Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lợi dụng “phạt nguội” để chiếm đoạt tài sản

Ngày 26-4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cho biết, đã phát đi thông báo cảnh báo thủ đoạn lợi dụng vấn đề “phạt nguội” để chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Theo Phòng PC 08, Công an TPHCM cho biết, phương thức và thủ đoạn của loại tội phạm này là sử dụng mạng viễn thông (điện thoại) giả danh là cơ quan công an (Cảnh sát giao thông), cơ quan bưu điện… để gọi điện đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân để thông báo về việc có liên quan đến 1 biên lai xử phạt nguội về giao thông nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân.

Yêu cầu kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời, yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lợi dụng “phạt nguội” để chiếm đoạt tài sản ảnh 1 Công an TPHCM xử phạt nguội 1 xe ô tô đậu đỗ sai quy định. Ảnh: CHÍ THẠCH 
Công an khuyến cáo tất cả trường hợp bị xử lý “phạt nguội” liên quan đến giao thông đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện. Khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở công an để làm việc.

Công an đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi điện thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông. Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail…) cho bất kỳ ai và với bất kỳ hình thức nào.

Ngoài ra, để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vi phạm qua hình ảnh, người dân có thể truy cập Trang Thông tin điện tử của Phòng PC08, Công an TPHCM (địa chỉ truy cập: http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn), sau đó chọn mục “Tra cứu”/ chọn “thông tin tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh”. Tại đây người dân chỉ cần điền chính xác thông tin biển số xe cần tìm vào ô bên dưới. Khi nhập thông tin tìm kiếm, người dân phải đánh máy chính xác chữ, số và ký tự đặc biệt kể cả dấu (,), (-).
Trong trường hợp, phương tiện đó không có vi phạm, hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là “Chúc mừng. Không tìm thấy lỗi vi phạm của bạn. Mong bạn tiếp tục tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và lái xe an toàn”. Trong trường hợp, phương tiện đó có vi phạm thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là số lần vi phạm của phương tiện.

Tin cùng chuyên mục