Công nghệ như “xương sống” trong giáo dục hiện đại

Khảo sát Microsoft Asia EduTech Survey 2016 dựa trên việc thăm dò ý kiến của gần 200 nhà sư phạm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong quá trình cải tiến phương pháp sư phạm…

Kết quả khảo sát cho thấy 95% chuyên gia giáo dục trong khu vực thừa nhận vai trò quan trọng của công nghệ trong việc chuyển đổi giáo dục và truyền cảm hứng cho sinh viên với 3 công dụng hàng đầu là: nâng cao trải nghiệm học tập trong lớp; nâng cao hiệu quả của giáo viên và giúp giao tiếp tốt hơn với học sinh.

Đáng nói, 96% giáo viên đã sử dụng công nghệ để phục vụ công tác giảng dạy nhưng đến 97% giảng viên tham dự khảo sát đều mong muốn có thể vận dụng công nghệ nhiều hơn nữa… và 100% đồng thuận việc công nghệ sẽ nắm vai trò chủ chốt để chuyển đổi và cải thiện hệ thống giáo dục trong tương lai.

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ một số thách thức mà các nhà giáo dục ở Châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt khi triển khai công nghệ tại lớp học. Chưa được đào tạo bài bản, chiếm 53%, được coi là thách thức lớn nhất để tối ưu hóa công nghệ trong lớp học. Những thách thức kế tiếp bao gồm thiếu hụt ngân sách chiếm 51% và 46% là thiếu tích hợp công nghệ với chương trình giảng dạy. Những điểm này tiếp tục củng cố quan điểm cần một cách tiếp cận giáo dục và công nghệ toàn diện cho giáo viên để có thể chuyển đổi phương pháp sư phạm hiệu quả.

Ba công nghệ tiên tiến mà các chuyên gia giáo dục mong muốn triển khai là: 57% mong muốn cá nhân hóa việc học và dạy; 53% mong muốn có các lớp học thực tế kiểu nhập vai, thú vị và ít khô khan hơn; 46% chờ đợi việc cung cấp dịch vụ tự động và thông minh hơn để hỗ trợ hành chính cho công tác giảng dạy... Các chuyên gia giáo dục hiện thời có thể truy cập các ứng dụng Minecraft, Skype Field Trips hoặc Mystery Skype để nhập vai, trải nghiệm và khám phá khóa đào tạo toàn diện của Microsoft. 

Để được như thế, từ đầu năm 2016, Microsoft đã công bố việc tiếp tục đầu tư thêm vào Minecraft tạo phiên bản tùy biến mới cho các trường học mang tên Minecraft Education Edition. Bản mới dự kiến phục vụ thử nghiệm miễn phí trong năm 2016, sẽ cung cấp nhiều tính năng mở rộng như bản đồ tương tác và thông tin của các sinh viên. Ngoài ra, Microsoft cũng giới thiệu bản xem trước của OneNote, Learning Tools for OneNote, được thiết kế đặc biệt giúp sinh viên đọc và viết tốt hơn, kể cả đối với những người mắc hội chứng khó đọc…

Ông Don Carlson, Giám đốc Khối Giáo dục, Microsoft Châu Á - Thái Bình Dương: "Các chuyên gia giáo dục Châu Á - Thái Bình Dương là những người nhận ra sức mạnh của công nghệ trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của giáo dục và thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của mỗi học sinh. Nhiều người đã tìm cách truyền cảm hứng để chuyển đổi việc học tập trong và ngoài lớp học thông qua công nghệ và mô hình giáo dục mới. Microsoft cam kết chia sẻ chuyên môn với các chính phủ, tổ chức và trường học để giúp xây dựng lộ trình công nghệ hỗ trợ được tầm nhìn với cách tiếp cận toàn diện”.
 
Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: “Microsoft đã và đang tiếp tục chung tay cùng ngành giáo dục toàn cầu trong sự nghiệp chuyển đổi  lên mô hình Giáo dục thế kỷ 21 bằng những sáng kiến, chương trình và hành động cụ thể.  Những hỗ trợ này đã giúp các chuyên gia giáo dục đưa được những ý tưởng sáng tạo dựa trên công nghệ vận dụng vào quá trình dạy và học, kết nối với cộng đồng giáo dục toàn cầu để chia sẻ, nhân rộng và góp phần vào sự chuyển biến chung của nền giáo dục”.

BÁ TÂN

Các tin, bài viết khác

Sản phẩm công nghệ

LG ra mắt 2 dòng sản phẩm điều hòa không khí mới

LG Smart Dual Vane Cassette và LG Round Cassette là 2 sản phẩm hoàn toàn mới. Các sản phẩm sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu lắp đặt hệ thống điều hòa đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe tại các cơ sở kinh doanh, văn phòng, bệnh viện và các loại công trình khác.

Thị trường - chính sách