Công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Ngày 24-6, tại tỉnh Thái Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, Thái Bình.
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân ghi nhận, vùng đất ngập nước ven biển huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình là khu vực đất ngập nước ven biển có giá trị đa dạng sinh học cao, là một trong số 68 khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế của Việt Nam, là nơi sinh sống của nhiều loài chim nước di cư, trú đông bị đe dọa trên toàn cầu được ghi trong Danh mục đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN). Ngoài ra, khu vực này được đánh giá có khả năng cung cấp nhiều loại dịch vụ hệ sinh thái khác nhau, bao gồm cả cung cấp nguồn lợi thủy sản, bảo vệ đường bờ, điều tiết khí hậu, làm sạch môi trường... Lãnh đạo Bộ TN-MT khẳng định luôn quan tâm, ủng hộ việc bảo tồn và phát triển bền vững khu vực đất ngập nước quan trọng này.

Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy có diện tích là 6.560ha với Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 1.500ha; phân khu phục hồi sinh thái là 4.800ha; phân khu dịch vụ - hành chính là 260ha. Ngoài đê biển 8, kéo dài trên các xã Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải và thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy. Đây là một trong những đại diện hiếm hoi của hệ sinh thái ven biển nhiệt đới với môi trường phức tạp và đa dạng, chứa trong mình vùng đồng bằng châu thổ, được hình thành giữa động lực sông và biển, có các cửa sông và những nhánh sông bao quanh bởi những cồn cát chắn. Khu vực này ghi nhận có trên 1.000 loài động vật sống trong các hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi triều và vùng nước cửa sông ven bờ; là nơi tập trung chim nước di cư từ tháng 10 năm nay đến tháng 4 năm sau với số lượng hàng vạn cá thể; trong số đó, có một số loài chim nước di cư, trú đông bị đe dọa trên toàn cầu được ghi trong Danh lục đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), đến trú ngụ và kiếm ăn như Cò thìa, Mòng bể mỏ ngắn, Rẽ mỏ thìa, Quắm đầu đen...

Công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Thái Thụy, tỉnh Thái Bình ảnh 1 Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy thuộc địa giới 03 xã Thụy Xuân, Thụy Trường, Thụy Hải và thị trấn Diêm Điền, với tổng diện tích 6.560ha
Do có tầm quan trọng quốc tế trong công tác bảo tồn các loài chim di trú nên vùng đất ngập nước huyện Thái Thụy đã được công nhận là một trong số 63 vùng chim quan trọng của Việt Nam. Bên cạnh đó, Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho khoảng 50 ngàn người sống tại 8 xã ven biển huyện Thái Thụy và các địa phương lân cận.

Ngay sau buổi lễ Công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, các đại biểu đã đi thực địa tại Khu bảo tồn.

Tin cùng chuyên mục