Công nghiệp ô tô và chuyện cấm xe

Nếu những đề xuất về việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân của Bộ GTVT thành hiện thực thì mỗi chiếc ô tô cá nhân sẽ phải chịu mức phí từ vài triệu đến hàng chục triệu mỗi năm và năm sau sẽ lại tăng thêm 5%. Với việc một số thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đã tăng lệ phí trước bạ lên 15% – 20%, phí cấp biển số 20 triệu đồng, kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân này dường như “đánh thẳng” vào chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thời gian tới. Một lần nữa câu chuyện xây dựng chính sách pháp luật theo kiểu “ngành nào vì ngành đấy” đã dồn mọi khó khăn lên đầu người dân và ngành công nghiệp này.

Ngày 23-4-2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 55 phê duyệt danh mục các ngành công nghiệp ưu tiên, ngành công nghiệp mũi nhọn giai đoạn 2007-2010, tầm nhìn đến năm 2020 và một số chính sách khuyến khích phát triển. Trong đó, đã xác định ô tô được coi là ngành công nghiệp mũi nhọn.

Một đất nước với gần 90 triệu dân, đến nay mới chỉ có 600.000 xe cá nhân, chiếm chưa đến 1% mà đã bị hạn chế lưu thông thì hai mục tiêu hạn chế và phát triển liệu có mâu thuẫn?

Hiện tại, giá bán ô tô ở Việt Nam cao hơn nhiều so với những chiếc cùng chủng loại ở nước khác. Không những vậy, mỗi chiếc ô tô đã đóng nhiều loại phí, gồm: phí trước bạ và phí cấp biển số khi đi đăng ký, phí đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bình ổn giá xăng dầu... Còn đối với xe nhập khẩu, mỗi xe khi về Việt Nam phải chịu 3 loại thuế, gồm: thuế nhập khẩu (nguyên chiếc hoặc thuế nhập khẩu linh kiện nếu là xe lắp ráp), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Chưa kể các loại phí như phí bảo trì đường bộ, hạn chế xe cá nhân đang được xây dựng thì để mỗi chiếc xe có thể lăn bánh trên đường người dân phải chịu sức ép không nhỏ về tài chính. Còn ở góc độ vĩ mô, với một chiếc ô tô lăn bánh, ngân sách đã thu về một số tiền không nhỏ, từ vài trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng với những xe “khủng”.

Theo các tính toán của Bộ GTVT, nếu việc thu phí hạn chế phương tiện cá nhân được thực hiện, mỗi năm sẽ thu được khoảng 12.000- 15.000 tỷ đồng từ hơn 600.000 ô tô cá nhân. Tuy nhiên, các câu hỏi được đặt ra là với khoản thu này, nếu người dân dừng mua xe thì ngân sách sẽ thất thu một khoản là bao nhiêu và nếu đóng khoản phí này, tình hình ùn tắc giao thông, hạ tầng giao thông có thực sự được cải thiện? Đó là câu hỏi không dễ trả lời.

Trở lại với câu chuyện tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân với ngành công nghiệp ô tô. Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cho biết, nếu tiêu thụ khó khăn họ sẽ phải tính đến phương án giảm sản xuất, cắt giảm nhân công. Hiện 18 thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tạo ra trên 60.000 việc làm. Nếu lượng xe tiêu thụ giảm mạnh và kéo dài, các doanh nghiệp bắt buộc phải giảm sản xuất, những nhân lực dư thừa sẽ bị cắt giảm và sẽ tác động dây chuyền đến các nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam cũng như các đại lý bán hàng.

Dù còn nhiều vấn đề đáng bàn về sự phát triển công nghiệp ô tô ở Việt Nam hiện nay, nhưng có thể thấy tác động của chính sách thuế, phí đối với ô tô đang có những ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành này trong tương lai. Những khó khăn trong nước cộng với thuế suất nhập khẩu ô tô trên thế giới sẽ phải giảm theo đúng cam kết, tức khoảng 70% năm 2014 và còn 47% năm 2017 theo cam kết WTO. Đây là những thách thức cực lớn với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Theo các chuyên gia, cứ theo đà này các doanh nghiệp sẽ dần rút các nhà máy sản xuất ra khỏi Việt Nam, chuyển sang phân phối xe nhập khẩu.  

HÀ MY

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thể thao song hành sự kiện

Thể thao song hành sự kiện

Giải vô địch Teqball thế giới vừa khép lại tại TPHCM với sự hài lòng và thiện cảm của các đoàn quốc tế cũng như du khách. Mặc dù một số ngày thi đấu diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng việc đưa giải ra không gian mở tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) đã gây ấn tượng mạnh, nhất là với môn thể thao mới lạ, có nhiều yếu tố biểu diễn như Teqball - Bóng bàn cong.

Đồng Tháp gọi sếu về

Đồng Tháp gọi sếu về

Sếu và sen là biểu tượng của tỉnh Đồng Tháp. Láng Sen, Tràm Chim, Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp), đồng cỏ bàng Phú Mỹ (Giang Thành, Kiên Giang) là những nơi loài chim di trú này thường xuất hiện khi chúng tìm thấy môi trường sống lý tưởng. Việc bảo tồn sếu đầu đỏ không chỉ nhằm bảo vệ một loài chim nguy cấp mà còn giúp duy trì và phục hồi hệ sinh thái đất ngập nước Đồng Tháp Mười vốn là “lá phổi xanh” của vùng ĐBSCL.

