Công khai thông tin, hết đường “cửa sau”

TPHCM kiên quyết công bố toàn bộ thông tin liên quan đến các dự án bất động sản (BĐS) để giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu khi có nhu cầu. Đặc biệt, chính quyền TP muốn hướng đến một môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng “cửa sau”…
Danh sách dự án nhà ở đủ điều kiện bán tại TPHCM được công khai trên trang web của Sở Xây dựng TPHCM. Ảnh: HUY ANH
Danh sách dự án nhà ở đủ điều kiện bán tại TPHCM được công khai trên trang web của Sở Xây dựng TPHCM. Ảnh: HUY ANH

Tăng tính minh bạch

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin để công khai tiến độ thực hiện (chi tiết từng bước) các dự án BĐS trên địa bàn TP, sớm trình UBND TP xem xét, ban hành nhằm tăng cường tính công khai minh bạch của thị trường BĐS, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin khi thực hiện các giao dịch BĐS. Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, quan điểm của TPHCM là công khai, minh bạch và có đầu mối cụ thể cho từng dự án BĐS. Chính quyền thành phố sẽ tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư tìm hiểu các dự án theo đúng pháp luật, không để nhà đầu tư phải liên lạc với thành phố, xin địa chỉ anh A., chị B. để gặp, tiếp cận. Lãnh đạo TPHCM hứa với các doanh nghiệp là sẽ công khai minh bạch bằng nhiều cách.

Các thông tin này sẽ công khai trên app (phần mềm), giới thiệu mức độ của dự án, triển khai xây dựng như thế nào để nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân kiểm tra. Việc này là để người dân, doanh nghiệp biết chủ đầu tư là ai, các thủ tục họ làm như thế nào nhằm tránh tình trạng nhiều dự án chỉ mới ở khâu làm thủ tục, nhưng đã nhận tiền đặt cọc của người dân như thời gian vừa qua. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến kể rằng, có những dự án cấp thẩm quyền mới giao cho doanh nghiệp lập báo cáo nghiên cứu chứ chưa có quyết định gì liên quan đến đầu tư dự án. Thế nhưng, doanh nghiệp lại đem dự án đi huy động vốn của đối tác, khách hàng… Chính vì không minh bạch nên hiện vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp BĐS bán dự án “ma”, gây thất thiệt cho khách hàng, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện gây mất an ninh trật tự. 

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc

Ngoài ra, lãnh đạo TPHCM cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần phải có đủ thông tin thông qua các sở ngành, không nên nghe theo giới thiệu của các nhà môi giới hoặc ít ra cũng phải liên hệ với Hiệp hội BĐS TPHCM để tìm hiểu tính pháp lý của dự án mình quan tâm, tránh những rủi ro pháp lý. “Việc triển khai thông tin dự án, nội bộ các sở ngành phải minh bạch công khai thông tin, thủ tục của các dự án. Thông qua app, TP sẽ kiểm tra và biết được dự án hiện đang vướng ở khâu nào để kiểm tra từng sở ngành cụ thể. Hiện nay, sự phối hợp giữa các sở ngành chưa được rõ ràng, dẫn đến trường hợp nhà đầu tư phải chạy tìm, xin xỏ thông tin. Việc này gây bức xúc trong dư luận, nếu được công khai minh bạch thì TP cũng sẽ kiểm soát, kiểm tra được trách nhiệm, hành vi cán bộ công chức của mình”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Tại hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc đề án Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Dương Anh Đức cho biết, qua hơn 1 năm triển khai, kho dữ liệu dùng chung của TPHCM hiện đã hoạt động tại Công viên Phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp dữ liệu hiện có của các sở ngành. Đặc biệt, một số cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp dùng chung như dữ liệu một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, dữ liệu đất đai… Bước đầu các dữ liệu đã có thể được trích xuất phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo TP.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, yêu cầu UBND TPHCM sớm cung cấp địa chỉ các trung tâm dữ liệu để người dân có thể khai thác ngay. Làm sao để đến ngày 23-11 năm nay, tròn 2 năm kể từ khi phê duyệt đề án đô thị thông minh, phải là hiện thực với người dân TP chứ không còn xa lạ nữa. “Đề nghị cập nhật, công khai toàn bộ kết luận thanh tra từ năm 2016 tới nay. Không có gì cấm cả, nhưng không công bố thì người dân và báo chí không biết để giám sát theo dõi, đã kết luận thanh tra rồi thì phải thực hiện”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh. Loại dữ liệu thứ 2, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cần phải cập nhật là danh mục các dự án đầu tư đang hoạt động trên địa bàn TPHCM, với thông tin về chủ đầu tư dự án, tính chất pháp lý là gì, kèm theo danh mục kêu gọi đầu tư…

Liên quan đến thông tin “Cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM bị tố cáo có thái độ thiếu chuẩn mực khi trao đổi công việc” đăng trên phương tiện truyền thông gần đây, UBND TPHCM vừa yêu cầu Sở Xây dựng xử lý nghiêm đối với hành vi thiếu chuẩn mực của công chức trong giao tiếp với công dân; công khai kết quả xử lý cho cơ quan báo chí; đồng thời chấn chỉnh thái độ, ứng xử của lực lượng thanh tra xây dựng.

Nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân, UBND TPHCM sẽ ban hành văn bản chỉ đạo chấn chỉnh hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ, công chức TP trong giao tiếp với công dân và thi hành công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm Luật Cán bộ, công chức về văn hóa giao tiếp với nhân dân và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP.

AN YÊN

Tin cùng chuyên mục