Công an điều tra sau cưỡng chế nhà bị mất tài sản ở TP Thủ Đức

Ngày 24-5, Công an TP Thủ Đức (TPHCM) cho biết, đang phối hợp cùng Công an phường Hiệp Bình Chánh điều tra làm rõ vụ sau cưỡng chế nhà bị mất tài sản trên địa bàn.
Công trình nơi bị cưỡng chế
Công trình nơi bị cưỡng chế

Trước đó, vợ chồng M.V.Đ. – chị H.T.B.C. có mua miếng đất rộng 48m2 ở đường số 1, khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh bằng giấy viết tay. Năm 2017, gia đình ông Đ. dựng lên căn nhà, mái tôn. Sau đó, chính quyền địa phương xác định đây là công trình xây dựng không phép nên cưỡng chế.

Phía gia đình này cũng xác nhận là căn nhà xây dựng không phép và đồng ý chủ trương cưỡng chế của UBND địa phường. Trong 2 năm 2020 và 2021, chính quyền địa phương đã 3 lần tổ chức cưỡng chế nhưng phía gia đình ông Đ. xin tự tháo dỡ. Tuy nhiên, ông Đ. không thực hiện theo cam kết với UBND phường nên đơn vị này đã ban hành kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ.

Sáng 17-5, tổ công tác gồm: UBND, trật tự đô thị, Công an,… đã thực hiện cưỡng chế căn nhà xây dựng không phép của vợ chồng ông Đ.. Ngoài ra lực lượng trên, tổ công tác còn thuê thêm 5 nhân công là lao động tự do để tháo dỡ công trình này. Quá trình cưỡng chế gia đình ông Đ. không có mặt.

Trong quá trình cưỡng chế, tổ công tác có ghi hình và chuyển tài sản của gia đình ông Đ. ra ngoài rồi phủ bạt che chắn, kê biên. Sau đó bà C. trở về và nhận lại các tài sản này,

Ngày 18-5, bà C. phát hiện mất nhiều tài sản như: đồng hồ, nhẫn vàng, mắt kính, con heo đất chứa 10 triệu đồng… nên liên hệ công an khu vực, UBND phường để hỏi.

Qua xác minh ban đầu, tổ công tác phường không có lấy tài sản của gia đình bà C.. Tổ công tác đã yêu cầu công an làm việc với 5 nhân công được thuê tháo dỡ trước đó.

Qua làm việc, những nhân công này thừa nhận khi làm việc thì phát hiện một số tài sản nên chiếm đoạt. Sau đó, công an đã thu hồi và trả lại cho gia đình ông Đ. – bà C.. Phía chính quyền địa phương cũng tới xin lỗi gia đình ông bà.

UBND TP Thủ Đức đã yêu cầu UBND phường Hiệp Bình Chánh báo cáo chi tiết vụ việc. Đồng thời, đơn vị chỉ đạo tăng cường kiểm tra quy trình tổ chức cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Việc sau cưỡng chế công trình làm mất tài sản của người dân là không thể chấp nhận.

Ngoài ra, UBND TP Thủ Đức còn yêu cầu rà soát lại, rút kinh nghiệm, xử lý thật nghiêm để làm làm gương. Người nào làm sai phải chịu trách nhiệm. UBND TP Thủ Đức cũng đề nghị Công an TP Thủ Đức vào cuộc điều tra xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục