Còn xa

- Thị trường chứng khoán xứ mình nhiều lúc rất kỳ khôi. Chẳng hạn trong một tháng vừa qua, có một mã cổ phiếu tăng trần gần như liên tục. Tổng cộng mức tăng giá hơn 300%. Nhưng lạ lùng ở chỗ, doanh nghiệp niêm yết đó lại làm ăn thua lỗ, doanh thu thấp chủn. Ớn nữa là cổ phiếu tăng khủng đó lại nằm trong diện cảnh báo từ nửa năm qua.

- Doanh nghiệp đó mần ăn trong lĩnh vực gì? Cổ phiếu tăng giá do giao dịch nhỏ giọt hay do thông tin nội gián?
- Doanh nghiệp này chủ yếu kinh doanh bất động sản và xây dựng. Lạ đời là thời gian qua họ không có dự án mới, triển vọng vẫn đì đẹt, nhân sự thì bỏ đi. Thế mà trị giá cổ phiếu vẫn lên ầm ầm, và lượng giao dịch cũng lớn. Nhà đầu tư đồn nhau sắp tới doanh nghiệp này sẽ có dự án lớn, nhưng thông tin chưa có gì xác thực.
- Vậy thì chỉ còn khả năng do thị giá cổ phiếu trước khi tăng ở mức rất thấp; khi giá tăng, người ta lại càng có động lực mua vô. Nhưng tăng kiểu đó sẽ sớm gặp bẫy, rồi tháo chạy không kịp.
- Đa phần “nhà đầu tư” trên sàn chứng khoán xứ mình chỉ mua bán mang tính lướt sóng, kiếm tiền ngắn hạn. Tiền huy động được thực sự làm doanh nghiệp khỏe lên không nhiều. Cổ phiếu lên xuống cà giựt, rốt cuộc chỉ béo một số “cá mập”. Thông tin phập phù, nên minh bạch vẫn còn xa.

Tin cùng chuyên mục