Công an TPHCM chỉ đạo về việc cấp CCCD gắn chip

Ngày 2-7, Ban Giám đốc Công an TPHCM có những chỉ đạo tới Công an 22 quận huyện và TP Thủ Đức liên quan đến việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân trên địa bàn.
Người dân làm CCCD ở TP Thủ Đức. Ảnh: CHÍ THẠCH
Người dân làm CCCD ở TP Thủ Đức. Ảnh: CHÍ THẠCH

Đã trả hơn 4,5 triệu thẻ CCCD cho người dân

Công an TPHCM cho biết, đến nay, đơn vị đã thu nhận hơn 5,6 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chip. Trong đó có hơn 5,3 triệu hồ sơ được truyền dữ liệu về Bộ Công an, đạt tỷ lệ hơn 94%; Đã cấp trả hơn 4,5 triệu thẻ CCCD gắn chip đến người dân, đạt tỷ lệ 99%.

Gần đây, Công an TPHCM nhận được phản ánh của người dân về một số bất cập liên quan việc làm thẻ CCCD gắn chip như: người dân đã lấy số nhưng phải chờ đến 2 - 3 ngày mới được làm CCCD; Có trường hợp người dân đã làm xong thủ tục nhưng sau một khoảng thời gian vẫn không nhận được thẻ CCCD...

Công an TPHCM chỉ đạo về việc cấp CCCD gắn chip ảnh 1 Người dân làm CCCD gắn chip ở TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Trước thực trạng này, Ban Giám đốc Công an TPHCM xác định nguyên nhân xuất phát từ điều kiện khách quan như: một số địa bàn đông dân cư như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh... sau khi dịch được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, người dân có nhu cầu làm CCCD và các loại giấy tờ khác rất lớn; Số lượng máy móc, thiết bị phục vụ công tác cấp CCCD mà đơn vị được trang bị chưa đáp ứng nhu cầu thực tế dẫn đến quá tải.

Về vấn đề người dân đã hoàn tất các thủ tục từ rất lâu nhưng vẫn chưa nhận được CCCD gắn chip, công an xác định nguyên nhân do có sự sai lệch giữa các trường thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư so với thông tin người dân tự kê khai trong quá trình làm CCCD. Vì thế, cơ quan chức năng không thể in được thẻ CCCD gắn chip để cấp trả đến người dân.

Xử lý nghiêm trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân trong làm CCCD

Đối với bất cập này, Công an TPHCM thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm khắc phục triệt để, nâng cao hơn nữa hiệu quả cấp CCCD gắn chip trong thời gian tới như: báo cáo Bộ Công an cấp, tăng cường thêm máy móc, thiết bị ở một số địa bàn đang quá tải; Bố trí thêm lực lượng, tăng thời gian làm việc; Kiểm tra lại trên hệ thống đối với những trường hợp người dân đã thực hiện hoàn tất thủ tục nhưng chưa được cấp CCCD để có phương án xử lý thỏa đáng cho người dân...

Công an TPHCM chỉ đạo về việc cấp CCCD gắn chip ảnh 2 Học sinh được cán bộ lăn tay làm CCCD ở TPHCM. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Ban Giám đốc Công an TPHCM giao thủ trưởng các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình, quy định, lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ cấp thẻ CCCD; Hạn chế thấp nhất các sai sót; Kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng công an.

Cán bộ chiến sĩ luôn cầu thị, tôn trọng, ghi nhận, tiếp thu các phản ánh, kiến nghị của cơ quan báo chí, người dân để không ngừng hoàn thiện từng khâu trong quy trình công tác, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Công an TPHCM yêu cầu TP Thủ Đức, quận Gò Vấp nghiêm túc rút kinh nghiệm sau sự việc để báo chí phản ánh vừa qua. Trong thời gian tới, đơn vị nào tiếp tục để xảy ra tình trạng người dân hoặc các cơ quan báo chí phản ánh nhiều lần liên quan công tác cấp và trả thẻ CCCD thì thủ trưởng đơn vị đó chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc.

Tin cùng chuyên mục