Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt

Chiều 28-11, Hạt kiểm lâm Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị cơ quan Công an thành phố Đà Lạt vào cuộc để điều tra hành vi phá rừng xảy ra trên địa bàn.

VIDEO: Rừng thông Đà Lạt bị tàn phá

Trước đó, qua tuần tra Ban lâm nghiệp phường 4 và cán bộ Ban quản lý rừng Lâm Viên phát hiện tại lô b, khoảnh 2, tiểu khu 157 thuộc đối tượng rừng nội ô có nhiều cây thông khoảng 40 năm tuổi, đường kính gốc từ 20 đến gần 60cm, chiều cao từ 8 đến 14m bị đốn hạ, phần thân, lá vẫn còn nguyên tại hiện trường.
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 1 Một cây thông có đường kính gốc hơn 54cm bị đốn hạ: Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 2 Lá thông vẫn còn xanh. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Ghi nhận tại hiện trường, hàng chục cây thông khác cũng bị ken gốc, đổ thuốc độc đang héo úa, chờ đổ ngã.

Ngay sau đó, Hạt kiểm lâm Đà Lạt đã phối hợp với cơ quan chức năng mời ông Đỗ Văn Lợi, ngụ tổ 10, phường 4, thành phố Đà Lạt, đến cơ quan chức năng để hợp tác, làm rõ các vần đề có liên quan thì ông Lợi không đến và không thông báo lý do.
Nhiều cây thông bị đầu độc đang héo úa. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Theo báo cáo của kiểm lâm địa bàn và người dân sinh sống trong khu vực thì tại khu vực này các đối tượng chặt phá rừng để lấy đất bán với giá khoảng 150 triệu đồng/lô.

Ông Võ Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đà Lạt, cho biết: Các đối tượng thường lợi dụng thời tiết mưa gió, ban đêm để để phá rừng. Xét thấy tình trạng chặt phá rừng tại khu vực phường 4 cần phải sớm ngăn chặn kịp thời, triệt để không để xảy ra điểm nóng, Hạt kiểm lâm Đà Lạt đã chỉ đạo cơ quan liên quan tổ chức mật phục vào ban đêm, ngoài giờ hành chính. Đồng thời đề nghị Công an thành phố Đà Lạt vào cuộc để xác minh, điều tra các đối tượng phá rừng có liên quan.

Cũng trong ngày 28-11, Hạt kiểm lâm Đà Lạt phối hợp với UBND phường 4, TP Đà Lạt phát hiện tại tổ 10 và tổ 20 có hai địa điểm đang bị người dân san gạt đất trái phép diện tích hàng trăm mét vuông với mục đích phân lô bán nền. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 4 Vụ san gạt đất trái phép xảy ra tại phường 4, thành phố Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Trước đó, đầu tháng 11-2017, lực lượng liên ngành gồm Kiểm lâm Đà Lạt, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Đà Lạt, Ban quản lý rừng Lâm Viên (tỉnh Lâm Đồng) đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng thông hơn 40 năm tuổi tại lô A, khoảnh 1, tiểu khu 151, thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt.

Qua xác minh ban đầu, sau khi có mặt bằng đất "sạch" các đối tượng phá rừng sẽ bán với giá từ 200-300 triệu đồng/1.000m².

Một số hình ảnh do PV Đoàn Kiên ghi nhận:
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 5
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 6
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 7
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 8
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 9
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 10
Công an vào cuộc điều tra vụ phá rừng thông nội ô Đà Lạt ảnh 11

Tin cùng chuyên mục