Công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước

Trong số 3.026 phạm nhân được đặc xá đợt này có 499 phạm nhân là người dân tộc thiểu số của Việt Nam, 314 phạm nhân là người có tôn giáo và 21 phạm nhân là người nước ngoài.

Sáng 31-8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà; Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang; và Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Trí Tuệ chủ trì buổi họp báo.

Công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh T.B
Phát biểu và công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tiến hành nhiều đợt đặc xá, tha tù cho phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.
Đặc xá năm 2021 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện, trở thành người có ích cho xã hội.
Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước.

Quyết định đặc xá số 1535/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 30-8-2021, có hiệu lực từ ngày 1-9-2021.

Theo đó, Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.026 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 6 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2021.

Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch và các Thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Đặc xá là một trong những chế định pháp lý được quy định tại Điều 88 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2018 và các văn bản pháp luật có liên quan. Quá trình xét quyết định đặc xá cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đều được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.
“Khác với các lần đặc xá trước, quyết định về đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn so với các lần đặc xá trước”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết.
Công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước ảnh 2 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh T.B
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Tất cả các phạm nhân được đặc xá lần này đều là những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam và đã bị tòa án nhân dân các cấp của Việt Nam tuyên phạt theo các chế tài được quy định tại Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự của Việt Nam. Việc đặc xá không phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào, cho dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.
“Các đợt đặc xá là những cơ hội để phạm nhân suy xét lại những lỗi lầm họ đã phạm phải, tự đánh giá kết quả cải tạo, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội. Qua báo cáo của Bộ Công an, tuyệt đại đa số phạm nhân được đặc xá có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái lập cuộc sống, tái hòa nhập với cộng đồng, trong đó, có những người có cuộc sống ổn định, thành đạt, tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động của xã hội được ghi nhận", Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà nêu rõ.

Công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước ảnh 3 Các đại biểu và phóng viên báo chí tham dự cuộc họp báo. Ảnh T.B
Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 cho biết, trong số 3.026 phạm nhận được đặc xá đợt này có 499 phạm nhân là dân tộc thiểu số của Việt Nam, 314 phạm nhân là người có tôn giáo, 21 phạm nhân nước ngoài với 2 phạm nhân được đặc xá trong trường hợp đặc biệt.
Theo Thứ trưởng Bộ Công an, trong đợt đặc xá lần này có 283 phạm nhân phạm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ và những phạm nhân này đã nộp 24 tỷ đồng để thi hành hình phạt bổ sung là phạt tiên, bồi thường thiệt hại, truy thu, án phí hoặc các nghĩa vụ dân sự khác. Người nộp nhiều nhất là phạm nhân Trần Khắc Hiệp chấp hành án tại Trại giam Thanh Xuân ( Hà Nội), đã nộp 10 tỷ đồng. Trong tổng số hơn 3.000 phạm nhân đặc xá đợt này, các phạm nhân thực hiện bản án dân sự và chấp hành quy định về khắc phục hậu quả, đã bồi thường án dân sự với tổng số tiền khoảng 80 tỷ đồng.
Công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước ảnh 4 Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo. Ảnh T.B
Thiếu tướng Lê Quốc Hùng cũng cho biết, thực hiện chủ trương đặc xá, các lực lượng đã triển khai đồng bộ và quyết liệt, khắc phục mọi khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật cho người được đặc xá. Các phạm nhân đặc xá sẽ được tiêm vaccine Covid-19, xét nghiệm nếu âm tính thì sẽ được đảm bảo việc di chuyển về địa phương an toàn. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng chuẩn bị, tạo điều kiện với hơn 300 doanh nghiệp đã đồng ý tiếp nhận những người được đặc xá để tạo công ăn việc làm cho người được đặc xá sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục