muốn với sự thành công của các lớp học trên, các cháu thế hệ thứ hai sẽ trở thành cầu nối, góp phần vào sự phát triển quan hệ hai nước Việt - Hàn trong tương lai.

Tiếng Việt đang gây sốt ở Hàn Quốc khi ngày càng có nhiều nhân viên văn phòng tìm đến ngôn ngữ này. Chỉ riêng một khu vực sầm uất gần ga tàu điện ngầm Gangnam, phía Nam thủ đô Seoul, đã có tới 8 trung tâm dạy tiếng Việt được mở. Không chỉ các gia đình có con em gia đình Việt - Hàn theo học nữa mà ngày càng nhiều người Hàn Quốc học tiếng Việt. Trong bối cảnh hai nước tăng cường quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, thống kê chính thức cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong năm 2017 tăng hơn 46%, theo đó đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 3 năm. Hiện Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư đạt mức kỷ lục 7,4 tỷ USD chỉ trong 11 tháng đầu năm ngoái. 

Không chỉ các doanh nghiệp lớn Hàn Quốc mà các công ty nhỏ với quy mô nhỏ hơn cũng để mắt đến Việt Nam và có bước chuẩn bị trước khi mở rộng thị trường sang Việt Nam. Công ty thực phẩm Ourhome có trụ sở tại Seoul đã bắt đầu mở các khóa học tiếng Việt dành cho nhân viên của hãng. Quỹ học bổng “Posco Scholarship” của tập đoàn Posco từ lâu cũng đã dành sự ưu tiên đặc biệt cho các học sinh, sinh viên khoa tiếng Việt và có chế độ ưu tiên hỗ trợ xin việc cho những em được nhận học bổng.

Theo số liệu của tờ The Diplomat số ra ngày 25-4 vừa qua, trong năm 2017, có khoảng 800 người tại Hàn Quốc đã tham gia cuộc thi Nói thạo tiếng Việt, tăng 15% so với năm 2016. Trong khi đó, số sinh viên đăng ký khóa học tiếng Việt của trường ngôn ngữ trực tuyến Siwon tăng 4%, nhờ đó doanh thu hàng tháng của trường này tăng 11% kể từ khi khóa học đầu tiên được triển khai tháng 11-2016. 

Để đáp ứng nhu cầu học tiếng Việt của người Hàn Quốc, phụ trách các lớp dạy tiếng Hàn hiện nay gồm các thầy cô giáo là sinh viên Việt Nam đang học tập, làm việc tại các trường đại học Hàn Quốc với trình độ tiến sĩ, thạc sĩ. Nổi bật có thầy Trần Hữu Trí, sinh năm 1983, từng theo học tiến sĩ ngành Hàn Quốc học tại Trường Đại học Hanyang, thủ đô Seoul. Cô Lê Nguyễn Minh Phương - nữ MC & VJ (video jockey) của chương trình “Chuyện từ Seoul” tại Đài phát thanh quốc tế Hàn Quốc (KBS World Radio). Bên cạnh công việc yêu thích tại đài KBS World Radio, cô còn dạy tiếng Việt miễn phí cho gia đình đa văn hóa và giảng dạy tại Viện Giao lưu văn hóa quốc tế của một trường đại học tại đây.

Tin cùng chuyên mục