Công diễn vở cải lương “Vương quyền”

Tối 16-9, tại Trung tâm Văn hóa quận 6, cơ sở 2 (rạp Hồng Liên), Sân khấu Sen Việt công diễn vở cải lương Vương quyền (của tác giả: nhà văn Bích Ngân, chuyển thể: Hoàng Song Việt, đạo diễn: NSƯT Lê Nguyên Đạt).

Vương quyền là câu chuyện về một bi kịch dưới triều đại nhà Nguyễn - vụ án oan Tống Thị Quyên, bà là vợ của Thái tử Nguyễn Phúc Cảnh (con trai cả của vua Gia Long), được nhà văn Bích Ngân cảm hứng sáng tác sau khi đọc cuốn tiểu thuyết Từ Dụ Thái hậu của nhà văn Trần Thùy Mai.

Vương quyền là kịch bản sân khấu đoạt giải B (không có giải A) của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam năm 2021.

Vở cải lương Vương quyền có nội dung xoay quanh các nhân vật Tống Thị Quyên (NS Bình Tinh), Lê Văn Duyệt (NS Hoàng Quốc Thanh), Thái hậu Trần Thị Đang (NSND Thoại Miêu), vua Minh Mạng (NSƯT Kim Tiểu Long)… là những chứng nhân và nạn nhân dưới một vương triều.

Lê Văn Duyệt là vị đại thần triều Nguyễn, ông làm Tổng trấn Gia Định thành, thực hiện rất tốt các chính sách trị an, được muôn dân kính trọng. Sau khi vua Gia Long băng hà, Lê Văn Duyệt tuy trong tâm không ủng hộ việc Minh Mạng lên ngôi nhưng cũng không thể làm trái di chiếu của vua. Từ đây, người trong triều đình hỗn loạn nhân tâm vì tham vọng vương quyền của thái hậu và vua Minh Mạng. Quyền lực vương triều mới đã ép Lê Văn Duyệt dìm chết thái tử phi Tống Thị Quyên. Hành động bất khả kháng này khiến Lê Văn Duyệt sống trong bao nỗi đau đớn, bức bối tâm can, ông luôn tự giày vò tinh thần của mình cho đến tận lúc chết.

Số phận của vị tướng tài Tả quân Lê Văn Duyệt dưới triều đại nhà Nguyễn cho thấy rõ hơn những góc khuất của một triều đại, sự tham vọng vương quyền đã khiến con người sống ích kỷ, nhẫn tâm, độc ác, bất chấp tất cả để đạt được quyền lực tối thượng, mặc kệ những bi kịch và hệ lụy cho mai sau.  

Nét mới lạ trong vở diễn chính là sự thay đổi, dấn thân đảm nhận những vai diễn khác với phong cách biểu diễn trước đây của dàn nghệ sĩ giỏi nghề. NSND Thoại Miêu và NSƯT Kim Tiểu Long đều là lần đầu thủ vai ác. Vai diễn vị thái hậu tham quyền đã dẫn dắt vua Minh Mạng dấn thân vào con đường quyền lực đầy tham vọng và sự nhẫn tâm, được NSND Thoại Miêu chăm chút, trau chuốt kỹ lưỡng, thể hiện được tâm tư thâm sâu của người phụ nữ ngồi trên ngôi cao chín bệ, luôn sống với những âm mưu toan tính. Vai diễn vua Minh Mạng của NSƯT Kim Tiểu Long cũng tạo nên sức cuốn hút với sự hội đủ những cung bậc cảm xúc của một người sống trong nhung lụa và quyền lực, sẵn sàng vì ngôi vị hạ sát trung thần.  

NS Bình Tinh cũng tạo nên sự phá cách trong vở diễn này khi đảm nhận vai diễn ngược với phong cách đào võ quen thuộc. Với vai đào thương Tống Thị Quyên, người phụ nữ chịu nhiều tủi hận uất ức vì mắc án oan, NS Bình Tinh đã có nhiều nỗ lực thể hiện trọn vẹn hình thức, tính cách, tâm lý của nhân vật.

Vở còn có sự tham gia biểu diễn của NS Hoàng Quốc Thanh, Thanh Toàn, Hoài Thanh, Trọng Nhân, Hoàng Phương, Thanh Khang.

Sau đêm công diễn một suất duy nhất, vở sẽ được ê kíp trau chuốt lại để tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ Đô tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 9-2022.

>> Một số hình ảnh vở cải lương Vương quyền:

Công diễn vở cải lương “Vương quyền” ảnh 1
Công diễn vở cải lương “Vương quyền” ảnh 2
Công diễn vở cải lương “Vương quyền” ảnh 3
Công diễn vở cải lương “Vương quyền” ảnh 4
Công diễn vở cải lương “Vương quyền” ảnh 5
Công diễn vở cải lương “Vương quyền” ảnh 6

Tin cùng chuyên mục