“Công nghệ chứ không phải là thiết bị”

Liệu giới trẻ ngày nay có sẵn sàng cho công việc tương lai hay không là câu hỏi mà bất kỳ một giáo viên nào cũng đều nghiêm túc khi nhắc đến. Trong biến chuyển rất nhanh của xã hội, đặc biệt là về mặt công nghệ, câu hỏi này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết…
“Công nghệ chứ không phải là thiết bị”

Liệu giới trẻ ngày nay có sẵn sàng cho công việc tương lai hay không là câu hỏi mà bất kỳ một giáo viên nào cũng đều nghiêm túc khi nhắc đến. Trong biến chuyển rất nhanh của xã hội, đặc biệt là về mặt công nghệ, câu hỏi này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết…

Nhân dịp giới thiệu công cụ giáo dục mới, nền tảng Microsoft Classroom and School Data Sync, Ông Don Carlson, Giám đốc khối Giáo dục, Microsoft Châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ những lợi thế công nghệ để phát triển công tác giáo dục, nền tảng giúp các quốc gia tạo thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn nữa, góp phần xây dựng và chuyển đổi tương lai tích cực hơn.

Trong môi trường học tập được hiện đại hóa, các phương pháp giảng dạy vẫn còn khá mơ hồ, chưa thực tế và sinh viên khi gia nhập lực lượng lao động hiện đại vẫn thiếu hụt kỹ năng công nghệ, khoa học máy tính, đặc biệt là trong các khối học STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Điều này sẽ dẫn đến những rủi ro cao về việc thiếu kỹ năng sẽ tạo ra tình trạng thất nghiệp kéo dài hoặc đi làm mà thiếu kỹ năng, nên sẽ lựa chọn các công việc ở mức thấp, với mức lương không đủ sống. Thêm vào đó, giới nữ thường không lựa chọn các ngành học STEM nên sẽ ảnh hưởng đến nghề nghiệp và lương bổng của họ, dẫn đến tình trạng phổ cập về cân bằng giới…

Phương thức để nâng cao chất lượng đào tạo là cải tiến chất lượng học của từng cá nhân. Nếu áp dụng công nghệ, công nghệ có thể giúp mở rộng trải nghiệm học tập nhờ xóa bỏ các bức tường lớp học và cho phép tương tác và kết nối rộng rãi để có môi trường học tập phong phú hơn.

 

 Theo tổng hợp Giáo dục tới năm 2030  của báo cáo EIU (Economist Intelligence Unit) dự báo rằng chi tiêu của các quốc gia cho giáo dục không đồng nghĩa với chỉ số nhân sự tham dự ngành STEM. Tới năm 2030, EIU dự đoán Ấn Độ và Trung Quốc sẽ cho ra lò 1,7 triệu cử nhân với 400.000 kỹ sư STEM, và đây là 2 quốc gia hàng đầu. Tuy nhiên, số lượng không hoàn toàn đồng nghĩa với chất lượng đào tạo và năng lực làm việc.

 

Ví dụ tiêu biểu của việc  công nghệ có thể được sử dụng để nâng cao hiệu quả học tập là trường Hale School, trường Nam sinh ở Perth, Úc.  Các sinh viên có thể sử dụng các công cụ cộng tác như Microsoft OneNote và Office 365 để làm bài tập và các dự án, và  giáo viên có thể nhận xét đồng thời điểm trên bài tập. Họ cũng sử dụng đàm thoại video để làm việc cùng nhau dù nhóm đang ở Úc hay Mỹ, hoặc chia sẻ và tương tác với các chuyên gia, những nhà khoa học đang làm việc tại rạn san hô Great Barrier Reefs.

Tuy nhiên, việc cung cấp cho giáo viên và học sinh một chiếc máy tính hoặc máy tính bảng miễn phí không phải là đáp án đúng. Điều quan trọng phải ghi nhớ là công nghệ là phương thức chứ không phải thiết bị. Giáo viên tốt và những học sinh chăm chỉ sẽ đưa ra các bài kiểm tra thực tế với điểm số tốt, chứ không phải máy tính. Công nghệ, nếu sử dụng hiệu quả, sẽ là một công cụ hữu dụng mạnh mẽ, nhưng nếu không được áp dụng trong giáo án nhuần nhuyễn, công nghệ một mình sẽ không chuyển đổi được công tác giáo dục.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục