Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ: Cam kết ủng hộ mục tiêu kép của Việt Nam

Sáng 30-9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC).
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: TTXVN

Khó khăn chỉ là trước mắt và tạm thời 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius cùng Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực USABC Michael Michalak đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong nhiều năm qua và hoan nghênh hai vị nguyên là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục gắn bó với Việt Nam, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, nhất là các trụ cột liên quan đến kinh tế - thương mại - đầu tư. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung, trong đó có USABC, đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Cuộc làm việc được tổ chức theo đề nghị từ phía USABC với 100 điểm họp trực tuyến tại 12 quốc gia. Tại điểm cầu USABC có ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, đồng Trưởng đoàn; ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực USABC, đồng Trưởng đoàn. Ngoài ra còn có lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ thuộc các lĩnh vực y tế, nông nghiệp thực phẩm, công nghệ, tài chính, logistics, giáo dục...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, các ý kiến, đề xuất phản ánh mối quan tâm chung của cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Những vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ, các bộ ngành, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ chuyển tới lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành.

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ và các đối tác sản xuất tại Việt Nam trước những diễn biến rất phức tạp của đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng, đây chỉ là những khó khăn trước mắt và tạm thời vì Việt Nam có nền tảng rất tốt để các bên tiếp tục hợp tác cho tăng trưởng bền vững vì sự thịnh vượng chung. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trên cơ sở cùng có lợi, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho hai nước, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân hai nước. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự ủng hộ quý báu của Chính phủ, nhân dân và các doanh nghiệp Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là cung cấp vaccine cho Việt Nam để sớm kiểm soát đại dịch, từng bước khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế. 

Hoan nghênh nỗ lực của Việt Nam

Đại diện lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực mà Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ người dân khỏi Covid-19; đồng thời cảm kích khi lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cùng lãnh đạo các cơ quan đã có đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận các kiến nghị nhằm tìm cách khôi phục hoạt động kinh doanh một cách an toàn. 

Nhấn mạnh nền kinh tế Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ông Ted Osius hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm cho mọi người cũng như hỗ trợ doanh nghiệp thích nghi với tình hình mới và cải thiện cách tiếp cận với đại dịch. Cho rằng cộng đồng doanh nghiệp nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn để có thể duy trì hoạt động kinh doanh, ông Ted Osius nhấn mạnh, với vai trò của mình, USABC mong muốn hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết ủng hộ mục tiêu kép của Việt Nam là kiểm soát đại dịch và phát triển kinh tế, cũng như thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục