“Cổng ánh sáng” đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế mẫu cột mốc Km0

Cột mốc Km0 được thiết kế đặt ở vị trí sân trước tượng đài Lý Thái Tổ. Cột mốc Km0 là một tấm đồng hình vuông được đúc nguyên khối dầy 60 mm có kích thước 2020 x 2020 mm được thiết kế theo triết lý trời tròn, đất vuông của người Việt. Tâm điểm là hình vuông có kích thước 440 x 440 mm tượng trưng cho Thủ đô Hà Nội.

Ngày 20-7, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Tạp chí Kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã công bố kết quả cuộc thi Thiết kế công trình Cột mốc số Km0. Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, sau hơn 1 tháng phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 105 bài thi từ 56 cá nhân, 31 nhóm và 18 tổ chức trong nước. UBND quận Hoàn Kiếm sẽ cố gắng để có thể sớm đưa công trình vào xây dựng.

“Cổng ánh sáng” đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế mẫu cột mốc Km0 ảnh 1 Phương án thiết kế Cột mốc Km0 - "Cổng ánh sáng" đoạt giải Nhất

Theo quy chế cuộc thi có 4 vị trí xây dựng cột mốc Km0 để người dự thi lựa chọn, gồm: khu vực ngã tư phố Đinh Tiên Hoàng – Hàng Khay; khu vực phía bên bờ hồ Hoàn Kiếm, đối diện tượng đài Lý Thái Tổ; khu vực sân trước tượng đài Lý Thái Tổ và những vị trí nằm trong Dự án chỉnh trang cải tạo xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Từ các tác phẩm dự thi, Hội đồng giám khảo đã chấm phương án thiết kế "Cổng ánh sáng" của các giảng viên trẻ thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đoạt giải Nhất. Theo phương án, "Cổng ánh sáng"- Km0 nằm ở vị trí sân trước tượng đài Lý Thái Tổ là một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thể hiện tính bền vững và khả thi bởi sự đơn giản, nội dung khá đầy đủ về cột mốc Km0.

Thao đánh giá của Ban tổ chức, với phương án thiết kế này, biểu tượng Km0 đặt trên mặt sân với ngôn ngữ tạo hình hiện đại, tối giản nhưng tinh tế, phù hợp với không gian cảnh quan quảng trường trước khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Thiết kế sử dụng công nghệ cao, hiện đại trong các kịch bản tạo hình chiếu sáng tăng ý nghĩa và hiệu quả thị giác cho cột mốc Km 0.

“Cổng ánh sáng” đoạt giải nhất cuộc thi thiết kế mẫu cột mốc Km0 ảnh 2 Cột mốc Km0 được thiết kế theo triết lý trời tròn, đất vuông

Theo đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất, cột mốc Km0 được thiết kế theo triết lý trời tròn, đất vuông của người Việt, cột mốc là một tấm đồng hình vuông được đúc nguyên khối dầy 60 mm có kích thước 2020 x 2020 mm. Tâm điểm là hình vuông 440 x 440 mm tượng trưng cho thủ đô Hà Nội, từ đây tỏa đi các đường gờ rãnh bao quanh như những con đường thiên lý trên nền hình vuông trung tâm.

Có 31 gờ nổi và 31 rãnh chìm tương ứng 62 tỉnh thành, kết hợp với hình vuông trung tâm sẽ thành mô hình: 62 + 1 = 63 tỉnh, thành cả nước. Việc chọn vị trí xây dựng cột mốc Km0 ở sân trước tượng đài Lý Thái Tổ vì hàm chứa nhiều câu chuyện lịch sử, có sức nặng về chiều sâu văn hóa, cũng như phù hợp với cảnh quan môi trường, kiến trúc xung quanh khu vực tượng đài Lý Thái Tổ và Hồ Gươm.

Tin cùng chuyên mục