Sức hút mới từ “du lịch doanh nhân”

Sức hút mới từ “du lịch doanh nhân”

Năm 2024 sắp khép lại, ngành du lịch TPHCM đã ghi nhận những dấu ấn tích cực. Một trong những “nét son” được ngành du lịch đánh giá cao chính là sức hút từ khách đoàn, trong đó có khách du lịch kinh doanh (Business Travel).

Kỳ vọng đầu tư công “chạy nước rút”

Kỳ vọng đầu tư công “chạy nước rút”

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM. Đây chính là thông tin hết sức tích cực vào thời điểm cuối năm 2024.

Sàng lọc, chọn cán bộ tinh nhuệ

Sàng lọc, chọn cán bộ tinh nhuệ

Sàng lọc, lựa chọn cán bộ tinh nhuệ, có đủ phẩm chất, uy tín và năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển mới để bố trí vị trí công việc khi sắp xếp tổ chức bộ máy và giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ tới là vô cùng quan trọng.

Làm nhẹ chính mình để bay cao, vươn xa

Làm nhẹ chính mình để bay cao, vươn xa

Là đầu tàu kinh tế của cả nước, TPHCM đã và đang khẩn trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Dự kiến sau sắp xếp, Đảng bộ TPHCM giảm 24 đảng bộ trực thuộc (còn 27 đảng bộ). Khối chính quyền nghiên cứu sáp nhập 10 sở, kết thúc hoạt động 2 sở (giảm 8 sở và 5 cơ quan hành chính).

Về đích sớm không chỉ bằng những con số

Về đích sớm không chỉ bằng những con số

Một hình ảnh có chút “tương quan lãng mạn” là tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro Bến Thành - Suối Tiên) - tuyến metro đầu tiên của khu vực phía Nam sẽ về đích vào ngày 22-12; cũng như lần đầu tiên thu ngân sách của TPHCM vượt 500.000 tỷ đồng. Khi giải ngân đầu tư công vẫn không thể đạt mục tiêu thì ở các trụ cột còn lại là xuất nhập khẩu và tiêu dùng đã có bước tiếp đích chắc chắn. 

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Kỳ vọng giá nhà, đất giảm

Kỳ vọng giá nhà, đất giảm

Sau bao chờ đợi, trong ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 8 (ngày 30-11), Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Đây là thông tin hết sức tích cực đối với thị trường bất động sản (BĐS), bởi gút mắc “đất ở” coi như đã được tháo gỡ.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ai bảo vệ người làm phim?

Ai bảo vệ người làm phim?

Công nghiệp điện ảnh Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ là tiên phong trong số các ngành công nghiệp văn hóa để có những đóng góp quan trọng cho việc phát triển kinh tế, xã hội, quảng bá hình ảnh con người, đất nước Việt Nam ra thế giới.

ASEAN Cup và hành trình mới cho bóng đá Việt

ASEAN Cup và hành trình mới cho bóng đá Việt

Năm 2024 sắp khép lại, nhưng với bóng đá Việt Nam thì chỉ mới bắt đầu chiến dịch ASEAN Cup (AFF Cup), giải đấu có ý nghĩa bản lề trước khi bóng đá Việt Nam bắt tay vào thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030 và Tầm nhìn đến năm 2045, trọng tâm là suất dự vòng chung kết World Cup dành cho bóng đá nam.

Lối ra cho dược liệu Việt

Lối ra cho dược liệu Việt

Vừa qua, tại TPHCM, Bộ Y tế tổ chức Hội chợ Dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ 2 - năm 2024. Hội chợ diễn ra trong 3 ngày, quy tụ hơn 400 gian hàng của các đơn vị, bệnh viện, doanh nghiệp quốc tế, cơ sở sản xuất và kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền... Phải mất đến 5 năm, sự kiện quan trọng của ngành y học cổ truyền mới quay trở lại.

Giữ hồn quê dù lên phố

Giữ hồn quê dù lên phố

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các đại biểu vừa thông qua Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn với tỷ lệ tán thành rất cao (455/456). Điều này cho thấy, đây không chỉ là sự kiện lập pháp quan trọng, mà còn mang theo những kỳ vọng lớn lao về một tương lai phát triển hài hòa giữa đô thị hiện đại và nông thôn Việt Nam một cách bền vững.

Tinh gọn bộ máy, tạo nguồn lực mới

Tinh gọn bộ máy, tạo nguồn lực mới

Chỉ còn hơn 30 ngày nữa TPHCM chính thức sắp xếp 80 phường thuộc 10 quận theo Nghị quyết số 1278/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM giai đoạn 2023-2025 (ngày 1-1-2025).

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, nếu bỏ qua những ràng buộc hiện tại của pháp luật mà đến cuối năm 2027 dự án mới khởi công, và 12 năm nữa tàu mới chạy - là quá lâu!

Khi những “vành đai” vươn mình

Khi những “vành đai” vươn mình

Một trong những “điểm nghẽn” được nhận diện rõ nhất trong và sau đại dịch Covid-19 là hạ tầng giao thông kết nối tiểu vùng Đông Nam bộ. 

Huy động nguồn lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Huy động nguồn lực bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Trong bối cảnh các di sản văn hóa của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức như đô thị hóa, biến đổi khí hậu và thiếu hụt nguồn lực cho công tác bảo tồn, Quỹ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam là một công cụ quan trọng để đối phó với những vấn đề này.