Công an TPHCM cảnh báo người dân trước cuộc gọi của người lạ xưng là công an, tòa án, viện kiểm sát

Trong năm 2020, Công an TPHCM ghi nhận xảy ra 97 trường hợp liên quan tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức gọi điện thoại giả danh công an, tòa án, viện kiểm sát và các cơ quan tư pháp trên địa bàn.
Công an TPHCM cảnh báo người dân trước cuộc gọi của người lạ xưng là người của công an, tòa án, viện kiểm sát
Công an TPHCM cảnh báo người dân trước cuộc gọi của người lạ xưng là người của công an, tòa án, viện kiểm sát

Ngày 23-1, Công an TPHCM đã phát đi thông báo về việc người dân nâng cao cảnh giác với các đối tượng giả danh công an, tòa án, viện kiểm sát gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn. 

Công an TPHCM cho biết, thời gian qua lực lượng đã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo với nhiều hình thức về loại tội phạm giả danh cơ quan tư pháp gọi điện thoại để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Tuy nhiên tình hình hoạt động của loại tội phạm trên còn diễn biến phức tạp, vẫn có nhiều người dân bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Trong năm 2020, Công an TPHCM ghi nhận xảy ra 97 trường hợp có liên quan tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức gọi điện thoại giả danh các cơ quan tư pháp trên địa bàn TPHCM.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này có đặc điểm chung là sử dụng phần mềm công nghệ cao (Voice over IP - cách gọi sử dụng ứng dụng truyền tải giọng nói qua mạng máy tính, giả số điện thoại hiện trên màn hình) giả số điện thoại công khai của các cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát và giả danh nhân viên các cơ quan tư pháp để gọi vào điện thoại bàn, điện thoại di động của người dân.

Công an TPHCM cảnh báo người dân trước cuộc gọi của người lạ xưng là công an, tòa án, viện kiểm sát ảnh 1 Tang vật của một  nhóm tội phạm lừa đảo bằng hình thức gọi điện giả mạo công an, tòa án, viện kiểm sát 

Sau đó, các đối tượng nói với người dân là có liên quan đến vụ án, chuyên án đang điều tra để hù dọa làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân. Tiếp đó, các đối tượng tội phạm yêu cầu kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra.

Đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt. 

Công an khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại thông báo nợ cước điện thoại vào các thuê bao cố định (điện thoại bàn). Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail…) cho bất kỳ ai và với bất kỳ hình thức nào.

Công an TPHCM cảnh báo người dân trước cuộc gọi của người lạ xưng là công an, tòa án, viện kiểm sát ảnh 2 Tang vật thu giữ của các đối tượng lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại hù dọa 

Trước đó, ngày 16-3-2020, anh N.V.A. (ngụ quận Tân Phú) đang ở nhà thì nhận được cuộc điện thoại gọi đến từ đầu số +800.692… và anh bắt máy. Đầu dây bên kia tự xưng là "cán bộ công an" và nói anh A. có liên quan đến đường dây tội phạm.

"Cán bộ công an" này yêu cầu anh A. phải chuyển tiền để xác minh làm rõ. Nếu anh A. không liên can thì sẽ trả lại. Đồng thời, cán bộ công an còn cung cấp số tài khoản ngân hàng để anh A. có thể chuyển tiền kiểm tra.

Vì lo sợ nên anh A. đã chuyển nửa tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng do Hồ Thị Ngọc Huyền đứng tên. Sau đó, anh A. phát hiện mình bị lừa nên đã tới công an trình báo.

Tin cùng chuyên mục