Công bằng cho mọi phương tiện đón khách

SGGP
Ngày 14-11 vừa qua, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phân làn đưa đón hành khách như sau: Làn A ngay sát sảnh nhà ga quốc nội dành cho hành khách đi máy bay. Kế đến làn B,C dành cho xe ô tô biển số trắng tức là xe không kinh doanh vận tải. Làn D dành cho taxi truyền thống. Các loại xe đưa đón khách dùng app (xe công nghệ) như Grab, Be... được dành cho khu vực lầu 3, 4, 5 của nhà xe TCP. 

Tin liên quan

Với cách phân làn như vậy, hành khách muốn đi xe công nghệ phải di chuyển từ sảnh qua 4 làn xe mới đến được nhà để xe TCP. Tại khu vực này, thang máy vốn để cho khách gửi xe sử dụng nên nhỏ và hoạt động rất chậm gây nên cảnh ùn ứ nghiêm trọng. Nhiều người, trong đó có cả người già, trẻ em, phụ nữ có thai không chờ được thang máy phải vác theo đồ đạc lỉnh kỉnh chen nhau leo lên các tầng thang bộ bằng sắt vừa nhỏ, chật hẹp vừa nóng nực, tối om. Nhiều người già đi không nổi phải bám lan can để lần lên từng bậc thang… 

Tại sao khu vực đón khách của xe công nghệ lại bị phân biệt đối xử như vậy? Giải thích về việc này trên Báo SGGP số ra ngày 18-11, lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết: “Ưu tiên cho các hãng taxi dừng đón trả khách vì các hãng này đã ký hợp đồng với sân bay”. Như vậy, hiểu theo nghĩa thị trường, sân bay đã “bán bến” cho các hãng taxi, còn các loại hình xe công nghệ không “mua bến” nên bị đẩy ra xa! Nếu đúng như vậy thì rõ ràng lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã xem thường hành khách sử dụng dịch vụ của xe khách công nghệ. 

Nhiều luật sư cho rằng, mọi dịch vụ trong sân bay phải hướng tới phục vụ hành khách một cách công bằng nhất. Bởi lẽ, khi họ mua vé máy bay, các chi phí về sân bay, cơ bản đã được tính vào giá vé. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, với giá cước thường rẻ hơn các loại taxi truyền thống nên xe công nghệ thường được nhiều hành khách lựa chọn. Phân biệt đối xử với xe công nghệ, vô hình trung sân bay đã đẩy rất nhiều hành khách lựa chọn đi loại xe này vào tình huống khó như kể trên.

Nỗ lực điều chỉnh làn xe hay tăng sức chứa phương tiện đưa đón tại sân bay của ngành chức năng để tránh ùn tắc giao thông là điều đáng ghi nhận. Tuy nhiên, mọi phương tiện giao thông phải được sắp xếp chỗ đón khách một cách hợp lý, công bằng vì như vậy cũng là công bằng với hành khách của sân bay.

Về lâu dài, ngành chức năng bao gồm Cục Hàng không, Sở GTVT TPHCM, Công an TPHCM, các địa phương xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất nên nghiên cứu cho hành khách đi tách biệt với hành khách đến để giảm áp lực giao thông cho nhà ga. Giao thông thông thoáng là cơ sở quan trọng để sắp xếp chỗ đón, đưa khách hợp lý, an toàn.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khởi công xây dựng hơn 8km đường Vành đai 3 - TPHCM

Khởi công xây dựng hơn 8km đường Vành đai 3 - TPHCM

Ngày 24-9, tại huyện Nhơn Trạch, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, TPHCM tổ chức khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 -TPHCM.

Quy hoạch

Thống nhất trình Quốc hội thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia

Chủ trì Hội nghị Thẩm định Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thông báo: Tất cả 44 ủy viên, thành viên của Hội đồng Thẩm định đã thống nhất thông qua hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để Chính phủ trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới. Các thành viên đã biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu.

Bút Sài Gòn

Cần thêm chiều rộng

- Nếu dòm tin tức trên truyền thông, dễ có cảm giác dường như môn thể thao duy nhất được quan tâm ở xứ mình là bóng đá? Vậy các môn khác đang tồn tại ra sao?

Sự kiện & Bình luận

Làn gió mới ở đội tuyển

Người ghi bàn thắng ấn định tỷ số 4-0 trước Singapore cho đội tuyển Việt Nam trong trận đấu khai mạc giải bóng đá giao hữu quốc tế tam hùng đang diễn ra tại TPHCM là cầu thủ Khuất Văn Khang, người mới 19 tuổi, chỉ vừa trở về sau khi làm nhiệm vụ tại vòng loại U20 châu Á. 
" />