Công nghệ mới phục vụ sửa chữa cầu

(SGGP).- Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị nâng dầm thay gối cầu phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước trở nên cấp bách trong việc sửa chữa cầu hiện nay. Mới đây, đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo một số thiết bị chuyên dùng phục vụ sửa chữa nâng cấp cầu bê tông ở Việt Nam” do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT chủ trì thực hiện đã được Hội đồng Nhà nước nghiệm thu và đánh giá xuất sắc.

Đây là thiết bị công nghệ mới, ngay sau khi nghiên cứu thành công, một số đơn vị trong ngành GTVT xin được chuyển giao công nghệ nâng dầm thay gối cầu cho nhiều công trình cầu.

Hệ thống thiết bị đồng bộ nâng dầm thay gối gồm 3 hệ thống thiết bị cơ bản gồm: Hệ thống kích nâng làm việc 2 chiều, chiều nâng thủy lực, chiều hạ nhờ lò xo bố trí bên trong kích, có ê-cu hãm cần pít-tông đảm bảo an toàn tuyệt đối; bộ nguồn thủy lực có hệ thống van phân phối điều khiển điện thủy lực, có các van khóa tải 2 chiều.

Liên kết giữa bộ nguồn thủy lực và hệ kích nâng bằng các đường ống mềm cao áp; hệ điều khiển tự động đảm bảo chiều cao nâng, hạ của kích theo đúng yêu cầu với sai số không quá 2mm, các sensor đo lực và đo hành trình nâng cảm biến lực và hành trình nâng của từng kích, điều khiển tự động theo các chương trình được cài đặt sẵn, đồng thời có chế độ điều khiển bán tự động.

Thiết bị đồng bộ nâng dầm thay gối cầu đã được thử nghiệm thành công phục vụ sửa chữa nhiều dạng hư hỏng của cầu như nâng dầm thay gối, sửa chữa gối, nâng cao chiều cao thông thuyền của cầu lên chiều cao cần thiết… Thiết bị được thiết kế chế tạo để sử dụng trong điều kiện vừa thực hiện việc thay gối cầu vừa đảm bảo các phương tiện giao thông qua cầu bình thường.

Việc nghiên cứu thiết kế chế tạo và thử nghiệm thành công hệ thống thiết bị đồng bộ nâng dầm thay gối cầu mang lại ý nghĩa kỹ thuật - kinh tế rõ ràng, thay thế thiết bị nhập ngoại; giá thành các sản phẩm chỉ bằng 40% - 50% so với sản phẩm tương đương nhập ngoại (tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50% - 60%); phù hợp với khả năng tài chính của các đơn vị thi công; giảm chi phí sản xuất; chủ động trong việc sửa chữa thay thế phụ tùng, tăng hiệu quả sử dụng thiết bị.

TS NGUYỄN XUÂN KHANG (Viện Khoa học và Công nghệ GTVT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 18-1-2021 đã có 95.553.772 ca xác nhận mắc Covid-19, có 2.041.239 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 24.482.050 ca mắc, 407.202 tử vong; Ấn Độ: 10.572.672 ca mắc, 152.456 ca tử vong; Brazil: 8.488.099 ca mắc, 209.868 ca tử vong; Nga: 3.591.066 ca mắc, 66.037 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.539 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.402 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.